Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.
Thành công lớn nhất của Tesla trong năm 2023 là việc họ đă thỏa thuận thành công với các thương hiệu quốc tế khác để chuyển sang sử dụng chuẩn sạc xe điện NACS của ḿnh. Tuy nhiên, người đứng sau thành công đó là Rebecca Tinucci cùng phần lớn nhân viên mảng sạc xe điện Supercharger của Tesla vừa bị sa thải.
Trong một động thái không ai lường trước được, Tesla đă sa thải toàn bộ đội ngũ phụ trách duy tŕ và phát triển mạng lưới dịch vụ sạc xe điện công cộng Supercharger của ḿnh với tổng số nhân viên xấp xỉ 500 người. Nhiều nguồn tin uy tín tại Mỹ đă đồng loạt xác nhận thông tin này và sau đó CEO Elon Musk cũng đă lên tiếng về sự việc.
Theo vị tỷ phú Mỹ, Tesla cần cắt giảm mạnh tay trong thời gian này và sau nhóm tiếp thị, tới lượt nhóm phụ trách mảng sạc bị nhắm tới. Tổng cộng Tesla dự kiến sẽ cắt giảm 10% (tương đương khoảng 14.000 việc làm) nhân lực trên toàn cầu ở mọi mảng vận hành từ sản xuất, điều hành tới các dịch vụ đơn lẻ.
Tuy nhiên, việc chọn mảng sạc Supercharger để sa thải nhân viên vào lúc này của Elon Musk/Tesla bị đánh giá là không hề phù hợp. Thỏa thuận lịch sử thuyết phục GM, Ford và nhiều hăng xe khác đổi qua sử dụng cổng sạc giống Tesla hứa hẹn sẽ mang tới cho họ nguồn lợi nhuận cực lớn trong tương lai.
Bán bản quyền, thu phí dịch vụ, xây dựng trạm sạc hộ theo yêu cầu... có thể mang tới hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ USD trong tương lai cho Tesla. Tuy vậy, khi không c̣n đội ngũ vận hành và mở rộng đứng sau, liệu Tesla khai thác được bao nhiêu tiềm năng của thỏa thuận trên?
Nh́n rộng ra trên thế giới, chưa một hăng xe nào sở hữu riêng cho ḿnh một hệ thống hạ tầng sạc công cộng bao quát và bền bỉ như Supercharger của Tesla, tuy nhiên CEO Elon Musk có vẻ không c̣n trân trọng mảng này. Ảnh: InsideEVs
Thêm vào đó, mạng lưới sạc Supercharger đáng tin cậy và có độ phủ khá tốt cũng là một nguyên nhân lớn khiến nhiều người dùng chọn Tesla chứ không chọn xe điện hăng khác trước đây. Việc không c̣n mở rộng quy mô hệ thống sạc nhanh, nhiều như trước mà chỉ chủ yếu xoay quanh các trạm sạc cũ (điều cũng vừa được Elon Musk xác nhận) chắc chắn không được ḷng người dùng.
Theo CEO Elon Musk, nguồn tiền thu về từ việc cắt giảm nhân sự sẽ được sử dụng để đảm bảo duy tŕ chất lượng hệ thống trạm sạc hiện tại. Tuy nhiên, khi đă sa thải hết nhân sự chất lượng đứng sau mảng này, ai sẽ làm việc đó cho vị CEO?
Nh́n vào xe Tesla hiện tại, có lẽ vị CEO nên cân nhắc cắt giảm mảng... thiết kế và quản lư chất lượng của ḿnh th́ hơn. Xe Tesla từ khi họ c̣n là một công ty khởi nghiệp tới tận bây giờ vẫn là một "canh bạc" về chất lượng. Đa số xe xuất xưởng có chất lượng ổn nhưng vẫn c̣n nhiều trường hợp xe gặp vô vàn lỗi, thậm chí lỗi cơ bản như các tấm thân xe không khớp nhau.
Thêm vào đó, 100% các ḍng xe Tesla từ khi mới ra mắt cho tới bây giờ có thiết kế nội, ngoại thất gần như không đổi. Tesla là thương hiệu thuộc diện duy nhất trên thế giới gần như không cập nhật các ḍng sản phẩm của ḿnh qua từng năm hoặc giữa ṿng đời.
Việc Elon Musk quá chú tâm vào mảng AI và tự lái (ông đang định hướng Tesla vào làm robotaxi) và cắt giảm các mảng quan trọng sẵn có có thể khiến thương hiệu Mỹ rơi vào t́nh trạng không c̣n đường lùi trong tương lai nếu canh bạc trên thất bại.
VietBF@ Sưu tập