H́nh ảnh những cảnh sát giao thông đă quá xấu trong mắt người dân. Đă có vụ việc dân thấy cảnh sát giao thông bị đánh nhưng chỉ đứng xem không can ngăn. Vị thiếu tướng của ngành công an đă trả lời lư do v́ sao dân lại như vậy?
Chấn chỉnh tác phong, lễ tiết
Chiều 12-1, Pḥng CSGT (PC67, Công an TP Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai công tác năm 2017.
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C67, Bộ Công an) biểu dương những thành tích mà PC67 Hà Nội đạt được trong năm qua. Về công tác năm 2017, Phó Cục trưởng C67 đề nghị CSGT Hà Nội thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm; nổi bật là việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh quy tŕnh công tác, lễ tiết, tác phong, xây dựng h́nh ảnh CSGT thân thiện và nhân văn trong ḷng nhân dân.
Theo Tướng Dánh, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CSGT Thủ đô, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, giảm t́nh trạng người vi phạm chống đối,…
Nói trước hội trường, Phó Cục trưởng C67 dẫn lại chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn tại hội nghị CSGT năm 2017 vừa được tổ chức vừa qua. Theo đó, một câu hỏi được đặt ra là tại sao lực lượng CSGT rất vất vả để phục vụ nhân dân, nhưng khi có chuyện xảy ra th́ nhân dân lại thờ ơ. Một đồng chí CSGT bắt một đối tượng vi phạm ngay giữa ngă tư đường phố, tại đó có rất nhiều người dân, nhưng khi đối tượng quay lại đánh CSGT th́ không ai đứng ra can thiệp mà chỉ quay camera để tung lên mạng.
“Vấn đề đăt ra là ở đâu đó vẫn c̣n những biểu hiện tiêu cực, vẫn c̣n những cá nhân thiếu trách nhệm với nhân dân nên chưa nhận được sự đồng t́nh. Do đó, cần phải chỉ ra để có biện pháp khắc phục” – Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh nói.
Vị lănh đạo C67 cũng cho rằng lực lượng CSGT phải luôn xây dựng h́nh ảnh của ḿnh bởi đây là lực lượng “mặt tiền của mặt tiền”. Mặc dù việc xử phạt sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của người dân, nhưng CSGT phải có tác phong, tư thế, lời nói thể hiện ḿnh là người đang thực thi công vụ, để người dân dù bị thiệt hại về kinh tế nhưng vẫn đồng thuận.
Cần nh́n TNGT dưới khía cạnh mới
Nhận định về t́nh h́nh giao thông tại địa bàn Hà Nội, Phó Cục trưởng C67 cho rằng có hai vấn đề khiến nhân dân c̣n bức xúc, đó là tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.
Trong đó, t́nh h́nh TNGT c̣n nhiều vấn đề, ví dụ như địa bàn huyện Thường Tín (một trong những nơi có số người chết v́ TNGT lớn nhất Hà Nội) với vấn đề tai nạn đường sắt đang rất nghiêm trọng.
“Tai nạn đường sắt không phải là mới, do đó phải t́m ra được biện pháp hóa giải. Về nguyên tắc tổ chức giao thông, nếu một địa điểm mà xảy ra 2 lần tai nạn trong một năm th
́ dứt khoát phải xem lại tổ chức giao thông, đằng này năm nào cũng đều có” – Tướng Dánh nói.
Nói thêm về TNGT, theo vị phó cục trưởng này, trước đây chúng ta mới chỉ nh́n từ khía cạnh chủ quan do người tham gia giao thông, chưa quan tâm đến các cơ quan quản lư đường, đơn vị liên quan. Điển h́nh là một số khu vực xây dựng vừa thi công vừa tổ chức giao thông nhưng lại không đảm bảo an toàn.
“Nhiều sự cố sập cần cẩu đă xảy ra, đó là lỗi của đơn vị thi công, cần phải lập biên bản và kiến nghị xử lư, thậm chí là đ́nh chỉ” – Phó Cục trưởng C67 cho hay.
Trong thời gian tới, CSGT Hà Nội cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát theo chuyên đề (các lỗi là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT) với đầy đủ công cụ phục vụ. Đồng thời, lực lượng CSGT phải có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để vừa có thể xử lư vi phạm trật tự ATGT, vừa đấu tranh với tội phạm ma túy, buôn lậu,…