Người tiêu dùng Việt đang vô cùng hoang mang với thong tin nước mắm chứa thạch tím. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất vẫn chưa có ư kiến với người tiều dùng. Cơ quan chức năng kiểm tra vẫn chưa cho người dân được một lời giải thích cụ thể.
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) đă công bố thông tin về 67% mẫu nước mắm do Hội này khảo sát bị nhiễm arsen vượt mức cho phép.
Thế nhưng, thử nghiệm 20 mẫu trong số các mẫu khảo sát có arsen tổng vượt ngưỡng quy định th́ đều không phát hiện arsen vô cơ. Đáng chú ư, Hội này không hề giải thích giữa hai loại arsen hữu cơ và vô cơ, loại nào là độc hại.
Họ c̣n nhấn mạnh, “các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỉ lệ mẫu có hàm lượng arsen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng”, nhằm ám chỉ sự độc hại của nước mắm truyền thống.
Được biết, arsen vô cơ là thạch tín độc hại, c̣n arsen hữu cơ là chất tồn tại tự nhiên trong hải sản hay các nguyên liệu làm nước chấm, không độc hại đối với cơ thể con người.
ĐB Phạm Văn Ḥa khuyên người dân không nên quá lo lắng, chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng. (Ảnh: Dương Thu).
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐB Phạm Văn Ḥa (đoàn Đồng Tháp) đưa ra lời khuyên: “Hiện tại, người dân không nên quá hoang mang vào chất lượng nước mắm bởi đây chỉ là một cuộc khảo sát ban đầu. Việc nước mắm chứa thạch tín có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, hăy để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rơ”.
Cũng theo vị ĐBQH đoàn Đồng Tháp, hiện tại, Bộ Y tế chính là cơ quan cần vào cuộc ngay và có những thanh tra, kiểm tra minh bạch, rơ ràng, hiệu quả để đưa ra những kết luận chính xác về câu chuyện này.
Nước mắm có trong mỗi bữa ăn của gia đ́nh người Việt, nó là thứ nước chấm phổ biến. Không thể để một công bố khảo sát chưa rơ ràng làm ảnh hưởng đến dư luận, đặc biệt là gieo những lo lắng, bất an trong người tiêu dùng như vậy được.
ĐB Phạm Văn Ḥa phân tích thêm: “Tôi nghĩ, nếu có ai đó với ư đồ xấu, gây ra một “cuộc chiến ngầm” giữa các doanh nghiệp nước mắm như dư luận đang nghi ngại th́ luật pháp cần xử lư nghiêm. Bởi đây là những thông tin hết sức mập mờ, chưa rơ ràng và khiến cho bao người tiêu dùng phải quay lưng lại với nước mắm truyền thống.
Dù vậy, cá nhân tôi thấy, khó có trường hợp này bởi thông tin xấu sẽ gây hại cho tất cả các doanh nghiệp chứ không chỉ riêng một loại nước mắm nào”.
ĐB Ḥa cũng cho hay, gia đ́nh ông vẫn đang dùng nước mắm một cách b́nh thường với các thương hiệu uy tín như Cát Hải, Phú Quốc, Phan Thiết... Bởi, khảo sát cũng chỉ là khảo sát ban đầu và chưa có bất cứ kết luận chính thức nào. Thêm nữa, thông tin cuộc khảo sát lại hết sức mập mờ, thiếu rơ ràng.
Tuy vậy, để tránh việc người dân hoang mang, quay lưng lại với cả những ḍng mắm đạt chuẩn chất lượng, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, ĐB Phạm Văn Ḥa nhiều lần đề nghị và nhấn mạnh: “Bộ Y tế phải vào cuộc cấp thiết, thanh kiểm tra và có những kết luận khách quan nhất, công bố trước dư luận”.
Nói về trách nhiệm của những luồng thông tin mập mờ, thiếu rơ ràng có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, vị đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp đưa ư kiến: “Nếu như có việc đơn vị khảo sát cố t́nh thông tin không rơ ràng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều doanh nghiệp th́ tôi nghĩ, không chỉ dừng lại ở xử lư hành chính. Pháp luật cần có những xử lư nghiêm, xác đáng với trường hợp này.
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm về những thông tin ḿnh công bố. Không những vậy, nếu thông tin không chuẩn xác th́ phải có lời xin lỗi người tiêu dùng. Sai và xin lỗi là việc hết sức b́nh thường”.
VietBF © Sưu Tầm