Mẹ vất vả nuôi con ăn học và cái kết buồn khiến nhiều người phải suy ngẫm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mẹ vất vả nuôi con ăn học và cái kết buồn khiến nhiều người phải suy ngẫm
Cha mẹ có thể đánh chửi con nhưng con không được phép thế. Là cha là mẹ, ai cũng luôn làm hết sức để cho con mọi thứ tốt đẹp nhất. Nhưng liệu con cái có hiểu được ḷng cha mẹ?


Vợ chồng chị Lựu có 3 người con, Phong là anh cả trong nhà. Dù gia đ́nh khó khăn, nhưng anh chị quyết không cho con phải thất học. Từ rửa bát, lau dọn nhà, nạo vét cống đến bốc vác,… việc ǵ chị Lựu cũng làm, miễn sao có tiền nuôi các con. Dù ngày nắng ráo hay ngày mưa gió, chị đều ra khỏi nhà từ sáng sớm và về nhà lúc gần nửa đêm, khi vài ngọn đèn đường đă được tắt bớt đi. Không lúc nào mà người ta thấy chị ngơi tay.

Ngày Phong nhận giấy báo trúng tuyển đại học, chị Lựu đă bàn với chồng về việc ḿnh sẽ lên Hà Nội làm để kiếm đủ tiền nuôi con học hết 4 năm đại học. Mặc cho chồng có chút ngăn cản, v́ sau lần ngă giàn giáo 2 năm trước, sức khỏe của anh Thành (chồng chị Lựu) giảm sút đi rơ, chị lại trở thành trụ cột trong gia đ́nh, vừa làm thêm, vừa lo việc ruộng nương, nhà cửa, nên khi chị bảo đi th́ chồng chị có phần hơi ái ngại.

Nhưng nếu chị không đi, chỉ dựa vào vài đồng lương làm mướn bấp bênh và mẫu ruộng cỏn con, e rằng không những con thất học mà nhà cũng chẳng đủ cơm ăn. Chị an ủi, động viên anh ở nhà làm được bao nhiêu th́ làm, thay chị chăm sóc, bảo ban 2 đứa con út. Phần chị, lên Hà Nội sẽ có nhiều cơ hội t́m việc hơn, chị sẽ cố gắng làm để nuôi Phong học đại học và gửi thêm tiền về phụ giúp anh đóng học phí cho các em của Phong.

Dù rất lo cho sức khỏe của vợ, sợ chị sẽ ham làm mà quên cả bản thân, nhưng v́ chị Lựu đă quyết tâm cao nên anh Thành cũng không cản thêm nữa. Chị đưa Phong lên Hà Nội làm thủ tục nhập học, hai mẹ con chẳng có ǵ nhiều ngoài 2 túi đựng quần áo cùng ít vật dụng cá nhân. Thời gian đầu mới lên, chị Lựu chọn thuê một pḥng trọ nhỏ ở khu trọ của dân lao động tự do. Tuy chỗ ở khá tối và ọp ẹp, nhưng chỉ có ở đây chị mới thuê được pḥng giá rẻ như thế.

Hàng ngày, chị Lựu chỉ ăn vội bát cơm nguội rồi đi làm từ rất sớm. Nhưng Phong th́ luôn được mẹ để sẵn gói ḿ và quả trứng cho bữa sáng, để có đủ chất mà học hành. Chị cũng dặn con là cứ đi học rồi về ăn cơm trước, đừng đợi mẹ, v́ chị thường đi làm về lúc đă gần nửa đêm.

Ở đó không được bao lâu, th́ Phong đề nghị mẹ cho cậu ra ở cùng bạn. Việc ở căn pḥng trọ như hiện tại, như Phong nói là quá xa trường nên đi học mệt, hàng xóm ồn, mưa th́ dột mà nắng th́ nóng, khiến cậu không thể nào tập trung học, và đặc biệt là không dám… rủ bạn đến chơi.

Nghe Phong nói cũng có lí, phần v́ thương con, chị Lựu đă đồng ư cho Phong chuyển về ở cùng bạn. C̣n chị, chuyển sang ở cùng pḥng mấy người cùng làm cho đỡ tiền nhà. Ngày dọn đồ chuyển pḥng cho Phong, chị Lựu được con dặn trước là đừng nói với bạn của cậu rằng chị làm nghề bốc vác thuê mà hăy nói bán đồ ở chợ trời, v́ Phong sợ… bị bạn khinh thường. Dù rất ngỡ ngàng, nhưng chị Lựu vẫn làm theo lời dặn của con trai, chị không muốn con bị mất mặt với bạn v́ có người mẹ lao động chân tay vất vả.

Kể từ ngày ấy, Phong cũng chẳng về lại xóm trọ cũ. Khi cần tiền th́ hẹn mẹ ra để lấy và cậu luôn nhắc đi nhắc lại rằng mẹ phải mặc bộ đồ tươm tất nhất, nếu không bạn bè nh́n thấy sẽ xầm x́, bàn tán. Điều này khiến chị Lựu đôi khi phải nặng ḷng suy nghĩ nhiều. Nhưng việc quan trọng nhất bây giờ là chị phải lo làm việc để cho Phong học và gửi thêm tiền về quê cho 3 cha con trang trải cuộc sống. Chị làm mọi việc, chẳng dám nghỉ ngày nào, miễn là kiếm ra đồng tiền lương thiện.

Có lúc bị ốm, chị Lựu cũng chẳng dám nói với Phong, mà cậu cũng chẳng hề quan tâm xem sức khỏe mẹ thế nào. Chỉ khi hết tiền, th́ mới nhớ đến rồi gọi mẹ mang tiền ra. Rồi 4 năm đại học cũng xong, Phong tốt nghiệp và được nhận vào công ty cậu đă từng thực tập với mức lương gần chục triệu. Vợ chồng chị Lựu mừng ra mặt, thầm nghĩ rằng sự vất vả và cố gắng của hai vợ chồng dành cho con bao năm qua thật xứng đáng. Phong ra trường, chị Lựu cũng về quê, phần nào trút được gánh nặng, v́ tin rằng từ nay sẽ có Phong đỡ đần thêm cha mẹ nuôi em. Thế nhưng, gần nửa năm, vẫn chưa một lần Phong về nhà hay mua quà cho các em. Vợ chồng chị chỉ nghĩ đơn giản là con bận việc nên chắc Tết con sẽ về luôn.

Ngờ đâu, giáp Tết, chị Lựu không may trượt chân ngă rồi bị bao xi măng 50kg đè lên người khi đang bốc thuê cho người ta. Đứa em Phong gọi điện cho anh hai là mẹ bị tai nạn phải nằm viện mà nhà th́ không có tiền để xoay sở. Nhưng Phong chẳng những tỏ ra b́nh thản mà c̣n vô cùng thờ ơ với sự an nguy sức khỏe của mẹ ḿnh, chỉ đáp lại với đứa em vỏn vẹn vài câu rằng ḿnh sẽ không về, cũng chẳng có tiền gửi về, mẹ khỏe lắm nên nằm viện vài hôm là khỏi.

Biết chuyện, anh Thành giận điếng người, đ̣i lên Hà Nội để cho đứa con bất hiếu một trận nhưng thương con, chị Lựu đă ngăn anh lại. Rồi tự an ủi cả ḿnh và cả chồng là vợ chồng có nhau tuổi già là hạnh phúc rồi. Chị không trách không có nghĩa là người đời cũng không, người ta to nhỏ với nhau, sao mẹ gặp nạn phải nằm viện mà chẳng thấy con trai về. Anh chị nghe đâu đó con ḿnh bị gọi là “đồ bất hiếu” nhưng biết làm sao được, sinh con ra, nuôi con lớn, anh chị hiểu muôn đời nước mắt vẫn chảy xuôi.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-22-2016
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.8.jpg
Views:	0
Size:	181.9 KB
ID:	925932  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05881 seconds with 12 queries