Kết thúc cuộc khẩu chiến đi vào lịch sử Hoa Kỳ: Clinton 1 - Trump 0 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Kết thúc cuộc khẩu chiến đi vào lịch sử Hoa Kỳ: Clinton 1 - Trump 0
Những khán giả đang dơi theo cuộc bầu cử 2016 đă được chứng kiến một cuộc tranh luận trực tiếp gay cấn giữa hai ứng cử viên sáng giá là Hillary Clinton và Donald Trump. Nhiều báo chí lớn nhỏ trong và ngoài nước đă đưa tin và công bố kết quả sơ bộ sau cuộc tranh luận này. Nh́n chung có thể thấy bà Clinton đă đi trước ông Trump một bước trong bàn cờ.


CNN là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa ra thăm ḍ ư kiến một giờ sau khi cuộc tranh luận chấm dứt, nói rằng bà Clinton thắng (62%) ông Trump (27%).

Những thăm ḍ khác cho những kết luận trái ngược nhau.

Public Policy Polling: Clinton 52% – Trump 40%. Time: Trump 55% – Clinton 45%. Fortune: Trump 53% – Clinton 47%. NBC/Atlanta: Clinton 77% – Trump 23%.

Thật ra, hầu hết những thăm ḍ này chưa hẳn theo đúng định nghĩa và phương pháp khoa học, mà chỉ hỏi ư kiến trên mạng, bất cứ ai cũng có thể trả lời bằng một cái nhấn (click) và kết luận chưa được coi là có giá trị. Những ư kiến ấy có thể do cảm tính hay định kiến, không phải bằng nhận định có lư luận.

Los Angeles Times không thăm ḍ ư kiến như thế, nhưng cho rằng “ông Trump chùn bước trước những lời chỉ trích” và kết luận rằng bà Clinton là người toàn thắng trong cuộc tranh luận. Các tờ báo khác bao gồm Washington Post, New York Times, Politico cũng có cùng những nhận định tương tự,

Những cơ quan truyền thông thiên hẳn về phía Cộng Ḥa đưa ra kết luận khác: Trump 75.85% – Clinton 19.52%. Fox/San Diego: Trump 61% – Clinton 39%…

CNBC đưa ra một nhận định chung chung: “Cuộc tranh luận chẳng làm thay đổi cái ǵ. Trump vẫn có thể thắng,” hàm ư ông Trump thua cuộc tranh luận đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả thăm ḍ ư kiến trên mạng của CNBC lại đưa kết quả: Trump thắng 84% – Clinton 15%.

Các cơ quan truyền thông khi tường tŕnh về cuộc tranh luận thường nhận định căn cứ vào lời phát biểu, đối đáp tranh căi qua lại giữa hai đối thủ. Khuôn khổ bài viết này không coi việc phân tích những chi tiết ấy giúp ích ǵ cho việc nhận định về thắng bại trong cuộc tranh luận. Một vài câu nói sơ hở chưa đủ để đánh giá toàn bộ và trong cuộc tranh luận vừa qua, hai người không phạm sai lầm nào trầm trọng thuộc kiểu ấy.

Cũng không đáng kể một số cử chỉ hay thái độ vụng về, chẳng hạn như bà Clinton nói kém mạch lạc lúc khởi đầu, ông Trump để lộ sự căng thẳng trên nét mặt hay việc nhiều lần liên tục nhấc ly nước uống – 11 lần!

Các phóng viên chú ư ông nhiều lần khịt mũi và sau buổi tranh luận ông phàn nàn là ban tổ chức giao cho một chiếc microphone trục trặc. Chẳng qua chuyện ấy chỉ là thường t́nh như mọi người vẫn lập luận rằng ông Trump có một phong thái khác hẳn mọi người trong tranh cử và tranh luận.

Nhưng phải chú ư là ông Trump đă mất hẳn phong độ so với những lần tranh luận thời bầu cử sơ bộ. Ông không c̣n làm chủ được diễn tiến cuộc tranh luận và áp đảo như từng áp dụng đối với các đối thủ Cộng Ḥa. Trước sự b́nh tĩnh do kinh nghiệm và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bà Clinton, nhiều lúc ông bị đẩy vào thế thụ động chống đỡ hoặc nóng nảy ứng phó không cần thiết.

Theo ư kiến của những nhà b́nh luận uyên thâm, trong cuộc tranh luận, ứng cử viên không được công chúng đánh giá bằng sự so sánh họ với đối thủ, mà chỉ bằng sự đánh giá về chính họ. Do đó, t́m chuyện hay lời lẽ châm biếm để đánh gục đối thủ chưa chắc đă phải là hay, mà cần phải tập trung vào những ǵ có thể nâng cao giá trị ḿnh. Ông Trump chưa làm được điều này và không chuẩn bị đủ để có thể chủ động hướng nội dung tranh luận về theo hướng của ḿnh.

Ngay cả ông Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York thời điểm xảy ra vụ khủng bố 9/11, người mạnh mẽ ủng hộ và là một đại diện vận động cho ông Donald Trump, cũng thất vọng v́ cuộc tranh luận ở Hofstra University. Ông tuyên bố với các phóng viên sau đó: “Nếu tôi là ông Trump, tôi sẽ không tham dự hai cuộc tranh luận sau này nữa.”

Trước ngày tranh luận, ông Reince Preibus, chủ tịch đảng Cộng Ḥa, lên đài Fox News nói: “Hillary Clinton đă hoạt động chính trị từ 30 năm. Tôi cho là mọi người sẽ chờ đợi bà hiểu mọi việc từ chi tiết nhỏ.” Như vậy có vẻ như ông Preibus muốn mô tả là bà Clinton có lợi thế nắm vững mọi vấn đề hơn và nếu không bằng lời hùng biện để đánh gục đối thủ trong 90 phút th́ cử tri sẽ coi đó là thất bại và ông Trump thắng.

Nhưng dường như bên phía bà Clinton hiểu đó là một cái bẫy chính trị, nên theo tiết lộ từ trong ban tranh cử, các cố vấn đă nhắc nhở bà đừng tỏ vẻ ǵ khinh thường đối thủ và phải luôn luôn đi trong khuôn khổ các vấn đề đă định, nắm vững chủ động, không cần đối đáp trả đũa tất cả mọi lời lẽ. Bà đă thi hành đúng chiến thuật ấy và thể hiện sự b́nh tĩnh tự tin trong suốt cuộc tranh luận.

Các phóng viên truyền thông ghi nhận ông Trump có tổng cộng 58 lần xen vào một câu hay vài tiếng trong khi bà Clinton đang nói. Bà tỏ vẻ thản nhiên tiếp tục nói không bày tỏ sự bực tức và lúc khác yên lặng lắng nghe khi ông Trump nói không ngắt lời. Phương cách ấy rất quan trọng để thắng lợi trong nội dung tranh luận và về mặt tâm lư với quần chúng cử tri.

Trang mạng FiveThirtyEight (538), chuyên nghiên cứu về bầu cử, khẳng định bà Clinton thắng cuộc tranh luận thứ nhất. Cái thua nặng nhất của ông Trump là đă tỏ ra yếu hơn bà Clinton về tư cách lănh đạo và phẩm chất của một tổng thống. Theo 538, chênh lệch 62/27 như CNN cho biết là lớn nhất kể từ năm 1984, khi CNN và Gallup bắt đầu việc thăm ḍ ngay sau tranh luận. Tuy nhiên, điều này chưa có nghĩa là tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Clinton sẽ lên hay xa hơn nữa bà Clinton sẽ thắng bầu cử.

FiveThirtyEight nói rằng có lẽ bà Clinton sẽ lên điểm trong thăm ḍ dư luận, nhưng phải chờ mấy ngày nữa mới có thể biết khi t́nh h́nh đủ lắng đọng để có thăm ḍ đúng đắn. Cũng đừng nên quên rằng thắng lần tranh luận thứ nhất chưa phải đă là quyết định.

Năm 2012, ông Barack Obama thể hiện sự yếu đuối trong lần tranh luận đầu tiên với ông Mitt Romney và kết quả ông Romney thắng tranh luận 67-25. Tới lần tranh luận thứ nh́, ông Obama nỗ lực hơn và hồi phục được với kết quả thắng 46-39 rồi tiếp tục thắng ở lần tranh luận thứ ba 48-40 rồi tái đắc cử.

Năm 2008, ông Obama thắng ông John McCain cả ba lần tranh luận rồi đắc cử. Nhưng năm 2004, ông John Kerry thắng ông George W. Bush trong cả ba lần tranh luận và thất cử.

Trong lịch sử bầu cử Mỹ, bao giờ ứng cử viên đảng đối lập cũng thắng ứng cử viên đương nhiệm trong lần tranh luận thứ nhất. Bà Clinton không phải là đương nhiệm nhưng mọi người đều nh́n nhận bà là người đảng Dân Chủ tin tưởng sẽ là người nối nghiệp Tổng Thống Obama, và bà thắng chứ không thua cuộc tranh luận lần đầu.

Có những sự kiện lư thú bên lề khác về cuộc tranh luận Clinton-Trump. Tờ USA Today nói rằng phe đích thực thắng cuộc tranh luận là truyền thông và “The Cyber” (Internet – Mạng xă hội). Phát ngôn viên Nick Pacilio của Tweeter nói rằng, “Đây là sự kiện được tweet nhiều chưa từng có, ước lượng khoảng 10 triệu tweet trong 90 phút tranh luận và sau đó.”

Sự kiện này cũng được theo dơi trên khắp thế giới. Tờ Los Angeles Times loan tin truyền h́nh Israel tiếp vận thẳng và phát lúc 4 giờ sáng, giờ địa phương, có phiên dịch sang tiếng Hebrew, và dân chúng nhiều người vặn đồng hồ báo thức để đón coi.

Ở Trung Quốc, Tân Hoa Xă loan tin: “Cử tri Mỹ chờ coi màn kịch đấu khẩu giữa hai ứng cử viên tổng thống.” Trung Quốc không truyền h́nh trực tiếp nhưng hàng trăm ngàn cư dân mạng theo dơi qua Internet.

Báo chí Mexico sáng Thứ Ba loan tin bà Hillary Clinton thắng cuộc tranh luận nhưng chưa hoàn toàn vừa ư v́ họ kỳ vọng bà hạ “knockout” ông Donald Trump.

Ở các nước Âu Châu từ Anh đến Pháp, Đức,… người dân đều có thể theo dơi cuộc tranh luận trên truyền h́nh trực tiếp, và sau đó báo chí cho biết dân chúng cảm thấy phấn khởi v́ bà Clinton thắng.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-28-2016
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,568
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	trump.jpg
Views:	0
Size:	36.4 KB
ID:	941255  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08513 seconds with 12 queries