VietBF - View Single Post - Việt kiều về quê ăn Tết làm kẹt cứng cửa ngơ Tân Sơn Nhất
View Single Post
  #1  
Old  Default Việt kiều về quê ăn Tết làm kẹt cứng cửa ngơ Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất đang được cho là luôn trong t́nh trạng quá tải. Trong lúc sắp đến Tết, nhiều Việt kiều chọn về thăm thân, ngày càng đông. Người đón cũng đông, nên ngay cửa ngơ đă kẹt cứng.

Kẹt từ ngoài vào, từ trong ra và cả từ… trên trời xuống! Đó là cảnh tượng tại phi trường Tân Sơn Nhất trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu. Người về nhiều, người đón đông, số xe cộ tăng mạnh, khiến cho phi trường lớn nhất Việt Nam rơi vào t́nh trạng vô cùng đông đúc.

*Mệt mỏi đón đợi


Cảnh chen chúc chờ đón Việt kiều tại Tân Sơn Nhất trưa 17 Tháng Giêng, tức 20 Tháng Chạp. (H́nh: B́nh Lâm/Người Việt)
Tân Sơn Nhất, những ngày cuối Tháng Chạp bỗng tăng đột biến về số lượng người, đặc biệt là vào buổi trưa. Đây là thời điểm có các chuyến bay từ Hoa Kỳ quá cảnh Đài Loan, hay Hồng Kông, hay Trung Quốc về Việt Nam. Việt kiều Mỹ đa số là những người đứng tuổi, trong khi Việt kiều Đài Loan phần lớn là những cô dâu trẻ.

Chúng tôi có mặt tại ga quốc tế giữa trưa ngày 17 Tháng Giêng, tức 20 tháng Chạp. Suốt từ 10 giờ sáng cho đến 2 giờ chiều, khu vực ga quốc tế luôn đông nghẹt người. Nhiều người chờ gần 3 tiếng rồi mà vẫn chưa gặp được người thân là Việt kiều cần đón.


Khu vực chờ ở nhà ga quốc tế không c̣n chỗ chen chân. (H́nh: B́nh Lâm/Người Việt)
“Tôi đón người thân về từ Chicago. Nghe ở trỏng thông báo ra máy bay đáp trễ v́ kẹt chỗ. Khu vực chờ lấy hành lư cũng kẹt. Tôi đă đứng đây 2 tiếng rưỡi rồi mà vẫn chưa đón được người thân.” Ông Trần Vân, nhà ở Sài G̣n, nói.

Khoảng từ 11giờ đến 12 trưa, khu vực đón khách của ga quốc tế gần như không c̣n một khoảng trống. Người kéo đến ngày một đông. Ai cũng nóng ḷng ḍ t́m bóng dáng người thân.

Theo quan sát của chúng tôi, trong số đông người chờ ở đây, có rất nhiều gia đ́nh ở các tỉnh miền Tây đi đón người thân từ Mỹ cũng như các cô dâu cùng cháu ngoại từ Đài Loan.


Thấp thỏm chờ h́nh bóng của người thân. (H́nh: B́nh Lâm/Người Việt)
Ở Sài G̣n, thường các gia đ́nh chỉ cử 1-2 người đại diện đi đón. Trong khi người ở các tỉnh th́ thường là thuê nguyên chiếc xe loại 7-12 chỗ kéo cả gia đ́nh lên đón cho xôm! Nhiều người mỏi mệt ngồi bệt xuống sàn, nhất là người già và trẻ em.

Không chịu nổi cảnh đứng đợi hàng giờ đồng hồ, chú Hai (quê Trà Vinh) dạt ra ngoài băi đậu xe hơi ngồi bệt xuống cỏ hút thuốc và than thở: “Năm nay (Việt kiều) về dữ thiệt chớ. Năm nào tui cũng đi đón, nhưng không kẹt dữ vậy đâu. Năy chạy từ Đầm Sen vô được đây mất cả tiếng rồi. Ḿnh cứ sợ trễ, ai dè vô rồi đợi quá trời lâu!”

Anh Phạm Minh Sơn lái xe 7 chỗ từ Đồng Tháp lên Sài G̣n đón Việt kiều Mỹ. Anh rất nóng ḷng v́ đă đợi 3 giờ, bao phen hết đứng lại ngồi mà vẫn chưa thấy ai ra. “Bảo 10 xuống mà giờ là 13 giờ 30 rồi. Ḿnh đợi lâu chút không sao, nhưng cái xe hơi đợi càng lâu th́ càng tốn tiền bến băi v́ người ta tính giờ,” anh Sơn rên rỉ.

*Nhiều Việt kiều không mong được đón


Nhiều người chờ đợi mệt mỏi đă ngồi bệt xuống sàn. (H́nh: B́nh Lâm/Người Việt)
Bà Nguyễn Thị Đào, cư dân Thủ Dầu Một, tỉnh B́nh Dương, cùng người em ra phi trường đón chị gái về từ California, nói trong khi mắt không ngừng dơi theo khu vực cổng ra t́m thân nhân: “Trước khi về, chị tôi đă điện không cho ai đi đón v́ lo chen lấn vất vả, nói sẽ tự đón xe bus, nhưng chúng tôi không đành ḷng ở nhà ngồi chờ.”

Quả thật, cả phía đi đón và người được đón đều cảm thấy phiền hà, mỏi mệt, nhưng ít ai chịu từ bỏ “thủ tục” này. “Biết ra đây là mệt, nhưng ḿnh cũng phải ra. Họ bay chặng dài mệt mà lại mang nhiều hành lư, ḿnh phải ra phụ mang đồ vào bảo vệ an toàn cho họ. Vả lại anh thấy đó, ra đường giờ phức tạp lắm,” một người đàn ông trả lời.

Giữa trưa nóng bức và ngột ngạt, từng ḍng người bơ phờ đẩy hành lư cồng kềnh đi ra. Khác với h́nh dung của nhiều người về cảnh đoàn tụ, rất hiếm gặp nhưng cái ôm siết của t́nh thân. Nhiều Việt kiều gặp được người thân ra đón chỉ khẽ khoát tay chào hờ hững rồi cùng nhau đẩy xe, xách giỏ t́m cách mau chóng thoát ra khỏi “biển” người.


Kẹt xe liên tục ở lối ra lẫn đường vào phi trường. (H́nh: B́nh Lâm/Người Việt)
Một Việt kiều, đề nghị giấu tên, trong bộ dạng mồ hôi nhễ nhại, hổn hển nói: “Máy bay không hề delay mà sao trễ quá trời. Hai tiếng đồng hồ mới lấy được hành lư ra. Giờ ra đây th́ lạc mất người thân nữa. Rồi cái cảnh kẹt xe thế này, không biết bao giờ mới ra khỏi khu vực này.”

Chị Loan, quê ở An Giang, là Việt kiều hiếm hoi không có người thân đến đón. Trong lúc đứng đợi taxi, chị cho biết: “Thực ḷng là bà con Việt kiều như ḿnh chẳng thích được đón đâu. Kẹt xe, đông đúc thế này th́ đi lên đi về ai cũng thêm mệt chứ có vui vẻ ǵ đâu. Tôi phải dối người nhà là xuống Sài G̣n xong đi thẳng Thái Lan du lịch vài hôm để cho không ai lên đón cả!”

Một nhân viên của phi trường cho biết lượng Việt kiều về Tết qua Tân Sơn Nhất năm nay tăng gấp rưỡi năm ngoái. Theo ông Trần Vân th́ giá vé máy bay bây giờ đă giảm nhiều nên nhiều người dễ dàng mua về quê. “Riêng bà con họ hàng của tôi ở Chicago về đợt này đă hơn hai chục người. Thấy ra đây đón đông như thế này th́ rơ là người về cũng tăng nhiều lắm,” ông Vân nói.


Xe hơi nối đuôi nhau chờ đón Việt kiều. (H́nh: B́nh Lâm/Người Việt)
Những ngày này, cảnh kẹt xe ở cửa ngơ vào Tân Sơn Nhất là nỗi ám ảnh của những ai đi qua đây. Suốt từ bùng binh Lăng Cha Cả kéo dài theo đường Trường Sơn, xe cộ thường xuyên lăn bánh kiểu “nhúc nhích” ở cả chiều vào lẫn chiều ra.

Anh Cường, một tài xế hăng taxi Mai Linh, cho hay: “Kẹt cả trong lẫn ngoài rồi. Giờ đón được khách mà đi ra ngoài cũng gay go, có khi mất cả tiếng mới ḅ ra được.”

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-18-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	98.2 KB
ID:	985591   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	421.2 KB
ID:	985592   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	323.4 KB
ID:	985593   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	263.4 KB
ID:	985594  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	427.5 KB
ID:	985595   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	427.3 KB
ID:	985596  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
Page generated in 0.07175 seconds with 10 queries