Chạy bộ có thể gây đột tử, bác sĩ chỉ rơ 8 điểm cần ghi nhớ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chạy bộ có thể gây đột tử, bác sĩ chỉ rơ 8 điểm cần ghi nhớ
Mới đây trên mạng xă hội chia sẻ h́nh ảnh một người đàn ông đang chạy bộ tại Công viên Thanh Xuân (Hà Nội) bất ngờ ngă gục và tử vong ngay sau đó. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp, vậy làm thế nào để tránh bị đột tử khi đang tập luyện thể dục thể thao?


Trên thế giới đă ghi nhận không ít trường hợp tử vong khi đang chạy bộ. Các trường hợp đột tử ở những người trẻ sau khi gắng sức thường do 2 lư do chính là đột quỵ tim và đột quỵ năo. Điều này khiến nhiều người có thói quen chạy bộ lo lắng.

Lư do khiến đột tử khi chạy bộ

Theo bác sĩ thể thao Nguyễn Trọng Thủy, đột quỵ khi chơi thể thao nói chung, chạy bộ nói riêng xảy ra khi tập luyện với cường độ lớn, nhịp tim cũng như huyết áp thay đổi thất thường và khó kiểm soát. Đồng thời các cơ quan này cũng hoạt động nhanh hơn b́nh thường rất nhiều gây ra thiếu máu lên năo, từ đó năo thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết dễ dàng dẫn đến đột quỵ.

Ngoài ra, khi tập luyện quá sức khiến cơ thể mất nước và các chất khoáng cần thiết quá nhiều trong khi người tập không bổ sung kịp thời cho cơ thể cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Yếu tố này chính là sự ảnh hưởng khắc nghiệt về nhiệt độ, độ ẩm khiến cơ thể dễ bị rối loạn thần kinh và rối loạn điện giải.

Nếu chạy bộ khi thời tiết lạnh làm các động mạch bị co thắt bất thường, huyết áp tăng đột ngột, người tập luyện có thể bị tai biến đứt mạch máu năo. Vận động quá lâu trong thời tiết quá nóng sẽ khiến cơ thể bị mất nước và muối, trong đó có canxi và kali. Hạ kali, tim đập nhanh, hạ huyết áp, yếu liệt, co giật và nặng sẽ tử vong. Nhiệt độ và độ ẩm từ lâu đă là những kẻ giết người thầm lặng không chỉ ở vận động viên mà c̣n xảy ra cho tất cả mọi người.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân đột quỵ khi chơi thể thao có thể chia làm 2 nhóm chính. Trong đó nhóm nguyên nhân có thể gặp ở người bệnh lư nền mà không biết. Đột quỵ xảy ra ở nhóm này hay gặp ở người dị dạng mạch máu năo (ph́nh mạch máu năo) hoặc có bệnh lư tiềm tàng về viêm cơ tim, gây ra nhồi máu cơ tim cấp, hoặc xuất huyết năo cấp. Người bệnh rất khó biết ḿnh bị bệnh v́ thông thường không triệu chứng, khi tai biến xảy ra mới biết. Tuy nhiên, những trường hợp này rất ít.

Nhóm thứ hai, là người chơi thể thao gắng sức quá, đẩy sức chịu đựng vượt lên cao quá khả năng của bản thân. Nghĩa là với thể lực chỉ có khả năng chạy được 5km, sau tập luyện đẩy lên 10km, 20km, nhưng lại cố gắng chạy bộ 50km, thậm chí 100km nên không phù hợp.

Bởi thông thường cơ thể con người chỉ có ngưỡng nhất định, nếu vượt quá ngưỡng đ̣i hỏi có quá tŕnh tập luyện và thích nghi lâu dài. Nếu thúc đẩy nhanh quá tŕnh đó cơ thể dẫn tới quá tải, tim bị suy không cung cấp đủ máu, phổi phải hoạt động liên tục mới trao đổi được oxy. Tim chỉ khoảng 90 nhịp/phút, nếu đẩy lên 180-200 nhịp/phút là quá nhanh, vượt qua ngưỡng chịu đựng của cơ thể, dẫn tới suy tim cấp và đột quỵ.

8 ghi nhớ khi chạy bộ để tránh đột tử

Theo bác sĩ thể thao Nguyễn Trọng Thủy, để pḥng tránh đột quỵ khi chạy bộ cần khởi động đúng và đủ trước khi tập luyện, cụ thể:

- Khởi động đủ và toàn diện tất cả các nhóm cơ.

- Nghiêm túc thực hiện đúng các động tác, không làm cho có.

- Không khởi động quá lâu v́ sẽ làm oải cơ, tiêu hao quá nhiều năng lượng.

- Khởi động đúng tŕnh tự: từ các động tác nhẹ, dễ đến các động tác khó để làm nóng cơ dần dần.

- Khi thời tiết lạnh phải khởi động thật kỹ, tuân thủ nguyên tắc tăng cường độ và liều lượng các động tác lên từ từ v́ rất dễ rách cơ.

- Không nên dùng các loại dầu nóng xoa bóp để làm nóng thay thế khởi động v́ biện pháp này chỉ làm nóng ngoài da do hóa chất chứ gân cơ, dây chằng chưa đủ ấm.

- Căng cơ và kéo giăn là bước quan trọng của khởi động, chú ư không căng giăn hay co lại đột ngột v́ sẽ dễ gây chấn thương.

- Những động tác cơ bản khi khởi động mà mọi người cần lưu ư bao gồm:

Chạy tại chỗ (chạy nâng cao đùi) hoặc nhảy dây trong.
Bật nhảy tại chỗ.
Hít đất hoặc tập bài tập leo núi.
Gập thân
Giăn vai
Xoay thân trên.
Giăn cẳng chân
Xoay cổ tay

Tóm lại: Tập thể dục thể thao luôn là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người biết đến với vô vàn lợi ích. Thế nhưng, theo bác sĩ thể thao Nguyễn Trọng Thủy, tập thể dục thể thao nhiều không có nghĩa là càng tập nhiều th́ càng tốt.

Việc vận động quá sức hay tập thể dục quá sức có thể phản tác dụng, khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác hại nguy hiểm.

Tập thể dục quá sức có thể gây ra những tác hại cho cơ thể như:

Nhịp tim bất thường, gia tăng nguy cơ đột quỵ do bị trụy tim.
Suy giảm hệ miễn dịch
Xương yếu đi.
Gây ra những chấn thương xương khớp như: chấn thương dây chằng, viêm khớp, găy xương,...

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-17-2023
Reputation: 13125


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,623
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1dae5b8f6ec3879dded2.jpg
Views:	0
Size:	45.2 KB
ID:	2285355  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,868 Times in 1,726 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09519 seconds with 14 queries