Đây là lư do dân giàu nhất Sài G̣n phải chịu mùi hôi thối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là lư do dân giàu nhất Sài G̣n phải chịu mùi hôi thối
Vietsn.com -- Mùi hôi thối được xây ngay tại cạnh Phú Mỹ Hưng, nơi được cho là dân giàu sang nhất ở đây. Không chỉ vậy, với dân số hơn 10 triệu người cả nhập cư th́ rác thải sẽ đổ hết về nơi đây. Lư do là một băi xử lư rác khác sẽ đóng cửa, thật vô lư.

Việc đóng cửa băi chôn lấp số 3 Phước Hiệp ở Củ Chi, dồn rác cho Đa Phước dấy lên nghi ngờ về việc TP.HCM tạo thế độc quyền cho Đa Phước.



Năm 2007, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Môi trường Đô thị xây dựng băi chôn lấp số 3 ở Khu xử lư chất thải Phước Hiệp, Củ Chi với kinh phí dự kiến 900 tỷ đồng. Đến tháng 9/2013, băi chôn lấp số 3 đi vào hoạt động, tiếp nhận khoảng 2.000 tấn rác/ngày, để đến năm 2022 đóng băi.

'Lăng phí Cực KỲ lớn'

Tháng 2/2014, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chuẩn bị kỹ đề án chuyển khối lượng chất thải rắn sinh hoạt của TP về Khu liên hợp xử lư chất thải Đa Phước, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt xử lư tại Khu liên hợp xử lư chất thải rắn Phước Hiệp.



Băi chôn lấp rác số 3 ở Phước Hiệp, Củ Chi. Ảnh: AT&T.

Kết luận này đă gây ra nhiều phản ứng từ chính lănh đạo UBND TP.HCM cũng như các sở, ngành. Từ đó, cũng dấy lên nghi ngờ về việc TP.HCM đóng cửa Phước Hiệp nhằm tạo thế độc quyền về chôn lấp rác cho Công ty Xử lư Chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS, chủ đầu tư khu liên hợp xử lư chất thải rắn Đa Phước).

Bên cạnh đó, đầu năm 2016, Thanh tra TP HCM cũng kết luận, mỗi năm TP mất thêm 48 tỷ đồng cho xử lư chôn lấp rác giá cao khi chuyển 2.000 tấn rác/ngày ở băi rác Phước Hiệp về Đa Phước.

Ngày 20/3/2015 ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, trong đó khẳng định việc “thực hiện đóng băi xử lư số 3 khu Phước Hiệp sai quy định về xử lư vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”.

Ông Lê Mạnh Hà cũng nhận định: “Việc vội vă đóng cửa Phước Hiệp, chuyển rác cho Đa Phước là lăng phí cực kỳ lớn. Nên nếu tiếp tục thực hiện th́ sẽ là hành vi cố ư làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng”.

'VI PHẠM LUẬT CẠNH TRANH, ẢNH HƯỞNG AN NINH RÁC'

Với việc đóng cửa băi chôn Phước Hiệp, chuyển 2.000 tấn rác về Đa Phước, biến nơi đây này thành băi chôn lấp rác duy nhất cho TP hơn 8 triệu dân. Ông Lê Mạnh Hà, nay là Phó chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ, thời điểm 2015 đặt nghi vấn về việc Đa Phước độc quyền khi nhận 100% rác chôn lấp của TP.

“Toàn bộ rác chôn lấp (5.000 tấn/ngày) là do Đa Phước thực hiện th́ chắc chắn đây là hành vi độc quyền. Nghiêm trọng hơn, độc quyền này không phải do Đa Phước trực tiếp tạo nên mà do chính quyết định của lănh đạo TP”, ông Lê Mạnh Hà viết gửi Thường trực Thành ủy TP.HCM khi c̣n làm Phó chủ tịch UBND TP.

Theo ông Hà, việc VWS xử lư lượng rác 5.000 tấn/ngày trong tổng số 6.700 tấn/ngày (khoảng 75%) lượng rác của TP cũng là dấu hiệu vi phạm điều cấm của Luật Cạnh tranh.

Theo điều 11 Luật Cạnh tranh, doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể.

Toàn bộ rác chôn lấp (5.000 tấn/ngày) do Đa Phước thực hiện th́ chắc chắn đây là hành vi độc quyền. Nghiêm trọng hơn, độc quyền này không phải do Đa Phước trực tiếp tạo nên mà do chính quyết định của lănh đạo TP.

Văn bản của UBND TP.HCM do Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà kư.

“Như vậy rơ ràng VWS sẽ trở thành độc quyền không chỉ trong lĩnh vực chôn lấp rác mà c̣n trong toàn bộ hoạt động xử lư rác và cản trở phát triển tái chế và đốt rác thải”, ông Hà cảnh báo.

Trước đó, trong tháng 1 và tháng 2/2014, UBND TP.HCM có hai văn bản do Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà kư, liên tiếp lưu ư các sở, ngành TP.HCM về những ảnh hưởng khi thực hiện chủ trương đóng cửa Phước Hiệp, dồn rác cho Đa Phước. Văn bản ngày 10/2/2015 cho rằng, việc đóng cửa băi chôn lấp số 3 sẽ gây thiệt hại khoảng 400 tỷ đă đầu tư, 300 công nhân không có việc làm và nhiều thiệt hại khác nữa.

Văn bản của UBND TP cũng dẫn điều 15 Luật Cạnh tranh quy định các sản phẩm dịch vụ công ích do Nhà nước ấn định giá. Tuy nhiên, hiện nay TP thỏa thuận giá xử lư rác với Công ty TNHH xử lư chất thải rắn Việt Nam (VWS) tại Đa Phước là không đúng quy định..



Công nhân nghỉ ngơi sau ca làm việc trong Khu liên hợp xử lư chất thải Đa Phước. Ảnh: Tiến Tuấn.

Thực tế, ngay khi Đa Phước đề nghị điều chỉnh giấy phép đầu tư, nâng công suất xử lư rác lên 10.000 tấn/ngày, đă xuất hiện không ít nghi ngại từ các sở ngành.

Trong năm 2013, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư cho rằng đề nghị nâng công suất cho Đa Phước là không có cơ sở.

“Ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án đang thực hiện cũng từng bước TP phải áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường theo tỷ lệ như sau: giảm chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt c̣n 40-50%, xử lư rác thành phân compost 30-40% và đốt rác tái tạo năng lượng”, văn bản của Sở Tài nguyên & Môi trường viết.

Mỗi năm chi thêm 90 tỷ đồng

Về giá xử lư rác cho 2.000 tấn/ngày từ Phước Hiệp chuyển qua Đa Phước, tờ tŕnh gửi UBND TP ngày 16/10/2014 của liên Sở Tài chính và Sở Tài nguyên & Môi trường cho thấy giữa các sở, ngành và VWS vẫn chưa có thống nhất.

Các sở, ngành thống nhất đơn giá xử lư rác đối với khối lượng rác tiếp nhận thêm của VWS không cao hơn đơn giá xử lư của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP tại băi chôn lấp số 3 ở Phước Hiệp là 360.000 đồng/tấn

Theo tính toán của Sở Tài nguyên & Môi trường với khối lượng khoảng 2.000 tấn/ngày chôn lấp ở Phước Hiệp, hàng năm phải trả cho Công ty Môi trường Đô thị là 263,8 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu thanh toán theo đơn giá hiện TP trả cho Đa Phước để xử lư 3.000 tấn/ngày, th́ ngân sách TP phải chi trả thêm hàng năm khoảng 90,2 tỷ đồng với cùng một khối lượng rác xử lư. Thanh tra TP.HCM cho rằng mỗi năm TP mất thêm 48 tỷ đồng.



Bản đồ vị trí từ Trung tâm TP.HCM đến 2 Khu Xử lư Chất thải Phước Hiệp và Đa Phước. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Cũng theo Sở Tài nguyên Môi trường, công nghệ xử lư rác tại băi số 3 của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị và tại Khu liên hợp xử lư chất thải rắn Đa Phước của VWS là tương tự (đều là chôn lấp).

Tuy nhiên, phản bác lại quan điểm của các sở, ngành, VWS đề nghị áp dụng theo đơn giá xử lư rác hiện tại của công ty (20,166 USD/tấn). Lư do là VWS chưa đủ cơ sở để tính toán đơn giá xử lư rác với khối lượng tăng thêm như đề nghị của các sở ngành (không cao hơn 360.000 đồng, tức khoảng 17 USD/tấn).

Bộ Xây dựng ngày 12/11/2014 cũng có ư kiến: việc điều chỉnh nâng công suất tiếp nhận rác thải của dự án từ 3.000 tấn/ngày lên 10.000 tấn/ngày của Đa Phước. Việc này đă làm ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và công suất các hạng mục trong dây chuyền công nghệ xử lư rác cũng như thời gian hoạt động theo mục tiêu ban đầu của dự án.

Tuy vậy, sau những cảnh báo từ Phó chủ tịch UBND TP và các sở-ngành, ngày 3/2/2015 Ban cán sự đảng UBND TP ra kết luận: Giao UBND TP tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP về việc chấm dứt hoạt động của băi rác số 3 Khu liên hợp xử lư chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi và chuyển khối lượng rác phát sinh về Khu liên hợp xử lư chất thải rắn Đa Phước.

UBND trong văn bản ngày 10/2/2015 cho rằng: "Giá xử lư rác cao đem lại lợi nhuận hàng năm của VWS từ 25-40%, cao hơn rất nhiều lần so với doanh nghiệp khác hoạt động cùng lĩnh vực khi Công ty Môi trường Đô thị có tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là 3%/năm".

Trong ư kiến của ḿnh gửi Thường trực Thành ủy đầu năm 2015, ông Lê Mạnh Hà cho rằng: Hành vi độc quyền của VWS gây ra một loạt hậu quả như giá chôn lấp rác cao; Mất an toàn về xử lư rác. V́ chỉ có một băi chôn lấp th́ khi xảy ra sự cố sẽ không có nơi chôn lấp, tác động xấu đến xă hội.

Đóng cửa băi số 3 Phước Hiệp, thiệt hại 1.000 tỷ đồng

Đầu năm 2016, Thanh tra TP.HCM cũng tiếp tục kiến nghị về việc đóng cửa băi rác số 3 ở Khu xử lư chất thải Phước Hiệp, dồn rác về Đa Phước. Báo cáo này nêu rơ: “Hiện nay, băi chôn lấp số 3 đang trong quá tŕnh đầu tư, chưa hoàn thiện được các hạng mục công tŕnh, nếu không tiếp tục đầu tư hoàn thiện th́ sẽ không đáp ứng được yêu cầu làm băi dự pḥng của TP. Bên cạnh đó, sẽ gây lăng phí ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng (số tiền 600 tỷ đồng đơn vị đă đầu tư và số tiền 400 tỷ đồng dự kiến bồi thường cho nhà đầu tư Hàn Quốc).

Từ đó, Thanh tra cũng kiến nghị với Chủ tịch UBND TP xem xét, cân nhắc chủ trương đóng của băi chôn lấp số 3 Phước Hiệp, nhằm tránh lăng phí ngân sách nhà nước.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-12-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	58.6 KB
ID:	934505  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 09-12-2016   #2
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Mùi hôi thối được xây ngay tại cạnh Phú Mỹ Hưng
pókuthun.kuteo...văn vẹm
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
laughster (09-12-2016), phokhuya (09-13-2016)
Old 09-12-2016   #3
laughster
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laughster's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 17,070
Thanks: 16,421
Thanked 13,229 Times in 6,882 Posts
Mentioned: 85 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7087 Post(s)
Rep Power: 38
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by cha12 ba View Post
Mùi hôi thối được xây ngay tại cạnh Phú Mỹ Hưng
pókuthun.kuteo...văn vẹm
hahahah ooops hanna
laughster_is_offline   Reply With Quote
Old 09-12-2016   #4
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,698
Thanks: 4,339
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 30
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
'VI PHẠM LUẬT CẠNH TRANH, ẢNH HƯỞNG AN NINH RÁC'
eaglevn_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to eaglevn For This Useful Post:
cha12 ba (09-13-2016), phokhuya (09-13-2016), speedjet (09-12-2016)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10864 seconds with 12 queries