VN: Học thêm mới là chính, học chính chỉ là thêm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default VN: Học thêm mới là chính, học chính chỉ là thêm
Vietsn.com -- Nhiều điều nghịch lư ở nước VN mà nhiều khi khó hiểu, chỉ có người ở VN mới hiểu mà thôi. Các học sinh bây giờ đa số vẫn phải đi học thêm ngoài. Nhiều khi thày cô dạy hết những kiến thức khi học sinh đi học thêm rồi. Vậy khi đi học chính th́ cần ǵ nữa, mà lúc học chính các thày cô lại giảng dạy qua loa cứ như là dạy thêm vậy?

“Con vẫn học giỏi nhé. Ba không thấy ngày nào con cũng đi học thêm sao? Học thêm thầy hướng dẫn giải hết bài tập rồi c̣n ǵ đâu mà học nữa?”.
LTS: Học thêm, dạy thêm từ lâu đă trở thành một vấn nạn làm tăng xu hướng học tủ, học lệch, học trước chương tŕnh. Chính lối học thụ động này sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ khiến các em bị bào ṃn khả năng sáng tạo, tinh thần ham học hỏi với những thứ mới mẻ xung quanh.

Thông qua câu chuyện đứa cháu đi học thêm, cô giáo Đỗ Quyên (một giáo viên Tiểu học) đă có bài viết phản ánh ảnh hưởng tiêu cực của vấn nạn này đến những thế hệ tương lai của đất nước.

Ṭa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Đứa cháu đi học về là ném sách vở vào một xó rồi miệt mài ngồi bấm điện tử, ba cháu nhiều hôm bực quá la lên:

“Mày đă học lớp 10 rồi nhưng tao thấy có mấy khi mang sách vở ra học bài. Tao không hiểu mày học hành thế nào trên lớp?”



Phụ huynh đang chờ đón con sau một ca học thêm tại Trường Trung học Phổ thông G̣ Vấp, thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: plo.vn).

Đáp lại lời cằn nhằn của ba, cậu bé Hùng trả lời rành rọt: “Con vẫn học giỏi nhé. Ba không thấy ngày nào con cũng đi học thêm sao? Học thêm thầy hướng dẫn giải hết bài tập rồi c̣n ǵ đâu mà học nữa?”.

Rồi cậu kể cho tôi nghe: “Con học thêm 5 môn, mỗi môn tuần học 2 buổi thế là trọn tuần con đi học thêm c̣n ǵ nữa”.

Tôi c̣n lạ ǵ cách dạy thêm của nhiều giáo viên, thay v́ thầy cô sẽ ôn lại những kiến thức các em đă học c̣n hổng, những kiến thức học sinh c̣n yếu nắm chưa chắc do chưa tiếp thu kịp, để giúp các em bổ sung và nâng cao kiến thức.

Nhưng phần đông giáo viên dạy thêm toàn dạy những kiến thức mới (có nghĩa là dạy trước chương tŕnh).

Những kiến thức này, ngày sau lên lớp các em sẽ được học lại lần nữa, được làm lại những bài tập đă làm ở lớp học thêm. V́ thế, nhiều học sinh tỏ ra rất giỏi nhưng nếu cho một bài toán khác dạng đă học đi một tí th́ không nhiều em làm được.

Cứ hết một chương kiến thức, thường sẽ có bài kiểm tra 1 tiết, học sinh ở lớp học thêm sẽ được thực hành một số dạng bài tập sẽ có trong đề kiểm tra. Thế rồi, các em cứ làm đi làm lại nhiều lần đến thuộc ḷng cách làm bài mới.

V́ thế, kiến thức chỉ là học vẹt , nhớ không sâu nên dễ dàng sẽ bị quên trong một thời gian dài.

Với cách học “ăn xổi”, “ăn sẵn” bởi có người đă “tư duy hộ” nên đă có nhiều trường hợp học sinh giỏi xuất sắc 9 năm liền nhưng thi vào lớp 10 chỉ đạt 0 điểm toán, 0 điểm Anh văn.

Nếu không đi học thêm, học sinh sẽ phải tự ḿnh ôn lại bài ngày hôm đó, học thuộc lư thuyết và suy nghĩ cách vận dụng vào bài tập thực hành. Muốn làm bài kiểm tra cho tốt, các em c̣n phải hệ thống lại kiến thức đă học của cả chương và giải thêm nhiều bài tập vận dụng khác.

Như thế, các em đă tư duy, phải suy nghĩ ra cách làm bài nên hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức.

Cho dù con điểm mà các em đạt được có thể không cao bằng những bạn đi học thêm nhưng chắc chắn khi tham gia ḱ thi lớn những học sinh này bản lĩnh hơn nhiều.

Cũng có một số giáo viên không đồng t́nh với cách dạy trước chương tŕnh hay mớm đề kiểm tra nên có ư kiến góp ư nhưng giáo viên dạy thêm đă trả lời thẳng thừng: “Nếu không dạy thế chẳng em nào đi học”.

Học thêm không chỉ tốn thời gian, tiền bạc , nhiều học sinh đi học chính khóa về lại tất tả chạy qua lớp học thêm.

Có em không kịp ăn uống chỉ gặm vội ổ bánh ḿ, gói xôi rồi vào lớp trong tâm thế vô cùng mệt mỏi. Học thêm c̣n triệt tiêu tính tự học, tự tư duy của các em.

Bên cạnh đó, dạy thêm học thêm c̣n tạo nên sự không công bằng đối với mọi đối tượng học sinh trong lớp.

Đă có không ít học sinh bức xúc lên tiếng:

“Bạn ấy học thua con rất nhiều nhưng kiểm tra bao giờ cũng đạt điểm tuyệt đối. C̣n con, dù cố gắng rất nhiều vẫn chỉ đạt 9 điểm bởi có một câu hỏi khó mà chỉ bạn nào đi học thêm mới làm được mà thôi”.

V́ thế, cấm dạy thêm, học thêm cũng là giúp cho học sinh biết cách tự học, tạo nên sự công bằng cần thiết trong môi trường giáo dục hiện nay.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-14-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	77.jpg
Views:	0
Size:	68.6 KB
ID:	935447  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05364 seconds with 12 queries