VietBF - View Single Post - FRANCE Nhật ký chiến tranh Nga-Ukraina ngày thứ 8 (3/3/2022)
View Single Post
Old 03-03-2022   #13
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,490
Thanks: 25,081
Thanked 15,662 Times in 6,732 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các báo chính thống do Đảng CSVN kiểm soát kiên trì dùng ngôn từ khác các đài báo quốc tế, và chỉ gọi đó là "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga.

Đài báo Việt Nam cũng không đăng ảnh trẻ em, thường dân Ukraine bị giết vì bom đạn Nga và thường xuyên trích dẫn lập luận của các đài do chính quyền Nga quản lý: RT, Sputnik để giải thích về cuộc chiến.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư 02/03 đã bỏ phiếu áp đảo để lên án Nga về cuộc xâm lược Ukraine và yêu cầu Moscow rút các lực lượng quân sự của họ. Nga, và chỉ 4 nước - Bắc Hàn, Syria, Belarus, và Eritrea - bỏ phiếu chống nghị quyết. 35 nước, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Việt Nam, bỏ phiếu trắng.

Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội, bà Nataliya Zhynkina đã bày tỏ bằng tiếng Việt:
"Trong số tất cả các thành viên ASEAN chỉ có Việt Nam và Lao đã bỏ phiếu trắng. Việt Nam ơi, quê hương thứ hai của tôi, tôi rất thất vọng."

Được biết cộng đồng người Ukraine tại Hà nội sẽ tổ chức một hội chợ từ thiện vào ngày thứ bảy 05/03, nhằm gây quỹ giúp đỡ người dân đang gặp khó khăn tại Ukraine. Ban tổ chức thông báo công dân Nga và Belarus không được phép tham dự sự kiện này. Hiện nay, có khoảng 2000 người Ukraine đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhưng phần lớn ở các thành phố du lịch như Nha Trang, Vũng Tàu.

Bà Julia Davigora, một nhiếp ảnh gia hiện đang sinh sống tại Hà Nội đăng trên mạng xã hội lời kêu gọi.

"Các công dân Việt Nam, xin các bạn hãy đăng bài này nhiều lần nhất có thể!"

"Tôi đến từ Ukraine. Tôi đã sống ở Việt Nam trong 3 năm rưỡi qua và đã nghe rất nhiều điều tốt đẹp về Ukraine từ người dân địa phương. Có những người hay nói về những người phụ nữ xinh đẹp của chúng ta, có người nói về thức ăn của chúng ta."
Một số người đã nói với tôi rằng chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia của chúng tôi (bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm từ Ukraina ở mọi cửa hàng). Nhiều người Việt đã kể cho tôi nghe những câu chuyện về bạn bè và gia đình của họ khi họ đi du lịch ở Ukraina, hoặc sống ở đó trong nhiều năm. Giống như tôi, là một người Ukraina sống ở Việt Nam, những điều này đã mang các nền văn hóa của chúng ta đến gần nhau hơn.

"Hôm nay lòng tôi đầy đau thương, xót xa cho Tổ quốc, cho gia đình và bạn bè. Ở thành phố của tôi, Kiev, có những vụ nổ mỗi ngày. Mẹ và chị gái tôi đã tị nạn trong 6 ngày qua, đã phải trốn khỏi nhà của họ. Bạn tôi ngủ trên sàn bê tông trong các tầng hầm và hầm tránh bom trong suốt mùa đông (bạn hãy tưởng tượng trời đang lạnh thế nào.) Bạn tôi đang ĐI BỘ đến biên giới Ba Lan, vì tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều ngày. Giao thông không hoạt động, máy ATM thì không; họ hết tiền mặt, thực phẩm sắp hết, hiệu thuốc cũng đóng cửa."

"Tôi không nói về chính trị. Tôi muốn nói về những người đang gặp nguy hiểm, sợ hãi, đau đớn. Những người đang đấu tranh chỉ để sống, để bảo vệ gia đình của họ. Những người mẹ và người cha, sợ hãi rằng con cái của họ sẽ bị giết. Tôi nói về sự ủng hộ, cảm thông và niềm tin.

"Tôi muốn bạn biết tình hình đang khó khăn thế nào đối với chúng tôi. Tôi đã thấy một số người nói đùa về tình hình ở Ukraine. Xin làm ơn hãy hiểu và có tình người. Chúng tôi là con người, giống như bạn. Chúng tôi muốn những điều bạn muốn: cho gia đình của chúng tôi được sống, cho bạn bè của chúng tôi được hạnh phúc, cho đất nước của chúng tôi được tự do. Chúng tôi không đáng phải chịu đựng nỗi kinh hoàng này. Người Việt Nam vốn rất tốt với tôi. Tôi biết rằng bạn quan tâm."

Sau đó, bà nói về phiên chợ từ thiện vào thứ Bảy 05/03 ở Hà Nội và nói họ sẽ "tổ chức quyên góp tiền và sự chú ý để ủng hộ người dân Ukraine".

"Chúng tôi xin mời các nhà báo, kênh truyền hình, blogger, nghệ sĩ, nhà quay phim và tất cả những ai QUAN TÂM!"

Tuy thế không rõ là các sự kiện như thế này có được nhà chức trách ở Hà Nội cho phép hay là không.
Nguồn: BBC
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Be_True (03-04-2022)
 
Page generated in 0.05739 seconds with 9 queries