Cuộc tranh căi về phát ngôn của MC Thành Trung vẫn chưa có hồi kết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc tranh căi về phát ngôn của MC Thành Trung vẫn chưa có hồi kết
VBF-Ngay sau khi có phát ngôn có phần động chạm tới các diễn viên hài và khán giả ngoài Bắc th́ ngay lập tức những diễn viên như Quang tèo đă lập tức phản phảo. Mới đây nghệ sĩ Đức Hải cũng đă lên tiếng về câu chuyện này bởi anh là 1 người gốc Bắc sinh sống trong Nam lâu năm. Nam nghệ sĩ gạo cội của làng hài cho biết anh đă sinh sống ở Sài G̣n 16 năm nay và thấy rơ sự thay đổi tích cực về chất lượng của hài kịch miền Nam.Ngay sau khi nghệ sĩ hài miền Bắc phản pháo phát ngôn gây tranh căi của MC Thành Trung về mức độ đón nhận của khán giả miền Bắc và miền Nam đối với hài kịch, Chúng tôi đă có cuộc trao đổi thẳng thắn với NSƯT Đức Hải về vấn đề này.

Nhiều nghệ sĩ Bắc làm tiểu phẩm dễ dăi

- Những ngày gần đây, MC Thành Trung gây tranh căi với phát ngôn so sánh mức độ đón nhận của khán giả miền Nam và miền Bắc đối với hài kịch. Là nghệ sĩ hài gốc Bắc nhưng sinh sống ở TP.HCM 16 năm nay, quan điểm của anh thế nào?

- Trước hết, chúng ta cần nh́n lại lịch sử sân khấu nước nhà. Sân khấu miền Bắc đă có một thời gian được gọi là đỉnh cao vào những năm 1980. Khi đó, kịch miền Bắc phát triển rầm rộ. Khán giả xếp hàng đi mua vé xem kịch, thậm chí phải mua vé trước 3 ngày mới có chỗ.

Chúng tôi biểu diễn không chỉ ở Hà Nội mà c̣n lưu diễn ở các địa phương trên khắp đất nước, đặc biệt là Hải Pḥng, Sài G̣n. Thời đó, người người, nhà nhà đi xem kịch miền Bắc, chứng tỏ khán giả miền Bắc rất nhiệt t́nh với sân khấu.

Nhưng sau đó, các loại h́nh giải trí phát triển, sân khấu bắt đầu khó khăn. Người dân Hà Nội mất thói quen đi xem sân khấu và tôi cũng không biết từ đâu, họ chỉ chờ nhận được vé mời mới đi chứ không c̣n bỏ tiền ra mua vé như trước. Nhưng thời gian gần đây, tôi thấy có sự thay đổi, những chương tŕnh đáng "đồng tiền bát gạo", họ vẫn đi xem như thường.

- Như vậy có nghĩa khán giả miền Bắc có một thời gian nhiệt t́nh ủng hộ sân khấu không kém cạnh ǵ khán giả miền Nam hiện nay. Nhưng, theo anh tại sao lại có sự so sánh kiểu như một bên th́ mưa gió vẫn rất đông người đi xem, c̣n một bên th́ dù xem ở nhà hát với điều ḥa cũng chỉ có ba hàng?

- Thực tế th́ miền Nam có nhiều điều kiện để phát triển sân khấu, trong đó có hài kịch, hơn miền Bắc. Thứ nhất, dân số Sài G̣n đông hơn Hà Nội. Do vậy, giả dụ 10% dân số của Sài G̣n đi xem kịch đă đông hơn 10% của Hà Nội cũng đi xem kịch.

Thứ hai, thời tiết của Sài G̣n thuận lợi hơn. Mưa ào cái là hết, không mưa phùn, mưa rả rích như miền Bắc. Người miền Nam h́nh thành phản xạ rất tự nhiên, mua vé là mua chứ không sợ hôm nay mưa gió hay ngày mai rét mướt. Miền Bắc, nếu mưa rét có thể người dân cũng ngại đi hơn.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói là, miền nào cũng có nhu cầu thưởng thức hài kịch và đó là nhu cầu có thật dù mỗi miền một khác.

- Bên cạnh mức độ đón nhận, giới nghệ sĩ và khán giả cũng có tranh căi xoay quanh thiên hướng hài kịch hài miền. Nhiều người cho rằng hài miền Bắc sâu sắc v́ nội dung gửi gắm các thông điệp xă hội, trong khi hài Nam không quá chú trọng nội dung miễn sao khán giả cười là được. Anh nghĩ ǵ về so sánh này?

- Đó là thực trạng của nhiều năm về trước, bây giờ, mọi thứ đă dần thay đối. Nếu vẫn c̣n nhận xét hài miền Nam nhảm th́ đó là định kiến, phải bỏ tiền đi xem hài kịch cả hai miền mới kết luận được. Tôi đă vào Sài G̣n 16 năm nay, hài kịch trong Nam đă thay đổi rồi và thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Nếu mọi người chăm chỉ xem các game show hài của miền Nam sản xuất sẽ thấy chất lượng ngày càng được nâng cao, thậm chí rất tốt. Khi tôi làm huấn luyện viên của một số cuộc thi hài, tôi và các đồng nghiệp cũng đặt ra tiêu chí hài là phải sạch sẽ, trí tuệ và đ̣i hỏi kỹ năng cao của người nghệ sĩ. Ai không làm được, tôi loại ngay.

- Như anh nói, nghĩa là người miền Nam hiện nay cũng có thiên hướng chuộng hài trí tuệ và sâu sắc chứ không chỉ “cười một cái là xong”?

- Trước đây đúng là người Nam họ thích xem hài mà không phải suy nghĩ nhiều. Nhưng bây giờ nhu cầu của khán giả đă thay đổi. Do vậy, nghệ sĩ cũng phải thay đổi, ai không làm được sẽ bị đào thải. Hài ở miền Nam bây giờ cũng cần có sự sâu sắc và thông điệp, nghĩa là chất lượng tác phẩm rất được chú trọng.

Trong khi chất lượng hài miền Nam đang lên th́ tôi lại lo ngại cho cách làm tiểu phẩm dễ dăi của một số nghệ sĩ hài phía Bắc. Tôi nghĩ chính những người như thế mới cần xem lại chứ không phải nghệ sĩ miền Nam.

Hơn nữa, nghệ sĩ miền Nam rất đầu tư cho tiết mục, đi diễn luôn có màn h́nh LED, sân khấu chuẩn, vũ đạo cũng phải theo yêu cầu. Nhiều người sẵn sàng bỏ hàng chục triệu để đầu tư trang phục. Họ rất cầu thị, tiến bộ và đó là lư do họ có thể đi xa trên con đường nghệ thuật.

Việt Hương từng diễn ở miền Bắc và không ai cười

- Anh nhận định rằng, chất lượng hài kịch hai miền đă có sự thay đổi so với trước đây. Nhưng rơ ràng, không thể phủ nhận sự khác biệt về tâm lư tiếp cận hài kịch của khán giả hai miền, bằng chứng là không phải nghệ sĩ hài miền Nam nào cũng được khán giả miền Bắc yêu thích và ngược lại?

- Chắc chắn là có. Nhưng không chỉ xuất phát từ nguyên nhân miền Bắc thích hài sâu sắc, lời thoại chọn lọc như nhiều người nói. Nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tâm lư khán giả hai miền. Trước hết là ngôn ngữ, nghệ sĩ miền Nam ra Bắc mà nói nhanh th́ không ai hiểu và ngược lại.

Câu chuyện về ngôn ngữ th́ rất phong phú, không chỉ chuyện phát âm mà c̣n có từ ngữ địa phương. Người miền Nam nói ngoẹo, người miền Bắc nói rẽ, người miền Nam gọi là rau ng̣, người miền Bắc gọi là rau mùi. Nghệ sĩ Nam ra miền Bắc nói bằng phương ngữ miền Nam th́ không phải ai cũng hiểu được.

- Anh có thể dẫn chứng cụ thể về một vài trường hợp nghệ sĩ miền Nam ra Bắc nhưng không thể khiến khán giả cười v́ lư do ngôn ngữ?

- Việt Hương là một ví dụ. Ở trong Nam, Việt Hương ra sân khấu là khán giả cười. Nhưng trong chương tŕnh trong gala Bắc Nam cùng cười cách đây vài năm, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Việt Hương bắn như súng liên thanh. Khán giả ở dưới không cười v́ không hiểu.

Ngay sau đêm đó, tôi khuyên Việt Hương phải thay đổi cách nói đi, nói chậm lại. Việt Hương mới bảo “Vậy hả anh? Trong Nam, em vẫn nói như vậy mà khán giả cười”. Tôi đáp “Đây là Hà Nội, em phải nói cho người ta nghe được, có nghe th́ mới hiểu, có hiểu th́ mới cười”. Sau đó, Việt Hương rút kinh nghiệm và kết quả đă khác.

Không chỉ Việt Hương, Hồng Vân cũng vậy. Hồng Vân th́ khán giả miền Bắc rất quen thuộc v́ là người Bắc. Nhưng vào Nam lâu ngày, nhiều khi Hồng Vân cũng quên từ.

Một lần diễn ngoài Bắc, Vân mới hỏi tôi “Anh ơi, em muốn dùng một từ để diễn tả hành động nh́n không trực diện mà em không nghĩ ra”. Tôi bảo ngay “Em phải dùng từ tia, ví dụ tao tia mày rồi đấy, bỏ tay xuống”. Hồng Vân mang từ "tia" ra sân khấu, khán giả rú lên cười.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 12-04-2016
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,596
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nsut_duc_hai_noi_hai_mien_nam_nham_nhi_la_dinh_kien_50148_duchai_resize.jpg
Views:	0
Size:	161.0 KB
ID:	968166  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07841 seconds with 12 queries