Hung thủ kiểm lâm đã chết, miễn tố hình sự vụ án? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hung thủ kiểm lâm đã chết, miễn tố hình sự vụ án?
Vietsn.com - Vụ việc chấn động toàn nước tại tỉnh Yên Bái vừa qua đã làm nhiều người vẫn theo dõi. Được biết hung thủ kiểm lâm đã chết sau khi bắn chết bí thư và chủ tịch tỉnh. Không biết khử hai người này đi để bịt đầu mối hay không nhưng ông ta cũng tự tử. Tuy nhiên vụ việc vẫn sẽ khởi tố.

Qua việc lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái lúc đầu nói sẽ không khởi tố vụ án, sau đó lại khởi tố vụ án, có thể thấy một vấn đề về tư duy vẫn tồn tại trong lĩnh vực tố tụng hình sự đang được áp dụng hiện nay, đó là vẫn thiên về tố tụng xét hỏi.

Như tin tức đã đưa, khoảng hơn 7h sáng ngày 18/8, nghi phạm Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái, đã vào phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, bắn nhiều phát đạn vào người ông Cường.

Nghi phạm Minh sau đó đi bộ sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, tiếp tục nổ súng, bắn nhiều phát đạn vào người ông Tuấn. Nghi phạm Minh sau đó dùng súng tự sát tại phòng làm việc của ông Tuấn.

Ông Cường và ông Tuấn được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, được phẫu thuật với sự trợ giúp của 2 kíp phẫu thuật của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai khẩn cấp lên. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, hai ông Cường và Tuấn đều đã tử vong vào trưa ngày 18/8.

Nghi phạm Minh dù được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái nhưng cũng đã tử vong vào khoảng 15h26 chiều 18/8 do vết thương quá nặng.


Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường (trái) và Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn (phải).
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo chiều 18/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái cho biết, đối tượng Đỗ Cường Minh đã tử vong nên sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can nữa.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người để điều tra vụ nổ súng khiến Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn thiệt mạng.


Theo Công an tỉnh Yên Bái, mặc dù đối tượng gây án đã chết nhưng Công an tỉnh Yên Bái vẫn ra quyết định khởi tố vụ án giết người để điều tra, xác minh động cơ gây án và các vấn đề liên quan.

Việc khởi tố vụ án nhằm điều tra nguyên nhân vụ việc, xác định nghi phạm có đồng phạm hay không. Quá trình điều tra nếu có đủ căn cứ xác định vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định đình chỉ vụ án và quyết định không khởi tố bị can.

Theo báo Kiến Thức, qua sự việc lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái lúc đầu nói sẽ không khởi tố vụ án, sau đó lại khởi tố vụ án, có thể thấy một vấn đề về tư duy vẫn tồn tại trong lĩnh vực tố tụng hình sự đang được áp dụng hiện nay, đó là vẫn thiên về tố tụng xét hỏi.

Trước đây, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, loại hình tố tụng xét hỏi hiện nay trong nhiều trường hợp đã không còn phù hợp. Bởi "nguyên tắc cơ bản của loại hình tố tụng này là suy đoán có tội đối với người bị buộc tội. Nguyên tắc bí mật và bằng văn bản được áp dụng trong suốt quá trình giải quyết vụ án, hạn chế đến mức tối đa việc khiếu nại các bản án. Nguyên tắc sử dụng việc thừa nhận lỗi của người bị buộc tội là chứng cứ quyết định của vụ án. Vì thế, hệ thống chứng cứ đặc trưng của loại hình tố tụng này là tính hợp lệ của chứng cứ nhưng những quy định về chứng cứ lại hết sức trừu tượng".

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh nhìn nhận: "Hiện nay nếu áp dụng loại hình tố tụng xét hỏi, đa số cơ quan điều tra sẽ hỏi cung người phạm tội rồi đi ngược lại xem hành trình phạm tội ấy. Tuy không sai nhưng nếu chỉ có vậy thì có lẽ nền tư pháp tranh tụng của các nước khác khó bắt được tội phạm. Bởi nhiều trường hợp bắt được đối tượng tình nghi thì họ đã có luật sư để cãi. Ở nhiều nước, họ bắt được tội phạm và kết tội được tội phạm chính là do tư duy phá án dựa trên sự tổng hợp khách quan tất cả các chứng cứ, tài liệu khác nhau, lời khai của nghi phạm chỉ mang tính chỉ dấu".

Trong vụ án mạng xảy ra tại trụ sở tỉnh ủy Yên Bái sáng 18/8, nhiều chuyên gia pháp lý đã cho rằng nên khởi tố hình sự để làm rõ nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong vụ án mạng trên như : Ai là hung thủ gây ra cái chết cho 3 người? Có nhân chứng nhìn thấy sự việc hay không? Có camera ghi hình hay không? Vật chứng thu được tại hiện trường là gì? Tin nhắn, email, điện thoại, facebook, thư tuyệt mệnh nếu có phải được thu thập và làm rõ. Có đồng phạm hay không? Có tổ chức hay không?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn luật sư Hà Nội nhìn nhận, việc Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” là đúng đắn. Bởi cơ quan điều tra cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra xem nguyên nhân vụ việc và xác định người thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có đồng phạm xúi giục không. Nếu quá trình điều tra có đủ căn cứ chính xác đối tượng Đỗ Cường Minh là người gây án nhưng đã chết và vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án và quyết định không khởi tố bị can.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cũng nhìn nhận, việc khởi tố vụ án để có những căn cứ pháp lý, khoa học, chính xác, khách quan chính là bảo đảm theo đúng tinh thần nghị quyết 08/2002 và nghị quyết 49/2005 của Bộ chính trị, đó là “Nâng cao chất lượng tranh tụng tại tất cả các phiên tòa xét xử, coi đây là khâu đột phá của hoạt động tư pháp”. Hơn thế nữa, trong thời đại truyền thông số, việc đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân là bắt buộc. Việc có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về vụ việc được dư luận quan tâm là cần thiết, tránh những thông tin bịa đặt, xuyên tạc làm mất niềm tin của nhân dân vào các cơ quan công quyền.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 08-21-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	19.8 KB
ID:	925511   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	169.1 KB
ID:	925512  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 08-21-2016   #2
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

bịt hũ mắm, khui ra thối um cả đảng vẹm!
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
Old 08-21-2016   #3
phandong
R4 Cao Thủ Võ Lâm
 
phandong's Avatar
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 555
Thanks: 614
Thanked 144 Times in 99 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 11
phandong Reputation Uy Tín Level 1phandong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đã biết rõ ai là hung thủ rồi hay sao?
phandong_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09090 seconds with 12 queries