Việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới à việc kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ t́nh trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.
Cụ thể, Thông tư quy định kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy tŕnh, quy định, kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định.
Kiểm định khi thiết bị kiểm tra bị hư hỏng, kiểm định khi thiết bị kiểm tra chưa được kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn.
“Kiểm định khi không đảm bảo việc nối mạng để truyền dữ liệu, kết quả kiểm định; kiểm định khi hệ thống camera giám sát và lưu trữ h́nh ảnh dạng video không đảm bảo quy định”- Thông tư nêu rơ.
Đồng thời, Thông tư 16 cũng quy định bố trí người thực hiện công việc kiểm định trên dây chuyền kiểm định không đủ, không đúng với quy định. Yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định. Thu tiền kiểm định, phí và lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu. Kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.
“Lập Hồ sơ phương tiện, kiểm định, sử dụng ấn chỉ kiểm định, in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và báo cáo kết quả kiểm định không đúng quy định”- Thông tư nêu.