Hàng ngh́n người chống Nga ở Gruzia, bạo loạn đỉnh điểm sau phát hiện về "dấu vết Ukraine": Nga-Mỹ phản ứng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng ngh́n người chống Nga ở Gruzia, bạo loạn đỉnh điểm sau phát hiện về "dấu vết Ukraine": Nga-Mỹ phản ứng
Hàng ngh́n người biểu t́nh chống Nga và "luật Nga" đă tràn xuống đường, đụng độ với cảnh sát chống bạo động bên ngoài ṭa nhà Quốc hội Gruzia, bạo loạn gia tăng đến đỉnh điểm.

Hàng ngh́n người Gruzia phẫn nộ khi "luật Nga" được thông qua

AFP đưa tin, hàng ngh́n người đă kéo xuống đường biểu t́nh trong ngày 14/5, sau khi Quốc hội Gruzia thông qua luật "đặc vụ nước ngoài", trong đó liệt các tổ chức phi chính phủ được nước ngoài tài trợ là các nhóm "chịu ảnh hưởng của nước ngoài".

Trước đó, làn sóng biểu t́nh chống Nga và "luật Nga" đă diễn ra rầm rộ tại Gruzia từ ngày 9/4 với cấp độ ngày một tăng tiến.

Những người biểu t́nh cho rằng, luật "đặc vụ nước ngoài" được lấy cảm hứng từ một điều luật tương tự của Nga. Họ gọi đó là "luật Nga", đồng thời chỉ trích Đảng Giấc mơ - đảng cầm quyền tại Gruzia - đang muốn thông qua phương thức này để xích lại gần Moscow.



Một người phụ nữ cầm cờ Gruzia và EU đứng trước hàng ngh́n cảnh sát chống bạo động được huy động để ngăn người biểu t́nh gần ṭa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Tbilisi ngày 14/5. Ảnh: AP

Các nhà lập pháp Gruzia trong ngày 14/5 đă bỏ phiếu thuận (84 phiếu ủng hộ, 30 phiếu phản đối) trong lần đọc dự luật thứ 4 và cũng là lần đọc cuối cùng diễn ra trong hôm qua.

Ngay sau đó, hàng ngh́n người biểu t́nh đă tràn xuống đường, đụng độ với cảnh sát chống bạo động bên ngoài ṭa nhà Quốc hội Gruzia ở trung tâm thủ đô Tbilisi, bạo loạn gia tăng đến đỉnh điểm.

Xô xát thậm chí đă nổ ra bên trong pḥng họp của các nhà lập pháp Gruzia, giữa thành viên của Đảng Giấc mơ và phe đối lập.

Bộ Nội vụ Gruzia thông báo, ít nhất 13 người biểu t́nh đă bị bắt v́ "không tuân theo yêu cầu của cảnh sát". Trong số này có vợ của nhà hoạt động đối lập nổi tiếng ở Gruzia David Katsarava.

Mỹ giận dữ

Theo Reuters, việc Gruzia thông qua luật "đặc vụ nước ngoài" đă khiến Mỹ giận dữ. Trợ lư Ngoại trưởng Mỹ James O'Brien ngay trong ngày 14/5 đă có cuộc gặp với Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze tại Tbilisi, bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây.

Tại Washington, Nhà Trắng một lần nữa đề cập rằng Mỹ "rất quan ngại" trước đạo luật "mang phong cách Điện Kremlin" của Gruzia. Thư kư báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh: "Về cơ bản, điều này sẽ buộc chúng tôi phải đánh giá lại mối quan hệ với Gruzia".

Trước đó, hôm 12/5, theo hăng thông tấn AP, các cuộc biểu t́nh diễn ra rầm rộ tại Gruzia khiến Mỹ "báo động" và lo ngại sâu sắc. Washington cho biết, giới chức Gruzia phải đưa ra lựa chọn: Hoặc một đạo luật mang "phong cách Điện Kremlin", hoặc nguyện vọng châu Âu - Đại Tây Dương của người dân Gruzia.

"Chúng tôi vô cùng lo ngại về sự thụt lùi dân chủ ở Gruzia. Các nghị sĩ Gruzia phải đối mặt với một lựa chọn quan trọng: Nên ủng hộ nguyện vọng châu Âu - Đại Tây Dương của người dân Gruzia, hay thông qua luật 'đặc vụ nước ngoài' mang phong cách Điện Kremlin, đi ngược lại với các giá trị dân chủ. Chúng tôi sát cánh cùng người dân Gruzia" - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan viết trên mạng xă hội X.

EU và Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng đă lên tiếng phản đối luật mới của Gruzia. Cao ủy Liên LHQ về nhân quyền, ông Volker Turk đă bày tỏ lo ngại về hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu t́nh.

Trong khi đó, EU - tổ chức đă cấp tư cách ứng viên cho Gruzia vào tháng 12 năm ngoái - cảnh báo, nếu được thông qua, đạo luật mới có thể sẽ gây trở ngại nghiêm trọng cho việc Gruzia hội nhập EU.

Trong ngày 14/5, EU một lần nữa lặp lại quan điểm của ḿnh và nhấn mạnh rằng, đạo luật "đặc vụ nước ngoài" đă làm suy yếu mong muốn của Tbilisi trong việc tiến gần hơn tới Liên minh.

"Các nước thành viên EU đă nói rất rơ ràng rằng, nếu được thông qua, đạo luật này sẽ trở thành trở ngại nghiêm trọng đối với Gruzia trong triển vọng gia nhập EU" - Người phát ngôn EU Peter Stano nhấn mạnh.

Phản ứng trước các diễn biến ở Gruzia, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14/5 nhấn mạnh: các cuộc biểu t́nh rầm rộ diễn ra ở Gruzia nhằm phản đối luật luật "đặc vụ nước ngoài" là vấn đề nội bộ của nước cộng ḥa. Nga không có ư định can thiệp dưới bất kỳ h́nh thức nào.

Tuy nhiên, ông Peskov lưu ư, Nga đă nhận thấy "sự can thiệp trắng trợn từ bên ngoài vào công việc nội bộ của Gruzia".

"Một mặt, chúng tôi nêu bật mong muốn mạnh mẽ của giới lănh đạo Gruzia là bảo đảm đất nước không bị can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ. Mặt khác, chúng tôi lại thấy sự can thiệp không che đậy từ bên ngoài vào công việc nội bộ của Gruzia" – Ông Peskov nói, đề cập tới những đe dọa về các biện pháp trừng phạt đối với Tbilisi nếu họ thông qua đạo luật mới.

"Đây gọi là ǵ nếu không gọi là sự can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Gruzia? Tôi nhắc lại: Đây là vấn đề nội bộ của Gruzia, Nga không can thiệp vào đó, và cũng không có ư định can thiệp trong tương lai" - Ông Peskov khẳng định.

Trong khi đó, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky bày tỏ hy vọng Gruzia sẽ sáng suốt để không "ngả ḿnh theo Mỹ" như Ukraine đă làm.

"Chúng tôi hy vọng nước láng giềng Gruzia sẽ đủ khôn ngoan để chống lại cám dỗ" - Ông Polyansky viết trên mạng xă hội X.

Cũng trong ngày 14/5, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đă b́nh luận về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó đề cập chính quyền Gruzia nên từ bỏ luật "đặc vụ nước ngoài".

"Tôi muốn đặt câu hỏi làm rơ: Tại sao Gruzia phải tuân theo các giá trị của người khác? Các 'giá trị' của Mỹ không bao gồm việc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác ư?" - Bà Zakharova viết trên Telegram.

Trước đó, Moscow cáo buộc, các cuộc biểu t́nh rầm rộ tại Gruzia nhằm chống lại dự luật mới "được thúc đẩy từ bên ngoài".

"Không chắc yếu tố thúc đẩy họ (những người biểu t́nh ở Gruzia) t́m cách sử dụng tiến tŕnh chính trị nội bộ này như một công cụ để kích động t́nh cảm chống Nga đến từ bên trong nội bộ Gruzia, mà có thể đến từ bên ngoài" – Đại diện của Điện Kremlin lưu ư.

T́nh báo Gruzia đồng thời thông báo, họ phát hiện một số hành động bạo loạn đang được chuẩn bị tại các cuộc biểu t́nh phản đối dự luật mới "với sự tham gia của các t́nh nguyện viên đến từ Ukraine, trong đó có cả các công dân Gruzia đang chiến đấu chống Nga tại Ukraine". Một số người biểu t́nh cũng vẫy cờ Ukraine, bên cạnh cờ Gruzia và EU trong các cuộc tuần hành.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Nhà nước Gruzia cho biết, các "huấn luyện viên nước ngoài" đang huấn luyện những người biểu t́nh thực hiện các hành động khiêu khích chống lại cảnh sát và tạo ra sự hỗn loạn tại Gruzia. Họ phát hiện đám đông biểu t́nh có kế hoạch làm tê liệt các trung tâm giao thông và chặn các ṭa nhà chính phủ.

Hiện Kiev chưa đưa ra b́nh luận về các cáo buộc của Gruzia.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 33402


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,085
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-15 at 14.53.18.jpg
Views:	0
Size:	75.7 KB
ID:	2374483  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,259 Times in 5,570 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Weeks Ago   #2
saturn
R3 Hảo Kiếm Khách
 
saturn's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: Usa
Posts: 273
Thanks: 31
Thanked 40 Times in 37 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6 Post(s)
Rep Power: 16
saturn Reputation Uy Tín Level 1saturn Reputation Uy Tín Level 1
Default Your lucky day could be today!

Your chance to win.
saturn_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05969 seconds with 14 queries