Buồn thay nước mắm Việt "Made in Thailand" tràn lan ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Buồn thay nước mắm Việt "Made in Thailand" tràn lan ở Mỹ
VBF - Một thực tế khó chối căi là hàng Việt Nam không cạnh tranh được về chất lượng với Thái Lan. C̣n về giá th́ Trung Quốc, Hong Kong vô địch nên càng khó hơn nếu muốn cạnh tranh về giá. Ở Mỹ nước mắm tên th́ rất Việt Nam, nhưng lại sản xuất tại Thái Lan, có khi ở Trung Quốc, Hong Kong. Đây là sự thực phũ phàng, khi 80% nước mắm không có xuất xứ từ Việt Nam.

Tự hào với thương hiệu nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết, Ba Con Cua… được bày bán nổi bật trên kệ hàng trong các siêu thị tại Mỹ, nhưng khi quan sát gần, những sản phẩm này lại có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc)!



Nước mắm Việt trên đất Mỹ: “Có tiếng, không có miếng”

Với người Việt, nước mắm là một trong những gia vị cơ bản không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Sản xuất nước mắm cũng v́ thế trở thành một ngành nghề thế mạnh, có truyền thống phát triển hàng trăm năm qua. Và cái tiếng của nước mắm Việt cũng đă vượt xa khỏi biên giới quốc gia. Nhưng, với những người Việt đang sinh sống tại Mỹ và nhiều nước châu Âu khác, họ đang phải dùng thứ nước mắm “giả danh” Việt của người Thái Lan, Hồng Kông… V́ đâu nên nổi!?

Tiểu bang California, nơi có nhiều người Việt sinh sống, các siêu thị tại đây kinh doanh rất nhiều loại nước mắm có tên gọi đậm chất Việt, mang tên nhiều địa phương sản xuất nước mắm có tiếng của Việt Nam như: Nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc, nước mắm hiệu Con Gà, nước mắm Việt Hương, nước mắm Ba Con Cua… khiến nhiều người nhầm tưởng về sự xuất hiện của hàng Việt nơi xứ người. Thực tế th́, hầu hết các sản phẩm nước mắm kể trên đều có xuất xứ từ Thái Lan và Hồng Kông; một số ít sản xuất tại Việt Nam, đóng gói tại Thái Lan…

Ghi nhận tại các siêu thị, nước mắm mang danh Việt được sản xuất tại Thái Lan, Hồng Kông chiếm hơn 80% thị trường, nổi bật là: Nước mắm nhĩ Việt Hương (xuất xứ Hồng Kông), Nước mắm nhĩ Megachef (xuất xứ Thái Lan), Nước mắm nhĩ Phú Quốc (xuất xứ Hồng Kông)… Nh́n chung, các sản phẩm này được đánh giá cao về chất lượng, độ đạm ổn định và mùi vị tự nhiên.

C̣n nước mắm chính gốc “Made in Việt Nam” chỉ có một vài tên tuổi như Nước mắm nhĩ Red Boat nhưng mức tiêu thụ rất khiêm tốn do không cạnh tranh được về giá.

Một tiểu thương sinh sống tại bang California cho biết: “Ngoài số ít các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, nh́n các mặt hàng mang địa danh nước ḿnh nhưng xuất xứ từ nước khác đôi lúc cảm thấy rất thất vọng. Ngay chính sản phẩm truyền thống của ḿnh, người Việt cũng phải vất vả theo sau người Thái. Nếu không có hướng giải quyết, không chỉ nước mắm mà c̣n nhiều thương hiệu ngành nghề, nhiều địa danh của Việt Nam bị mất vào tay người Thái, Hồng Kông…”.

Cũng theo vị tiểu thương này, không chỉ nước mắm, c̣n nhiều hàng hóa khác đang kinh doanh tại Mỹ có xuất xứ từ Thái Lan, Hồng Kông… thậm chí là sản xuất tại Mỹ nhưng lấy tên sản phẩm gắn liền với các địa danh nổi tiếng của Việt Nam; bao b́ sản phẩm được ghi cùng lúc 3 thứ tiếng: Việt – Thái – Anh hoặc Việt – Trung – Anh, nổi bật là ngôn ngữ tiếng Việt… Chứng tỏ các nhà sản xuất này rất có chủ ư nhắm đến thị trường là cộng đồng người Việt tại Mỹ.


Một sản phẩm nước mắm có xuất xứ Thái Lan nhưng lấy tên địa danh sản xuất nước mắm nổi tiếng của Việt Nam làm thương hiệu.
Nước mắm Việt sẽ đi về đâu?

Nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống đang gặp rất nhiều khó khăn để đưa sản phẩm tên tuổi của ḿnh vào thị trường Mỹ.

Để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và các nước phát triển khác, bắt buộc phải đăng kư bảo hộ thương hiệu sản phẩm, phải bảo đảm các yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và nhiều yếu tố khác. Trong khi đó, đặc thù của nghề là sản xuất theo phương pháp thủ công là chính; các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, không có điều kiện đầu tư hay tổ chức kiểm nghiệm chất lượng.

Ông Lê Trần Phú Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Nước mắm Phan Thiết, cho biết: “Một trong những khó khăn của nước mắm Việt Nam trong vấn đề xuất khẩu chính là hàng rào kỹ thuật trong xây dựng chỉ tiêu Histamin (chỉ tiêu quốc tế cho nước mắm). V́ vậy, muốn sản phẩm nước mắm xuất khẩu vào Mỹ th́ phải có nghiên cứu, xác định các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm nước mắm truyền thống Việt Nam. Thái Lan đă đi trước chúng ta trong việc đăng kư bảo hộ, v́ vậy các sản phẩm nước mắm Thái Lan mang tên gọi của các địa danh Việt Nam là không thể cấm cản. Hiện nay một số sản phẩm nước mắm Việt Nam đă được xuất sang thị trường Mỹ và đă tạo chỗ đứng khá tốt. Tuy nhiên các quy định, hàng rào kỹ thuật vẫn đang gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp nước mắm truyền thống”.

Cũng theo ông Đức, Việt Nam được nhiều nước trên thế giới biết đến với thương hiệu nước mắm nhĩ (nước mắm truyền thống không có chất bảo quản) nhưng chúng ta không biết bảo vệ thương hiệu ngành nghề của ḿnh, để mất về tay người Thái. Chưa kể, tại thị trường trong nước, nước mắm truyền thống đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các hăng sản xuất nước mắm công nghiệp. Rồi đây, nước mắm Việt sẽ đi về đâu?

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 10-15-2016
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	97.0 KB
ID:	949197   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	380.0 KB
ID:	949198  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-15-2016   #2
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nước mắm Việt "Made in Thailand" tràn lan ở Mỹ, Âu và Úc châu!

"I Phuck ...You?". "No star where. Ma-DZe in Viet nem ích (eat) in Viet nem by Viet nem bí bồ", Dumb Phuck said!!!
QueMe_is_offline   Reply With Quote
Old 10-15-2016   #3
meyeucon
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
meyeucon's Avatar
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 2,258
Thanks: 7,249
Thanked 707 Times in 459 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 127 Post(s)
Rep Power: 17
meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5
Default

Thì tại vì nước mắm cũa vietnam không đủ tiêu chủng có nhiều thành phần độc hại cho sức khoẻ và gây ung thư nên đã bị trã trở về xứ CHXHCN rồi không có bán bên Mỹ và EU mà thôi..
meyeucon_is_offline   Reply With Quote
Old 03-21-2024   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,907
Thanks: 24,943
Thanked 15,547 Times in 6,660 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

• 1 quốc gia Châu Âu là nước Ư ( Italia ) cũng sản xuất nước mắm, giá
160usd/ lít
- Cứ ngỡ chỉ ḿnh Việt Nam có , 1 quốc gia châu Âu cũng sản xuất nước mắm nhưng đắt đỏ bậc nhất thế giới:
3 năm mới có thành phẩm, giá gần 4 triệu đồng/lít
Sự cầu kỳ trong chế biến khiến nó trở thành một trong những loại nước mắm đắt giá nhất thế giới, cách sử dụng cực khác với Việt Nam.
Theo CNN, nước mắm là một nguyên liệu dân tộc không thể thiếu trên thế giới, sánh ngang với dầu ô liu của vùng Địa Trung Hải và nước tương của Trung Quốc. Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung vốn nổi tiếng với loại gia vị này. Tuy nhiên, nước mắm lại bắt nguồn từ nền văn minh cổ đại ở châu Âu, châu Phi. Trong đó, Italia nổi danh với nước mắm Colatura di alici.
Đây loại gia vị đặc trưng của Italia, có từ thời La Mă, khi đó c̣n được gọi là garum. Sau nhiều thế kỷ, loại nước mắm này vẫn được sử dụng như một gia vị để nêm nếm vào các món ăn mặn của Italia.
Sự cầu kỳ trong chế biến khiến nó trở thành một trong những loại nước mắm đắt giá nhất thế giới, có giá lên tới 160 USD/lít (tương đương gần 4 triệu đồng/lít).
Mức giá này đắt gấp 4 lần những loại thông thường khác.
Giống như nước mắm truyền thống chất lượng cao theo phong cách Đông Nam Á, Colatura chỉ được làm bằng hai nguyên liệu: cá cơm, muối và được ướp trong những thùng gỗ nhỏ. Những con cá cơm dùng làm mắm đều được bắt từ Cetara, bờ biển Amalfi, Italia trong khoảng thời gian từ 25/3 và 22/7 hằng năm.
Nguyên liệu có vẻ đơn giản nhưng quy tŕnh sản xuất lại rất cầu kỳ, cần sự tỉ mỉ và cẩn thận trong từng khâu nhỏ nhất.
Đặc biệt, cá phải được ủ trong khoảng thời gian ít nhất là 3 năm th́ mới sản xuất ra loại Colatura di alici có màu sắc và hương vị hoàn hảo.
Cá tươi được làm sạch ruột, lọc xương, sau đó ướp với muối trong ṿng 24 tiếng. Cá cơm được xếp vào các thùng gỗ nhỏ và đặt một đĩa gỗ lên trên bề mặt, với một vật nặng đè lên để nén chặt cá. Thùng cá được nén kín và bảo quản trong môi trường thông thoáng.
Sau khi ủ 3 năm, người ta chắt lấy nước cốt cá vào các b́nh thủy tinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời trong 4-5 tháng nhằm để nước bay hơi, làm tăng độ đạm của nước mắm.
Sau đó, nước mắm tiếp tục được đổ trở lại thùng và để nhỏ giọt từ từ nhằm thu được nước mắm cốt. Để thu được nước mắm thành phẩm, nước mắm cốt vẫn cần phải trải qua một số công đoạn lọc bắt buộc.
Colatura có nhiều màu sắc và hương vị khác nhau tùy thuộc vào thời gian cá cơm được xử lư - một cách tự nhiên, thời gian xử lư càng lâu, Colatura càng mạnh và màu càng đậm, từ màu vàng nhạt, gần như trong suốt đến màu hổ phách đẹp mắt. Đôi khi Colatura được thu thập sau đó đổ lại lên cá cơm đang được xử lư để tăng thêm hương vị đậm đà.
Colatura di alici có độ đạm cao, chứa natri trong thành phần của muối giúp món ăn thêm đậm đà hương vị của biển nhưng vẫn giữ được nguyên vị của món ăn.
Colatura di alici có nét tương đồng với nước mắm của các nước Đông Nam Á trong cách sản xuất là ướp ủ cá lâu năm với muối trong thùng kín. Tuy nhiên, Colatura di alici khác với nước mắm Đông Nam Á ở quá tŕnh sản xuất cầu kỳ.
Điểm khác biệt lớn nhất là quy tŕnh sản xuất Colatura di alici chỉ sử dụng cá cơm và muối, trong khi nước mắm ở các nước Đông Nam Á có thể được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau, như từ tôm, cá cơm, cá thu và bất kỳ loại cá có hàm lượng đạm cao nào khác.
Ngoài ra, một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sử dụng nước mắm để nấu ăn, nhưng người Italia thường sử dụng Colatura di alici để trộn salad, ḿ pasta và thêm vào các món ăn khác. Không chỉ là gia vị, Colatura di alici c̣n được xem là một loại nước sốt đặc trưng của vùng biển Italia.
Bất chấp số lượng lớn cá cơm được đánh bắt ở Cetara và khu vực xung quanh mỗi năm, colatura vẫn là một sản phẩm ít được biết đến đơn giản v́ nó chỉ được sản xuất với số lượng rất nhỏ, cần 40 kg cá cơm để tạo ra chỉ 5 lít nước mắm. Điều đó làm loại nước mắm này càng thêm phần đặc biệt.
Nước mắm của Việt Nam cũng ngày càng được người nước ngoài ưa chuộng. Trong 11 tháng đầu năm 2023, mặt hàng này đă mang về cho Việt Nam 25,4 triệu USD, tương đương 16.991 tấn, tăng 44,15% về lượng và tăng 1,47% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.
• (Tham khảo: Business Insider).
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10821 seconds with 12 queries