Thời gian gần đây những vụ việc khách hàng gửi tiền cho biết về việc tiền trong tài khoản biến mất bất thường. NHững khách hàng cho biết họ dùng bảo mật rất cao của ngân hàng mà vẫn bị mất tiền. Phải chăng thông tin khách hàng của ngân hàng đang có vấn đề.
Bốc hơi hơn 11 tỷ đồng gửi ngân hàng
Nạn nhân tố cáo trong vụ việc là bà Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc, đại diện theo pháp luật của công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở đường Nguyễn Văn Lắng, xă Tân Phú Trung, huyện Củ Chi).
Bà Xuân đă tố cáo kế toán của công ty ḿnh, là ông Phạm Văn Trinh cùng một số nhân viên ngân hàng VPBank chi nhánh Tân Phú như: Nguyễn Chí Thiện, Đoàn Thị Thúy Hằng, Đàn Quang Huy…đă có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho công ty số tiền khoảng 11,3 tỷ đồng.
Bà Xuân cho biết, công ty bà chuyên hoạt động mua bán nông sản. Ngày 28/3/2015 bà có liên hệ và được nhân viên của VPBank chi nhánh Tân Phú đến văn pḥng công ty mở tài khoản ngân hàng. Đáng nói, khi nhân viên mở tài khoản, có đưa hợp đồng cho bà kư rồi giữ lại, nói sẽ…đưa sếp kư, gửi lại sau cho bà 1 bản. Quá tŕnh sau đó bà Xuân có nhiều lần hỏi về hợp đồng nhưng nhân viên ngân hàng…không giao.
Từ đó, bà Xuân sử dụng tại khoản của ngân hàng VPBank để tiến hành các giao dịch làm ăn. Theo bà, lúc cao điểm trong tài khoản của bà có hàng chục tỷ đồng. Bà Xuân cho biết, khi mở tài khoản, bà có đăng kư giao dịch tài khoản báo qua tin nhắn điện thoại; hàng tháng bà vẫn bị trừ tiền phí dịch vụ; tuy nhiên điện thoại lại không nhận được tin nhắn.
Khoảng tháng 7/2015, thấy nhiều điều không rơ ràng, bà Xuân giao cho kế toán công ty, là ông Phạm Văn Trinh đến ngân hàng VPBank chi nhánh Tân Phú kiểm tra số dư tài khoản, nhưng ông Trinh viện nhiều lư do không thực hiện công việc được giao.
Đến giữa tháng 9/2015, bà Xuân trực tiếp đến ngân hàng kiểm tra th́ té ngửa khi biết tài khoản chỉ c̣n 300 ngàn đồng, số tiền hơn 11,3 tỷ đồng của bà đă “bốc hơi” từ lúc nào.
Bà Xuân xác nhận, ban đầu bà có yêu cầu ông Nguyễn Chí Thiện, giám đốc ngân hàng VPBank chi nhánh Tân Phú đem toàn bộ hồ sơ gốc của bà để đối chứng với các chứng từ rút tiền nhưng ông này trả lời là không t́m thấy?. Theo nữ doanh nhân, bà t́nh nghi kế toán công ty, là ông Trinh cấu kết cùng nhân viên ngân hàng VPBank chi nhánh Tân Phú để chiếm đoạt 11,3 tỷ đồng của bà. Từ đó bà gửi đơn đến pḥng PC46, Công an TP.HCM tố cáo những người này.
Nhân viên ngân hàng đạo diễn?
Hồ sơ vụ việc thể hiện, ngay giai đoạn cuối tháng 3/2013, bà Đoàn Thị Thúy Hằng - nhân viên ngân hàng VPBank có bán 2 cuốn séc cho công ty Quang Huân. Trước sau, bà Xuân vẫn khẳng định, bà không biết 2 cuốn séc này, công ty Quang Quân và bản thân bà không có chủ trương mua séc. Tuy nhiên việc kư séc, chi séc vẫn diễn ra liên tục và tiền chuyển đi khỏi tài khoản của bà nhưng bà không hề hay biết.
Bà Xuân t́m hiểu thông tin từ ngân hàng VPBank biết được, người kư nhận mua 2 cuốn séc của công ty Quang Huân là nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng. Những người rút séc được xác định là các ông: Phạm Văn Trinh (kế toán công ty Quang Huân), Nguyễn Huy Nhựt (chồng bà Hằng) và Đỗ Đ́nh Bảo. Phần lớn việc chi séc thực hiện giao dịch rút tiền mặt, phần c̣n lại được chuyển vào tài khoản của công ty Thanh Tâm do vợ của ông Trinh làm đại diện pháp luật.
Bà Xuân nói, sau khi phát hiện mất tiền bà đă liên tục khiếu nại nhưng phía ngân hàng VPBank không thể hiện trách nhiệm của ḿnh, khi cho rằng nhân viên Hằng đă nghỉ việc tại ngân hàng?
Nhận định rằng, nhân viên ngân hàng và kế toán công ty đă "đạo diễn" màn lừa đảo, chiếm đoạt hơn 11,3 tỷ đồng nhưng phía ngân hàng VPBank không chịu trách nhiệm, buộc bà Xuân phải gửi đơn tố cáo đến pḥng PC46.
Tuy nhiên đến nay bà Xuân vẫn đang "ngồi trên lửa" khi mà gần 1 năm qua, chưa nhận được sự phản hồi từ cơ quan Công an.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 24/8 ngân hàng VPBank đă có thông cáo phát đi do Phó tổng giám đốc Nguyễn Thành Long kư.
Văn bản nói “VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để làm sáng tỏ vụ việc…. VPBank cam kết luôn bảo đảm đến cùng quyền lợi của khách hàng theo đúng qui định pháp luật”.
Nội dung của VPBank có đề cập đến thông tin đă phối hợp, cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của CA.TPHCM vào các ngày 25/7 và 1/8 vừa qua.
VPBank khẳng định trong công văn: đă kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ kư trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền…khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ kư của chủ tài khoản công ty Quang Huân đăng kư tại ngân hàng. Phía VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu h́nh sự, cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rơ. Khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, VPBank sẽ thông tin đầy đủ vụ việc…
Ngân hàng phải chịu trách nhiệm:
Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM): Khoản 2, Điều 12 Quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi theo Quyết định số 1284/2002/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam th́ trách nhiệm của Ngân hàng là: “…Kiểm soát các lệnh thanh toán của khách hàng, đảm bảo lập đúng thủ tục quy định, hợp pháp, hợp lệ và khớp đúng với các yếu tố đă đăng kư….”.
Nếu đúng như báo nêu, có việc kư séc, chi séc diễn ra nhiều lần mà bà Xuân – giám đốc công ty Quang Huân không biết, chưa hề mua séc, chữ kư trên séc không phải của bà th́ trách nhiệm thuộc về Ngân hàng. Mặt khác, bà Xuân đăng kư dịch vụ thông báo giao dịch Mobile banking qua số điện thoại cá nhân, ngân hàng đă thu phí dịch vụ nhưng khi có giao dịch số điện thoại bà không nhận được thông báo th́ lỗi cũng thuộc về ngân hàng.
V́ vậy, theo quy định tại khoản 8 Điều 12 Quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi th́ ngân hàng chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng trên tài khoản của khách hàng do lỗi của ḿnh. Trong trường hợp này công ty Quang Huân với tư cách chủ tài khoản có quyền khởi kiện ra ṭa, yêu cầu ngân hàng VPBank bồi thường thiệt hại cho ḿnh. C̣n vụ việc h́nh sự liên quan đến những người khác, Công an sẽ điều tra làm rơ, xử lư theo pháp luật.