Lần đầu tiên hai ứng viên đồng quan điểm khiến Trung cộng vỗ tay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lần đầu tiên hai ứng viên đồng quan điểm khiến Trung cộng vỗ tay
Đó là quan điểm về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều cho rằng TPP là một "điều tồi tệ" với tầng lớp lao động ở Mỹ và cả hai đều cam kết sẽ bác bỏ hiệp định này một khi đắc cử. Điều này làm cho chính quyền Trung cộng thở phào.



Tác giả Steven Keithley viết trong bài phân tích trên tạp chí Diplotmat cho hay, tháng trước chứng kiến một sự đồng nhất hiếm hoi trong quan điểm chính sách giữa hai đảng phái chính trị lớn nhất nước Mỹ, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Các ứng cử viên còn lại hiện nay của hai đảng là Donald Trump và Hillary Clinton đã có bài phát biểu "gần như giống nhau" trước thềm Đại hội của mỗi Đảng, theo đó cả hai đều cam kết bảo vệ người dân Mỹ khỏi các "thỏa thuận thương mại không công bằng".

Ông Keithley cho rằng, bất kỳ một ai đủ tinh tế đều có thể nhận ra rằng điều này ám chỉ đến TPP, một hiệp định tự do thương mại vẫn đang chờ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn giữa Mỹ và 11 nước ven biển Thái Bình Dương.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, cả ông Trump và bà Cliton đều tuyên bố xem TPP là một "điều tồi tệ" với tầng lớp lao động ở Mỹ, đồng thời cam kết sẽ bác bỏ hiệp định này một khi đắc cử.

Nói cách khác, dù ai trong hai nhân vật này trở thành Tổng thống tiếp theo, khả năng TPP gặp trở ngại là rất lớn.

Mặc dù sử dụng tất cả những "mỹ từ" về cam kết bảo vệ việc làm và nền công nghiệp cho người dân Mỹ, nhưng điều mà hai ứng viên dường như không lường được là bên duy nhất hưởng lợi nếu TPP bị xóa bỏ không phải là những người lao động vốn chiếm một lượng lớn phiếu bầu, mà là nước bị họ "lên án" hơn cả TPP: Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Barack Obama dự một phiên họp về TPP tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Campuchia ngày 20/11/2012. (Ảnh: White House)

Trung Quốc được lợi thế nào nếu tân Tổng thống Mỹ "tẩy chay" TPP?
Keithley phân tích, khẳng định của cả hai ứng viên Tổng thống rằng sẽ bác bỏ TPP để bảo vệ người lao động Mỹ khỏi dòng chảy nhập khẩu hàng hóa từ nước khác vào Mỹ và để bảo vệ việc làm cho người dân Mỹ là hết sức mang tính chủ quan.

Có rất nhiều nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy khẳng định đó là không có cơ sở, như báo cáo của Cục Nông nghiệp Mỹ nói rằng xuất khẩu nông nghiệp hàng năm của Mỹ sẽ tăng 5,3 tỉ USD; hay nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Đông Tây (East-West Center) cho thấy xuất khẩu dịch vụ của Mỹ sẽ tăng gấp đôi khi TPP được thực thi.

Những dữ liệu đó đã cung cấp một vài căn cứ, ít nhất là đủ để kết luận phán đoán của Trump và Clinton là không có cơ sở, đồng thời để ngỏ khả năng sự đổ vỡ của TPP sẽ gây tổn hại đến chính tầng lớp lao động và trung lưu ở Mỹ.

Một điều chắc chắn không thể bàn cãi đó là việc TPP bị đổ vỡ sẽ có lợi rất lớn cho Bắc Kinh, Steven Keithley đánh giá.

Trung Quốc nhìn nhận TPP với thái độ quan ngại và coi đây là mối đe doạ tiềm tàng khi Mỹ cố gắng thắt chặt mỗi quan hệ với các đối tác châu Á.
TPP cho phép Mỹ định hình luật chơi với nền kinh tế Thái Bình Dương, qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế và quân sự giữa Washington với các đối tác khu vực, và đặc biệt nhất là loại Trung Quốc ra khỏi cuộc chơi này.

Tuy nhiên, Keithley lo ngại, nếu không có TPP, thì đối tượng bị loại bỏ chính là Mỹ.

Thay vì thực hiện chính sách hướng Tây, hướng đến các nhà máy và nông trại Mỹ, các quốc gia khu vực Thái Bình Dương sẽ phải tìm kiếm cho mình một đối tác thương mại và đầu tư nước ngoài ở phía Đông.

Đó không ai khác ngoài Trung Quốc. Và dĩ nhiên, lúc đó Trung Quốc sẽ là người đặt ra luật chơi cho khu vực.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long "ví von" về khả năng Mỹ không tích cực thúc đẩy TPP khi có Tổng thống mới.

Một tín hiệu làm dẫn chứng cho điều này là các cuộc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một hiệp định tự do thương mai tương tự như TPP nhưng do Trung Quốc dẫn đầu.

RCEP không chỉ mang lại cho kinh tế Trung Quốc nhiều cơ hội như TPP tạo ra với nền kinh tế Mỹ, mà còn cho Bắc Kinh khả năng phá bỏ cấu trúc kinh tế truyền thống để thiết lập nên một luật chơi mới ở khu vực.
RCEP cũng làm tăng sự phụ thuộc của các nước trong khu vực như Malaysia, Philippines,... vào đầu tư Trung Quốc, tạo ra nguy cơ lệ thuộc nhiều hơn vào Bắc Kinh về chính trị.

Nếu không có TPP, Trung Quốc sẽ có thêm càng nhiều cơ hội. Các nước Thái Bình Dương luôn mong muốn phát triển và "khát" vốn đầu tư sẽ chỉ có rất ít lựa chọn, ngoài việc phải chấp nhận hợp tác với Trung Quốc.
Quan điểm phản đối TPP mạnh mẽ của ông Trump và bà Clinton khó mà thay đổi, ít nhất là trong tương lai gần.

Trong chuyến thăm Washington hồi đầu tháng 8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có bài phát biểu, mà theo Keithley là rất tinh tế khi đề cập đến TPP:

"Lúc làm lễ thành hôn, khi mọi thứ dường như đã được chuẩn bị xong, nếu bất ngờ cô dâu không đến, tôi nghĩ sẽ có nhiều người cảm thấy hụt hẫng và bị tổn thương sâu sắc".

Những đồng minh chiến lược, đối tác của Mỹ và cả những quốc gia đang ủng hộ vai trò của Mỹ ở châu Á- Thái Bình Dương, đều đã ký vào thỏa thuận với Washington và dành nhiều năm để đàm phán các điều khoản trong Hiệp định TPP.

"Họ rất cần những thứ mà TPP có thể mang lại cho đất nước họ. Nhưng cuối cùng, điều mà họ trông thấy là có một Trung Quốc đang hào hứng chào đón ở phía bên kia," Steven Keithley kết luận.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-24-2016
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.JPG
Views:	0
Size:	48.9 KB
ID:	926880   Click image for larger version

Name:	1.2.jpg
Views:	0
Size:	49.1 KB
ID:	926881   Click image for larger version

Name:	1.3.jpg
Views:	0
Size:	81.7 KB
ID:	926882  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07921 seconds with 12 queries