Trong chế độ cộng sản này liệu đồng bạc có ném toạc tờ giấy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trong chế độ cộng sản này liệu đồng bạc có ném toạc tờ giấy
Formosa là một tai họa cho bà con ở Quỳnh Lưu nói riêng và toàn miền trung nói chung. Sự cố này đă khiến cho nhiều nhà dân mất nhà mất cửa, nợ nần khổ sở. Liệu rằng, những mất mát của bà con có được bồi thường thích đáng hay không?

Mấy hôm nay được tin bà con Quỳnh Lưu đi nộp đơn kiện Formosa mà ḷng cứ nao nao, xen lẫn phấn khởi và lo lắng. Trong lúc chính quyền lo tập trung lực lượng để ngăn ngừa, trấn áp bà con ở Vinh, Hà Tĩnh, Quảng B́nh th́ không ngờ phong trào lại nổ ra ở Quỳnh Lưu, cách xa Kỳ Anh trên 200 km. Phấn khởi v́ dân đă thoát được sự sợ hăi, biết đoàn kết để đấu tranh, đă có người tổ chức và lănh đạo. Lo lắng là không lường trước được sự phản ứng tàn bạo của chính quyền. Trong cuộc CM 1989 ở Đông Âu máu của dân thường đă đổ tại các cuộc biểu t́nh ở nhiều nước CS.

Đánh giá về vụ kiện, luật sư Nguyễn An Đôn cho rằng: “nguyên nhân thiệt hại là do Formosa gây ra th́ việc này thắng kiện là 100% nắm trong tay bởi v́ vụ kiện này rất là đơn giản”. Tuy nhiên vị luật sư nhấn mạnh đó là khả năng chiến thắng trên lư thuyết. Theo Linh mục Đặng Hữu Nam th́: “trước mắt nếu chúng ta xét theo cơ sở pháp lư th́ chúng ta phải là khởi kiện sẽ là thắng”.

Đúng là theo pháp lư th́ sẽ thắng nhưng ṭa án các cấp của CSVN, khi xử những vụ như thế có bao giờ tôn trọng pháp lư đâu. Họ toàn xử theo bản án bỏ túi đă sắp xếp từ trước. Vụ án vừa rồi xử Cấn Thị Thêu và Nguyễn Hữu Vinh là những dẫn chứng tươi mới.

Chưa bàn đến chuyện ṭa án các cấp sẽ xử như thế nào, việc rất đông người đi kiện có tổ chức, trong ḥa b́nh đă là một thắng lợi lớn. Khi ṭa xử cho dân thắng kiện th́ rơ ràng là thắng. Nếu ṭa cố t́nh tŕ hoăn hoặc xử cho dân thua (lấy lư do Formosa đă đền 500 triệu USD, thế là đủ rồi, dân có kiện th́ kiện Chính phủ Việt Nam để chia món tiền ấy) th́ dân tộc này vẫn có thắng lợi, đó là vạch ra được dă tâm, sự bao che của lănh đạo cho bọn Formosa hủy hoại đất nước.

Về chuyện đi kiện, nhân dân ta có các câu: “đồng bạc ném toạc tờ giấy” và “con kiến mà kiện củ khoai”. Nghe đâu Formosa không dùng đồng bạc hoa x̣e mà dùng tượng HCM bằng vàng (người này bảo 15kg, người khác viết 50kg) để ném th́ không phải một vài tờ mà mấy xấp giấy của dân e không giữ nguyên được.

Riêng chuyện con kiến. Một vài con th́ dù kiện hay gặm cũng không làm ǵ được củ khoai. Đó là chưa kể củ khoai không nằm im cho mà kiện hoặc gặm, nó sẽ lăn qua lăn lại để nghiền nát lũ kiến láo xược. Nhưng rồi khi một vài con kiến đầu tiên bị đàn áp, việc đó sẽ kích thích đoàn kiến xông đến ngày càng đông, bâu chặt vào củ khoai th́ chẳng mấy chốc củ khoai dù to, dù cứng cũng phải chấp nhận lẽ phải. Sức mạnh của kiến là ở chỗ tập hợp số đông, hàng triệu, hàng chục triệu con cùng đoàn kết đấu tranh th́ đến hổ báo cũng phải chịu lùi trước sức mạnh của chính nghĩa.

Thế giới đă chứng tỏ rằng công nghệ làm thép chỉ thích hợp với những nước đất rộng người thưa, hoàn toàn không phù hợp với Việt Nam là nơi đất hẹp người đông. Để cứu lấy nước này tất yếu là phải giải thể dự án thép của Formosa, nhưng chính quyền hiện tại không thể làm được v́ đă nhận quá nhiều “quà biếu”, nên há miệng mắc quai. Vậy để loại bỏ dự án thép của Formosa th́ điều kiện tiên quyết có lẽ là phải làm rơ những ai đă dính líu đến quà biếu của Formosa và loại bỏ ra khỏi chính quyền rồi tiến tới truy tố. Nghĩ rằng việc nhân dân Quỳnh Lưu kiện tập thể là một bước tập dượt ban đầu, cần thiết, để đưa cuộc đấu tranh đi xa hơn, dù cho tập giấy có bị những bức tượng bằng vàng ném toạc cũng không sao.

VietBF © Sưu Tầm

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-30-2016
Reputation: 13031


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	168.1.jpg
Views:	0
Size:	12.0 KB
ID:	942497  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,847 Times in 1,706 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 48 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06521 seconds with 12 queries