Cấm vận công nghệ - 'vũ khí' kinh tế mới của Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cấm vận công nghệ - 'vũ khí' kinh tế mới của Mỹ
2/9

Thập niên qua, Mỹ ngày càng ưa chuộng việc cấm xuất khẩu công nghệ để có lợi thế cạnh tranh trên toàn cầu.

Ngày 7/10/2022, Mỹ công bố một bộ quy định dài 139 trang. Theo đó, nước này có quyền tài phán với mọi ḍng mă hoặc bộ phận máy móc bán dẫn có yếu tố Mỹ, cũng như quyền với hoạt động của tất cả công dân Mỹ, ở mọi nơi trên hành tinh. V́ thế, các công ty sử dụng mă nguồn, thiết bị hoặc nhân lực Mỹ để sản xuất chip máy tính tiên tiến cho Trung Quốc phải dừng lại.

Ngay lập tức, điều này khiến CEO các công ty bán dẫn tại Đông Á hoảng sợ. The Economist cho biết đây chính là cuộc tấn công bằng "vũ khí kinh tế" mới mà Mỹ yêu thích gần đây. "Vũ khí" này là "Quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài" (Foreign Direct Product Rule - FDPR).

Trước đây, Mỹ thường trừng phạt kinh tế bằng cách ngăn mục tiêu tiếp cận USD. C̣n với FDPR, họ đă vũ khí hóa công nghệ.

FDPR đă trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất trong kho vũ khí kinh tế của Mỹ để cạnh tranh với Trung Quốc. Một nhà vận động hành lang của Đảng Cộng ḥa gọi Cục Công nghiệp và An ninh - cơ quan quản lư FDPR - là "mũi nhọn của ngọn giáo". Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cũng đang tham gia một khóa học mà 3 năm trước không mấy người quan tâm - luật tuân thủ xuất khẩu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cầm một con chip khi ông phát biểu trước khi kư sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết t́nh trạng thiếu chip toàn cầu tại Nhà Trắng ngày 24/2/2021. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden cầm một con chip phát biểu trước khi kư sắc lệnh giải quyết t́nh trạng thiếu chip toàn cầu tại Nhà Trắng ngày 24/2/2021. Ảnh: Reuters

H́nh thức kiểm soát xuất khẩu ngoài lănh thổ này không mới. Khái niệm này xuất hiện từ năm 1959. Nhưng chỉ trong thập kỷ qua, FDPR mới được tận dụng để trở thành một vũ khí kinh tế ở tiền tuyến.

Đầu những năm 2010, Bộ Thương mại Mỹ đă viết hai quy tắc kiểm soát xuất khẩu đầu tiên dựa trên ư tưởng này. Họ hạn chế xuất khẩu các sản phẩm sử dụng công nghệ Mỹ từ bất kỳ nơi nào trên thế giới sang Trung Quốc, nếu chúng được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc chế tạo vệ tinh.

Mỹ cũng đang theo đuổi vụ kiện chống lại Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông đang phát triển mạnh của Trung Quốc. Từ lâu, Mỹ đă nghi ngờ Huawei vi phạm lệnh cấm vận và liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Sự khó chịu của Mỹ với sức mạnh công nghệ của Trung Quốc ngày càng lớn khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu năm 2017. Tuy nhiên, đến tháng 5/2019, sau khi các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đổ vỡ, chính quyền Trump mới chuyển sang kiểm soát xuất khẩu để tấn công Huawei. Nhà Trắng đưa công ty này vào danh sách cấm nhận công nghệ Mỹ, coi Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Dù vậy, sau khi nghiên cứu chi tiết lệnh cấm của chính quyền Trump, các công ty Mỹ nhận thấy việc cung cấp công nghệ cho Huawei vẫn là hợp pháp nếu đến từ ngoài lănh thổ Mỹ. V́ vậy, nhiều công ty công nghệ vẫn tiếp tục cung cấp cho Huawei thông qua các cơ sở ở nước ngoài.

Điều này không chỉ khiến chính quyền Trump tức giận mà c̣n khiến các công ty sản xuất ở Mỹ khó chịu. Các hăng chip Mỹ bắt đầu vận động hành lang để thay đổi. Nếu các công ty bị ngăn dùng công nghệ Mỹ để cung cấp cho Huawei từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, họ sẽ không thiệt tḥi nữa.

Đến tháng 8/2020, khi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra, các quan chức đă t́m ra khúc mắc. Mỹ công bố một quy định về FDPR, loại Huawei ra khỏi mạng lưới công nghệ Mỹ, và trên thực tế là ra khỏi chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Các công ty chip lớn trên toàn thế giới ngừng giao hàng cho Huawei. Doanh thu của tập đoàn này giảm 29% năm 2021. Những chiếc điện thoại thông minh phổ biến của hăng dần biến mất khỏi thị trường. Như vậy, Mỹ đă t́m ra cách mới để loại bỏ những đối thủ mà họ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Mỹ sau đó sớm có thêm cơ hội thử nghiệm vũ khí FDPR. Cuối năm 2021, khi Nga tập trung lực lượng đông đảo gần biên giới Ukraine, Nhà Trắng đă hỏi ư kiến của các cơ quan chính phủ về cách ứng phó. Bộ Thương mại đề xuất mở rộng FDPR, giống cách họ đă làm với Huawei.

Vào tháng 2/2022, hai FDPR mới khiến mạng lưới công nghiệp-quân sự của Nga khỏi không thể tiếp cận các sản phẩm có yếu tố Mỹ trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. Việc này nằm trong gói trừng phạt khổng lồ do Mỹ và các đồng minh đưa ra.

Mỹ nói rằng việc sản xuất tên lửa đạn đạo siêu thanh của Nga đă bị hạn chế đáng kể do thiếu chất bán dẫn. "Các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đang gây ra những hậu quả đáng kể và lâu dài đối với cơ sở công nghiệp quốc pḥng của Nga", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào tháng 10/2022.

Nhận thấy hiệu quả, Nhà Trắng tiếp tục hướng về ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Tại Washington, lưỡng đảng đă đạt được thỏa thuận về mức độ đe dọa do Trung Quốc gây ra. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan vạch ra chiến lược mới trong một bài phát biểu tại Washington vào tháng 9 năm ngoái. Theo ông, đối với các công nghệ nền tảng như chất bán dẫn, Mỹ phải "duy tŕ vị trí dẫn đầu càng lâu càng tốt".

Quy định ngày 7/10 là nỗ lực để hiện thực hóa điều đó. Nó đang gây tổn hại cho các công ty trí tuệ nhân tạo và các nhà sản xuất chip Trung Quốc. Thiệt hại sẽ tăng lên nếu các đồng minh cùng tham gia.

Nhật Bản và Hà Lan đă đạt được thỏa thuận với Mỹ vào cuối tháng trước. Nếu cả hai cũng đưa ra các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ, Trung Quốc sẽ bị chặn tiếp cận hoàn toàn với công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Washington giờ đang bàn bạc về mục tiêu kế tiếp của FDPR. Đó có thể là ngành công nghiệp sinh học của Trung Quốc - nơi sản xuất thuốc và các thành phần thuốc. Hoặc là việc sản xuất các loại pin tiên tiến, đặc biệt là pin cho xe điện.

Tuy nhiên, việc Mỹ cố gắng chặn Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến lại khiến Trung Quốc tập trung sản xuất các loại chip phổ biến trong xe điện và vũ khí. Phân khúc này họ lại đang chiếm thị phần lớn.

The Economist cho rằng nếu tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo sau này thấp hơn dự tính của chính phủ Mỹ, việc khiến Trung Quốc kiểm soát nhiều hơn với các loại chip này có thể là một sai lầm.

Sự phát triển của công nghệ là điều khó dự đoán. Chuỗi cung ứng và quy tŕnh sản xuất trong ngành bán dẫn là một trong những thứ phức tạp nhất mà con người từng tạo ra.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 02-10-2023
Reputation: 201424


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fed1-4-1675916704-5912-1675917028.jpg
Views:	0
Size:	80.1 KB
ID:	2176803  
florida80_is_offline
Thanks: 7,305
Thanked 46,028 Times in 12,790 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07848 seconds with 14 queries