Tự phát hiện suy thận qua cách đi tiểu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tự phát hiện suy thận qua cách đi tiểu
Thận là cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể. Chức năng chính của thận là loại bỏ chất thải và nước dư thừa từ máu. V́ thế nếu bị suy thận là vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. Nếu phát hiện càng sớm th́ càng dễ điều trị.


Bệnh thận thường diễn biến một cách rất âm thầm và lặng lẽ nên rất khó phát hiện và khi phát hiện ra th́ bệnh thường đă ở giai đoạn suy thận rất khó để điều trị.

Mỗi ngày, thận gạn lọc khoảng 200 lít máu và sản xuất khoảng 2 lít nước tiểu để đảm bảo cơ thể không có những chất tồn dư độc hại.

Thận trở nên suy yếu và được coi là có bệnh khi một phần hoặc toàn bộ phần thận mất khả năng thực hiện các chức năng b́nh thường.

Khi thận không thực hiện được chức năng của ḿnh, điều đó rất nguy hiểm v́ chất phế thải và dư lượng các chất độc hại cùng với nước sẽ bị tích tụ lại trong cơ thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh thận thường diễn biến một cách âm thầm, lặng lẽ nên rất khó phát hiện và khi phát hiện ra th́ bệnh thường đă ở giai đoạn suy thận rất khó điều trị.

Bởi vậy, việc có 1 lối sống lành mạnh để giữ ǵn sức khỏe thận và đề pḥng những triệu chứng chứng tỏ thận có dấu hiệu suy yếu chính là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ suy thận.

Nếu bạn thấy cơ thể có những triệu chứng đáng ngại sau, có thể thận của bạn đang gặp vấn đề. Hăy kiểm tra và có biện pháp điều trị tích cực trước khi bệnh chuyển sang những giai đoạn nghiêm trọng.

1. Những thay đổi có thể gặp khi đi tiểu:

– Đi tiểu đêm thường xuyên: Nếu bạn bỗng dưng chuyển sang một giai đoạn cần đi tiểu đêm thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Khi chức năng lọc của thận bị suy yếu, nhu cầu đi tiểu sẽ gia tăng.

Tuy nhiên, đây c̣n là dấu hiệu của những căn bệnh khác như nhiễm trùng đường tiểu hoặc ph́ đại tuyền tiền liệt ở nam giới.

– Nước tiểu có nhiều bọt: Khi đi tiểu, bạn thấy nước tiểu có quá nhiều bọt, đặc biệt là bọt lâu tan th́ chứng tỏ trong nước tiểu có quá nhiều protein. Điều này chứng tỏ chức năng thận của bạn đă bị rối loạn.

– Nước tiểu có máu: Khi thận hư, các tế bào máu có thể bị ṛ rỉ ra ngoài theo đường tiểu. V́ vậy bạn có thể thấy trong nước tiểu có máu. Tuy nhiên, triệu chứng này c̣n cảnh báo nhiều căn bệnh khác như khối u, sỏi thận hay bị nhiễm trùng…

– Những triệu chứng khác khi đi tiểu: Những dấu hiệu khác cảnh báo bệnh thận mà bạn có thể gặp phải là nước tiểu có màu tối, màu nhạt hơn b́nh thường, khi đi tiểu cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn…


Ảnh minh họa

2. Những dấu hiệu khác cảnh báo bệnh thận:

– Phù: Một trong những chức năng chính của thận là loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Khi thận suy yếu, chất lỏng dư thừa không được loại bỏ và tích tụ lại trong cơ thể khiến bạn bị phù ở các bộ phận cơ thể như chân, tay, mặt, bàn chân, cổ chân…

– Ngứa: Khi thận bị suy, các chất thải không được đào thải khỏi máu gây nhiễm độc cơ thể. Một trong những biểu hiện của sự nhiễm độc là da bị ngứa.

– Đau chân, đau cạnh sườn: Người bị bệnh thận thường gặp các triệu chứng đau ở lưng hoặc sườn. Nguyên nhân là do các nang trong thận chứa đầy chất lỏng to lên và gây đau.

– Buồn nôn và nôn: Sự tích tụ quá nhiều chất thải trong máu gây ra chứng ure huyết, chứng này có thể khiến bạn gặp t́nh trạng buồn nôn và nôn.

– Hơi thở có mùi nước tiểu: Chứng ure huyết do thận yếu cũng khiến cho hơi thở bạn có mùi amoniac.

– Mệt mỏi: Khi thận khỏe mạnh, chúng taọ ra hormone gọi là erythropoi-etin, hormone này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy.

Khi thận bị hỏng, hormone ery-thropoietin ít được tạo ra, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn. Chính v́ vậy, đầu óc và hệ cơ sẽ nhanh chóng kiệt sức. T́nh trạng này c̣n gọi là thiếu máu có liên quan đến thận.

– Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mất tập trung: Khi thận yếu dẫn đến t́nh trạng thiếu máu th́ năo sẽ không được cung cấp đủ oxy. Dễ hiểu là bạn sẽ gặp cảm giác hoa mắt, chóng mặt và không thể tập trung.

Điều này c̣n dẫn đến cảm giác ớn lạnh cho dù bạn có đang ở trong một môi trường ấm áp.

– Cảm thấy hơi thở nông: Người bị thận có thể gặp cảm giác hơi thở của ḿnh nông, không sâu, như bị hụt hơi. Nguyên nhân là do chất lỏng dư thừa trong cơ thể tích tụ lại trong 2 lá phổi, cộng với thiếu máu sinh ra chứng thở nông.

3. Cách pḥng tránh bệnh thận:

– Uống đủ nước: Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước đảm bảo cung cấp đủ nước cho thận làm việc tốt.

– Hạn chế dùng muối v́ muối gây hại thận và là một trong những nguyên nhân tăng huyết áp.

– Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm cho bệnh thận tiến triển nhanh hơn.

– Không dùng thuốc bừa băi: Khi dùng thuốc cần có sự hướng dẫn và kê đơn của bác sỹ v́ có rất nhiều thuốc gây hại cho thận.

– Không lạm dụng thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu.

– Có chế độ ăn uống hợp lư, cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và thừa cholesterol.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-14-2016
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	38.0 KB
ID:	922683  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07330 seconds with 12 queries