Học làm gị thủ đúng vị Ước Lễ cho ngày tết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Học làm gị thủ đúng vị Ước Lễ cho ngày tết
Ngày tết của người Việt thứ không thể thiếu là gị, chả. Gị lụa hay chả quế tự làm khá cầu kỳ và thường phải mua chứ c̣n gị thủ th́ bạn có thể làm tự được. Sau đây là cách làm gị thủ từ một người thợ đến từ làng gị chả Ước Lễ.



Gị thủ hay c̣n gọi là gị xào được làm từ phần của thủ lợn như thịt tai, mũi và luỡi lợn. Món ăn truyền thống này từ lâu đă đi vào tâm khảm người việt như một nét văn hóa ẩm thực cổ truyền. Đĩa gị đầy đặn tượng trưng cho sự trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Làm gị xào ngày Tết là để cầu mong một năm mới an lành, tṛn trịa, cả gia đ́nh ấm êm no đủ.

Nhiều nơi c̣n có phong tục chung lợn vào dịp Tết, nghĩa là mấy gia đ́nh mổ một con lợn rồi chia ra mỗi nhà một ít đem về phần th́ gói bánh chưng, phần th́ giă làm gị, chả. Phần lại làm gị thủ. Gị Thủ ở đây phải có đủ: mũi, tai, lưỡi heo. Tuy nhiên do sở thích ăn uống của từng nhà, nhà th́ không thích cho mũi v́ sợ béo quá, nhà lại không thích cho lưỡi heo v́ sợ khô quá, c̣n tai lợn th́ không ai là bỏ cả v́ có cái sụn gịn gịn với vị tiêu dập dập cay cay tê tê, thơm nựng, ăn thật ngon.

Thay v́ thưởng thức món gị thủ ngoài hàng không đảm bảo vệ sinh, các bạn hăy tự tay làm món gị ngon này tại nhà với cách làm gị thủ ngon đúng vị cho ngày Tết dưới đây nhé.

Nguyên liệu làm gị thủ ngon

– 2kg thịt heo bao gồm 2 tai, 1 mũi, 1 lưỡi, 400g thịt chân gị

– 50g nấm hương khô

– 150g mộc nhĩ khô

– 5 củ hành khô

– 50g hạt tiêu sọ ( thêm nếu bạn thích cay )

– Gia vị, nước mắm nêm theo khẩu vị.

– 1 chút gừng

Cách làm gị thủ ngon

1. Sơ chế nguyên liệu đi kèm cho vào gị thủ

Mộc nhĩ ngâm ngâm trong nước nóng cho nở ra rồi cắt bỏ chân, rửa sạch lại và thái sợi. Để món gị thủ có mùi thơm, ăn gịn hơn bạn có thể ngâm mộc nhĩ vào nước vo gạo sau khi nở.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch.

2. Ướp nguyên liệu làm gị thủ

Cho thịt lợn tai mũi vào ướp cùng gia vị, chỉ cho chút bột canh, mỳ chính và hạt tiêu thôi nhé, để khi xào gị thủ sẽ nêm thêm nếu chưa vừa. Muốn gị xào ngon bạn nên ướp thịt trong khoảng 20-30 phút cho thịt thủ ngấm đều gia vị.

Đầu tiên cho thịt lợn và lưỡi sống vào nồi , bạn nên cho mắm muối gia vi luôn , cho theo khẩu vị của từng người vừa phải hơi nhạt 1 chút. Khi bạn bắt đầu đun phải đảo thịt lợn và lưỡi liên tục , và ngọn lửa bé 1 chút không là sẽ bị cháy ngay đó. Sau khi đảo thịt và lửa sống , nước từ thịt và lưỡi sẽ quyện vào mắm muối gia vị , khi nước ra nhiều rồi bạn có thể cho lửa to hơn.

3. Xào gị thủ

Cho 1 ít dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt tai mũi vừa ướp vào xào cùng. Đảo đều tay khi xào và để lửa vừa cho thịt được chín đều, cho thêm 1 chút mắm vào thịt cho vừa ăn v́ mắm sẽ làm cho thịt dậy mùi và thơm hơn xào trong khoảng 10p đến khi thịt săn lại.

Sau khi thịt lợn và lưỡi vừa chín tới , bạn có thể kiểm tra bằng cách cắt thử miếng thịt ra , nếu thấy màu thịt hơi hồng hồng 1 chút là được rồi , cho tai lợn vào bạn đảo thêm 1 lúc để tai lợn quyện , ngấm gia vị vào với thịt lơn và lưỡi. Khoảng vài phút sau , bạn cho mộc nhĩ vào đảo với các nguyên liệu trước.

Đến khi mộc nhĩ săn rồi , bạn hay cho thêm 1 chút b́ (loại b́ được xay nhỏ ) Khi cho b́ vào bạn phải đảo thật kỹ và nhanh hơn , v́ khi b́ vào sẽ gây ra bị xát và cháy hơn . Sau khi cho các nguyên liệu được khi ta đảo , có càm giác quyện và đều vào nhau , khi đảo bằng đũa cảm giác thấy đũa nhẹ hơn trước , bạn hăy cho hạt tiêu , ít nấm hương, 1 chút gừng và nước gừng vào. Đảo thêm 1 lúc nữa là ổn.

Gói gị thủ



Ngày nay chỉ cần lá chuối và vài sợi dây bạn cũng có thể gói được gị xào ngon.

Cách gói gị thủ truyền thống là dùng lá chuối xanh và nẹp tre nẹp xung quanh, ngày nay chỉ cần lá chuối và vài sợi dây bạn cũng có thể gói được gị xào ngon. Khi vừa bắc chảo thịt xuống, đổ nhanh vào miếng lá chuối, phải gói gị thủ liền khi c̣n nóng để tất cả dính chặt vào nhau. Chú ư muốn gị thủ ngon, ăn sần sật, miếng thịt chắc phải bó gị thật chắc tay và cột chặt bằng dây.

Gị sau khi được gói , nén chặt để nguội tầm 3 đến 4 tiếng , sau đó cho vào tủ lạnh.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-15-2017
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	28.3 KB
ID:	984308   Click image for larger version

Name:	14.1.jpg
Views:	0
Size:	180.3 KB
ID:	984309  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07906 seconds with 12 queries