Phật dạy: Muốn rũ sạch phiền năo, người khôn ngoan phải biết dứt bỏ hoàn toàn 4 thứ sau - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phật dạy: Muốn rũ sạch phiền năo, người khôn ngoan phải biết dứt bỏ hoàn toàn 4 thứ sau
Xưa nay, con người phiền năo, là do cố chấp, muốn tranh đoạt. Thứ ǵ không thể có, càng muốn níu giữ. Thứ ǵ tươi đẹp bị mất đi, sẽ cố sức t́m về. Muốn b́nh an và hạnh phúc, không lăng phí thời gian vào khổ đau, hăy biết buông tay và chấp nhận. Nhưng cuối cùng, mọi tham vọng sẽ chỉ trả lại bạn tro bụi phiền năo và đau buồn.

Những thứ không thuộc về ḿnh


Phật dạy: Kẻ cố chấp luôn níu giữ thứ thuộc về ḿnh, chẳng khác nào giữ cát ở trong tay. Càng nắm chặt, cát càng trôi chảy. Cuối cùng chẳng c̣n lại ǵ. Xưa nay, con người phiền năo, là do cố chấp, muốn tranh đoạt. Thứ ǵ không thể có, càng muốn níu giữ. Thứ ǵ tươi đẹp bị mất đi, sẽ cố sức t́m về. Nhưng cuối cùng, mọi tham vọng sẽ chỉ trả lại bạn tro bụi phiền năo và đau buồn.

Muốn b́nh an và hạnh phúc, không lăng phí thời gian vào khổ đau, hăy biết buông tay và chấp nhận. Thà một lần dứt khoát từ bỏ, rơi nước mắt khổ đau đến chết đi sống lại. C̣n hơn cố chấp ôm trong ḷng một mộng tưởng không có thật. Ngày đêm mong ngóng, ngày đêm hy vọng, rồi lại ngày đêm oán trách, phiền năo, chẳng được một phút giây hạnh phúc, an yên.
Những dục vọng, ham muốn vật chất

Phật dạy: Trên đời thứ đáng sợ nhất chính là đồng tiền. V́ tiền mà vô số người nguyện bán rẻ lương tâm, phải bội anh em, đạp lên nhân nghĩa, lừa đảo, gian dối, trở thành nô lệ của vật chất, phú quư, vinh hoa, gieo rắc bao tội nghiệt, oan trái đến cho xă hội. Con người khi chết đi, ngoài danh tiếng, sẽ chẳng thể mang theo vật chất, tiền tài. Vậy nên nếu muốn sung sướng, hăy làm giàu bằng cách đường đường chính chính. Bằng không hăy biết dừng lại, biết đủ, đừng lóa mắt bởi đồng tiền.

Phật dạy: Để trí minh mẫn, tâm thanh tịnh, hăy biết từ bỏ dục vọng và ham muốn. Có như vậy, ta mới kiểm soát tuyệt đối cuộc sống của chính ḿnh, rũ sạch phiền năo.

Tiếc nuối quá khứ

Con người nếu cứ mải miết sống trong những tiếc nuối: luyến tiếc sự ưu việt của bản thân trong quá khứ, luyến tiếc những sự việc không tới nơi tới chốn đă từng làm, luyến tiếc những hư vinh, những tiếng vỗ tay đắc thắng… th́ cả đời sẽ dằn vặt không yên.

Người ta rất dễ bị quá khứ đeo đuổi, nhất là khi nh́n lại những ngày tươi đẹp từng có. Ta luyến tiếc kỷ niệm dù kỷ niệm chỉ c̣n như sương khói, luyến tiếc những điều chưa thể làm dù chẳng c̣n cơ hội. Ta luyến tiếc danh tiếng, những tiếng vỗ tay đắc thắng dù nó chỉ là thứ hư vinh.

Sống trong luyến tiếc, cả đời sẽ không yên. Ngày hôm qua chỉ là một cơn mưa, mưa măi rồi cũng tạnh. Ngày hôm qua cũng chỉ là cuốn phim, xem qua rồi cũng hết. C̣n luyến lưu nghĩa là c̣n một ngày day dứt.

Rất nhiều khi bạn phải chấp nhận rằng có những thứ không thể văn hồi, có những chuyện không thể thay đổi, có những lời nói ra rồi không thể thu lại. Măi luyến tiếc quá khứ chính là phủ một lớp mây mù ảm đạm lên chính hiện tại và tương lai của bạn.

Những lần thất bại

Cuộc sống ai mà chưa từng thất bại, nhưng nếu thất bại mà lại gục ngă, không thể đứng dậy được th́ phần đời c̣n lại có lẽ chỉ là những lời than trách mà thôi.

Thất bại là chuyện thường trong đời mỗi người. Ai dám nói ḿnh chưa từng gục ngă? Những người thành đạt nhất, trái lại chính là những người vấp ngă nhiều nhất. Quan trọng là bạn biết cách đứng dậy sau vấp ngă ra sao, đừng cứ nằm măi ở nơi đó than thân trách phận, bạn đang đợi ai đến dang tay cứu giúp đây?

Cuộc đời là do chính bạn quyết định, con đường là do chính bạn đi. Nếu không biết đứng dậy th́ cũng đừng hy vọng đi cho tốt quăng đời phía trước vốn đầy hứa hẹn.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-02-2024
Reputation: 67714


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,551
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	khon-ngoan-2305.jpg
Views:	0
Size:	51.6 KB
ID:	2331046  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,798 Times in 10,203 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05675 seconds with 14 queries