Dân lao đao v́ cảnh báo asen trong nước mắm giờ lại bảo không - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dân lao đao v́ cảnh báo asen trong nước mắm giờ lại bảo không
Thời gian qua nhiều thông tin về nước mắm truyền thống của người Việt chứa thạch tín làm cho người sản xuất lẫn tiêu dùng lao đao. Nhà sản xuất th́ lo mất nghiệp, người tiêu dùng th́ lo ngộ độc. Nhiều người tự hỏi rằng hàng ngàn năm nay người Việt có bao giờ bị ngộ độc v́ nước mắm?

Thạch tín là tên gọi hợp chất có nguyên tố hóa học kư hiệu As (người Anh, Pháp gọi là arsen, c̣n ta gọi là asen). Trong thiên nhiên, rất khó t́m được asen ở dạng đơn chất mà phần lớn dưới dạng hợp chất. Thạch tín chính là hợp chất vô cơ As2O3 thường có lẫn thêm tạp chất.

Thạch tín độc hại là hợp chất asen vô cơ

Đông y dùng thạch tín làm thuốc bổ máu, trị hen suyễn. Tây y cũng dùng thạch tín làm thuốc từ lâu với dung dịch Fowler do nhà dược học Thomas Fowler t́m ra từ việc bào chế dung dịch 1% potassium arsenite (KAsO2) thành thuốc trị thiếu máu, suyễn, vảy nến, sốt rét, giang mai… nhưng nay không dùng nữa v́ quá độc. Tuy nhiên, vào năm 2001, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đă chấp thuận cho dùng lại thạch tín trong điều trị để chữa một loại bệnh ung thư bạch cầu là acute promyelocytic leukemia.

Từ trước đến nay, nói đến độc chất thạch tín, người ta thường đề cập asen vô cơ - tức hợp chất vô cơ As2O3 - và đă xác định liều gây độc tính cấp của nó. Thạch tín độc v́ nó phá hủy hệ thống enzym trong cơ thể người, đặc biệt là các enzym có chứa liên kết -SH (thiol).


Có thể an tâm dùng nước mắm được sản xuất theo phương pháp truyền thống.


Như đề cập ở trên, thạch tín gây độc chính là hợp chất chứa asen vô cơ. Trong thiên nhiên không chỉ có asen vô cơ mà c̣n có asen hữu cơ. Asen hữu cơ hiện diện nhiều hơn, hầu như khắp nơi. Đất đai, thức ăn, nước - đặc biệt là nước biển - đều chứa asen, khi không có ô nhiễm môi trường th́ chủ yếu là asen hữu cơ c̣n asen vô cơ rất ít. Nếu nước biển chứa asen hữu cơ th́ đương nhiên những sinh vật sống trong môi trường này đều chứa asen hữu cơ. Như vậy, cá, tôm, ṣ, ốc, rong biển và nhiều loại hải sản khác chắc chắn có chứa lượng asen hữu cơ nhất định.

Nếu biển không ô nhiễm th́ lượng asen hữu cơ có trong hải sản ở ngưỡng an toàn. Bao đời nay, con người tiêu thụ biết bao nhiêu là tôm, cua, cá nhưng chẳng gặp vấn đề ǵ. Rơ ràng, lượng asen hữu cơ có trong hải sản là vô hại cho con người.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trong nhiều loại hải sản, hàm lượng asen hữu cơ thường cao hơn 15-20 lần asen vô cơ và người ta thường lưu ư asen vô cơ về mặt an toàn.

100% mẫu nước mắm truyền thống an toàn

Nước mắm là một loại nước chấm rất độc đáo và bổ dưỡng. Nước mắm được làm ra từ các loại cá biển (cá cơm, cá thu, cá nục...), được rút chiết ra dưới dạng dung dịch nước chứa muối và hỗn hợp các axít amin. Nước mắm bổ dưỡng v́ chứa hỗn hợp đa dạng các axít amin được chuyển hóa từ chất đạm (protein) có trong thịt của cá, qua quá tŕnh thủy phân có sự xúc tác các hệ enzym trong ruột cá.

Nước mắm truyền thống làm từ cá biển và không có các phụ gia nào khác. Đương nhiên, nước mắm sẽ chứa một lượng asen nhất định và chủ yếu là asen hữu cơ nên không gây ngộ độc.

Hàng ngàn năm nay, người Việt đă dùng nước mắm truyền thống và chưa có chuyện ngộ độc asen. Nếu bị ngộ độc asen v́ nước mắm th́ đó không phải là nước mắm truyền thống mà là thứ đă pha chế thêm các phụ gia và các phụ gia này có lẫn tạp chất là asen vô cơ hoặc nghiêm trọng hơn nếu vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá làm nước mắm đă bị ô nhiễm chất thải công nghiệp chứa asen vô cơ.

Mới đây, Bộ Y tế đă cho kiểm tra 247 mẫu sản phẩm nước mắm, chủ yếu là nước mắm truyền thống và ghi nhận 100% không vượt ngưỡng an toàn về hàm lượng asen vô cơ. Kết luận này là sự chứng thực cho độ an toàn của nước mắm truyền thống. Tóm lại, chúng ta có thể an tâm dùng nước mắm được sản xuất theo phương pháp truyền thống của ông cha ta.

VietBF © sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-26-2016
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	20.2 KB
ID:	953409  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06788 seconds with 12 queries