Duterte có thật sự bỏ Mỹ để làm bạn tốt với TQ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Duterte có thật sự bỏ Mỹ để làm bạn tốt với TQ?
Vietbf.com - Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này được ông Duterte tuyên bố tại Bắc Kinh rằng: “Tôi thông báo chia tay với Hoa Kỳ”, như vậy tổng thống Philipines đã chính thức chuyển hướng ngoại giao về phía Trung Quốc, không còn dựa vào đồng minh truyền thống Hoa Kỳ.
Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Duterte nói: "Có thể tôi sẽ tới Nga để trao đổi với Tổng thống Putin và nói với ông ấy rằng 3 nước chúng ta - Trung Quốc, Philippines và Nga - sẽ sát cánh đương đầu với thế giới. Đó là cách duy nhất".

Ngay sau đó, các chính trị gia Philippines đã ra thông cáo xác nhận Philippines không quay lưng với phương Tây và nói thêm rằng việc thắt chặt quan hệ với châu Á là kế hoạch đã chậm trễ từ lâu.

Tuy nhiên, trong trường hợp Mỹ và Philippines chấm dứt mối quan hệ lịch sử của mình, thì theo CNBC, bối cảnh địa chính trị châu Á và nền kinh tế Philippines có thể sẽ phải trải qua những thay đổi sâu sắc.

"Chia tay" thì sao?

"Cắt đứt quan hệ với Mỹ không có nghĩa là chấm dứt tất cả các mối quan hệ. Đơn giản chỉ là những mối quan hệ đặc biệt, không công bằng kết thúc", Ramon Casiple, giám đốc điều hành Viện Cải cách Bầu cử và Chính trị đặt tại thành phố Quezon, Philippines nhận định.

Quy trình xin thị thực là một ví dụ. "Người Mỹ có thể nhập cảnh Philippines bất cứ lúc nào mà không cần visa. Vì sao ư? Sao chúng ta không biến nó thành cơ chế hai chiều nhỉ?", ông Duterte nói trong bài phát biểu tại Bắc Kinh.

Như vậy, yêu cầu nhập cảnh ngặt nghèo hơn đối với người Mỹ có thể được cân nhắc, ông Casiple đánh giá.

Theo ông Casiple, có thể sẽ có những biện pháp khác bao gồm: Thay đổi trong việc tiếp cận nguồn tài nguyên, các khoản khấu trừ đặc biệt và các mức thuế quan ưu tiên đối với những ngành công nghiệp mà người Mỹ đang kiểm soát. Thậm chí, những quy định liên quan tới việc giam giữ những quân nhân Mỹ bị truy tố hình sự cũng có thể sẽ khác.

Ngoài ra, quyết định của ông Duterte có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Đông Nam Á.

Theo nhà nghiên cứu Joseph Franco tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), giờ đây, nếu Washington không coi Manila là đồng minh "trước sau như một" tại Đông Nam Á thì Bắc Kinh sẽ có cơ bành trướng tầm ảnh hưởng, khiến khu vực vốn đang mắc kẹt trong cuộc tranh chấp biển Đông thêm phần căng thẳng.

"Hãy chờ xem, Indonesia sẽ tăng cường hiện diện tại quần đảo Natuna (nơi tàu hải cảnh và tàu cá hai nước thường xuyên đụng độ) hoặc Malaysia sẽ đẩy mạnh tuần tra các khu vực mà nước này yêu sách".

Philippines thu lợi từ Mỹ quá nhiều, Duterte chỉ làm màu?

"Một phần, tôi vẫn nghĩ rằng tất cả chuyện này chỉ là để làm màu. Sau cuộc bầu cử Mỹ, anh có thể sẽ thấy Chính quyền Duterte quay trở lại với Washington. Duterte và tâm phúc của ông ta còn xa mới trở thành những kỳ thủ cao cờ như họ vẫn tưởng. Họ chỉ đang gây xáo trộn", Joseph Franco nhận định.

Tính đến thời điểm này, giới phân tích vẫn cho rằng: Xét về mức độ chiến lược trong quan hệ đồng minh với Mỹ, chuyện Philippines "chia tay" dù ở dạng thức nào, nhiều khả năng sẽ không xảy ra.

"Các công ty Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào công nghiệp điện năng. Số kiều hối từ Mỹ là rất lớn. Ngoài ra lượng công việc "thuê ngoài quy trình kinh doanh - BPO" (outsourcing) của các công ty Mỹ tại Philippines cũng rất lớn", Trinh Nguyen, nhà kinh tế học làm việc cho ngân hàng Pháp Natixis nhận định.

BPO đang là những cột trụ chính cho nền kinh tế Philippines.

Dòng tiền kiều hối và dịch vụ BPO đang là những cột trụ chính cho nền kinh tế Philippines, đóng góp lần lượt là 10% và 6% vào GDP hàng năm.

Cụ thể, ngành công nghiệp BPO là nguồn thu lớn thứ hai cho người Philippines, tạo ra 1,2 triệu việc làm và thu về 22 tỉ USD trong năm 2015. Ước tính, 77% đến từ các công ty Mỹ.

Trong khi đó, nguồn kiều hối từ Mỹ chiếm tới 35%, ở mức mà Gary C. Alejano, nghị sĩ Philippines cho rằng "Trung Quốc không thể xứng nổi".

Vì thế, nếu ông Duterte chấm dứt mối quan hệ kinh tế với Mỹ như ông nói thì quyết định này sẽ ảnh hưởng rất nặng nề tới nền kinh tế trong nước trên phương diện thương mại và phong trào lao động.

Mỹ vẫn chưa nhận được thông báo chính thức cắt quan hệ từ phía Philippines nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này rất "hoang mang" trước các phát ngôn của ông Duterte.

Các quan chức trong Chính phủ Philippines thì khẳng định Duterte chỉ muốn nhấn mạnh tới chuyện "chấm dứt sự phụ thuộc" vào Mỹ. Dù vậy, vẫn chưa rõ ông Duterte liệu có hành động như những gì mình đã nói hay không.

"Chúng ta hãy cùng chờ xem những phát ngôn của ông ấy là nhằm kết thêm bạn mới hay tách khỏi tầm ảnh hưởng của Mỹ. Ta đừng vội kết luận", Nguyen nhấn mạnh.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-21-2016
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,475
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	(1).jpg
Views:	0
Size:	71.6 KB
ID:	951383   Click image for larger version

Name:	(2).jpg
Views:	0
Size:	84.6 KB
ID:	951384  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07697 seconds with 12 queries