sonlumpy
01-04-2015, 14:55
Cơ quan khí tượng Indonesia ngày 4/1 cho biết, thời tiết là “yếu tố kích hoạt” trong vụ rơi máy bay mang số hiệu QZ 8501 của AirAsia.
Theo AFP, ngày 4/1, các nhân viên cứu hộ vẫn đang t́m kiếm hộp đen ghi lại các dữ liệu của chiếc máy bay Airbus A320-200 khi nó rơi xuống biển Java cùng với 162 người đang từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore hôm 28/12. Báo cáo ban đầu được đăng tải trên trang web của cơ quan khí tượng Indonesia BMKG ngày 4/1 nhận định, máy bay có vẻ như đă bay vào những đám mây băo và yếu tố thời tiết là nguyên nhân đưa đến thảm kịch. “Dựa trên dữ liệu mà chúng tôi nhận được về vị trí của máy bay khi nó mất liên lạc, thời tiết là yếu tố kích hoạt đằng sau tai nạn. Hiện tượng thời tiết có khả năng cao nhất là t́nh trạng đóng băng. Hiện tượng này đă hủy hoại động cơ máy bay trong quá tŕnh làm mát” - BMKG nhấn mạnh.
Cũng trong sáng 4/1, một đội thợ lặn đă xác định được vị trí của mảnh vỡ thứ 5, cũng là mảnh vỡ lớn nhất của máy bay. Mảnh vỡ này có kích thước khoảng 10mx1m. Ngoài ra, họ cũng đă t́m thấy được thêm 1 thi thể ở vùng biển ngoài khơi đảo Borneo, nâng tổng số nạn nhân đă được t́m thấy lên thành 31 người. Tuy nhiên, thời tiết xấu kéo dài trong suốt tuần đă cản trở quá tŕnh cứu hộ có sự tham gia của vài nước khác nhau, trong đó có Mỹ và Nga. “Họ đă t́m cách lặn xuống nhưng tầm nh́n ở đáy biển bằng 0. Trời tối đen và đáy biển rất đục trong khi nước biển chảy siết. Do đó, việc lặn t́m phải dừng lại. Chúng tôi sẽ t́m cách triển khai các thiết bị điều khiển từ xa dưới nước” – người đứng đầu văn pḥng t́m kiếm, cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo, cho biết.
Ông Soelistyo thông tin thêm, chiến dịch t́m kiếm cũng đă được mở rộng về phía Đông v́ các mảnh vỡ của máy bay có thể đă bị các ḍng hải lưu cuốn đi. Trước đó, phạm vi tập trung t́m kiếm nằm ở vùng biển phía Tây Nam thị trấn Pangkalan Bun ở đảo Borneo. Chiến dịch cứu hộ hiện ưu tiên t́m kiếm thi thể của những người có mặt trên chuyến bay xấu số. Theo phi công người Indonesia Setiawan, đang tham gia chiến dịch t́m kiếm, rạng sáng 4/1, anh đă nh́n thấy 3 thi thể khác đang trôi trên biển.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=722072&stc=1&d=1420383332
AirAsia bị điều tra
Liên quan đến vụ việc, giới chức Indonesia thông báo sẽ điều tra các vi phạm hàng không của AirAsia v́ hăng này không được phép khai thác đường bay Surabaya – Singapore trong các ngày Chủ nhật, bao gồm hôm máy bay gặp nạn. Hiện, hăng đă bị dừng tất cả các chuyến bay trong lộ tŕnh này.
Tuy nhiên, Cục hàng không dân dụng Singapore lại cho biết đă cho phép AirAsia thực hiện chuyến bay xấu số hôm 28/12. Câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là làm thế nào AirAsia Indonesia – một đơn vị của AirAsia, có trụ sở tại Malaysia – lại có thể thực hiện chuyến bay mà không cần đến sự cho phép ở điểm khởi hành. AirAsia đă từ chối b́nh luận về việc này cho đến khi cuộc điều tra được hoàn tất nhưng cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ.
Theo AirNav – đài kiểm soát không lưu của Indonesia – trước khi cất cánh, phi công của chuyến bay QZ 8501 đă xin phép bay ở độ cao cao hơn nhằm tránh băo nhưng đă bị từ chối v́ đang có các máy bay khác đang thực hiện tuyến đường thông thường của họ ở trên. Trong liên lạc cuối cùng, Cơ trưởng Iriyanto – một phi công đầy kinh nghiệm từng phục vụ trong lực lượng không quân Indonesia – nói rằng ông muốn thay đổi độ cao để tránh băo. Máy bay sau đó đă bị mất liên lạc, 40 phút sau khi nó cất cánh.
Ngoài ra, tờ The Straits Times ngày 4/1 dẫn các nguồn tin cho biết, AirAsia Indonesia đă vi phạm các thủ tục khiến cho các phi công trên chuyến bay QZ 8501 không nhận được báo cáo thời tiết cần thiết trước khi cất cánh. Cũng theo The Straits Times, trong vụ việc mới nhất liên quan đến máy bay của AirAsia khởi hành từ Surabaya, động cơ của một báy bay của hăng này đă bị hỏng trong lúc máy bay đang ở chế độ bay chờ trước khi cất cánh. Vụ việc xảy ra tối 3/1. Các nhân chứng cho biết, máy bay sau đó đă được kéo trở lại băi đỗ để sửa chữa.
VietSN © Sưu Tập
Theo AFP, ngày 4/1, các nhân viên cứu hộ vẫn đang t́m kiếm hộp đen ghi lại các dữ liệu của chiếc máy bay Airbus A320-200 khi nó rơi xuống biển Java cùng với 162 người đang từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore hôm 28/12. Báo cáo ban đầu được đăng tải trên trang web của cơ quan khí tượng Indonesia BMKG ngày 4/1 nhận định, máy bay có vẻ như đă bay vào những đám mây băo và yếu tố thời tiết là nguyên nhân đưa đến thảm kịch. “Dựa trên dữ liệu mà chúng tôi nhận được về vị trí của máy bay khi nó mất liên lạc, thời tiết là yếu tố kích hoạt đằng sau tai nạn. Hiện tượng thời tiết có khả năng cao nhất là t́nh trạng đóng băng. Hiện tượng này đă hủy hoại động cơ máy bay trong quá tŕnh làm mát” - BMKG nhấn mạnh.
Cũng trong sáng 4/1, một đội thợ lặn đă xác định được vị trí của mảnh vỡ thứ 5, cũng là mảnh vỡ lớn nhất của máy bay. Mảnh vỡ này có kích thước khoảng 10mx1m. Ngoài ra, họ cũng đă t́m thấy được thêm 1 thi thể ở vùng biển ngoài khơi đảo Borneo, nâng tổng số nạn nhân đă được t́m thấy lên thành 31 người. Tuy nhiên, thời tiết xấu kéo dài trong suốt tuần đă cản trở quá tŕnh cứu hộ có sự tham gia của vài nước khác nhau, trong đó có Mỹ và Nga. “Họ đă t́m cách lặn xuống nhưng tầm nh́n ở đáy biển bằng 0. Trời tối đen và đáy biển rất đục trong khi nước biển chảy siết. Do đó, việc lặn t́m phải dừng lại. Chúng tôi sẽ t́m cách triển khai các thiết bị điều khiển từ xa dưới nước” – người đứng đầu văn pḥng t́m kiếm, cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo, cho biết.
Ông Soelistyo thông tin thêm, chiến dịch t́m kiếm cũng đă được mở rộng về phía Đông v́ các mảnh vỡ của máy bay có thể đă bị các ḍng hải lưu cuốn đi. Trước đó, phạm vi tập trung t́m kiếm nằm ở vùng biển phía Tây Nam thị trấn Pangkalan Bun ở đảo Borneo. Chiến dịch cứu hộ hiện ưu tiên t́m kiếm thi thể của những người có mặt trên chuyến bay xấu số. Theo phi công người Indonesia Setiawan, đang tham gia chiến dịch t́m kiếm, rạng sáng 4/1, anh đă nh́n thấy 3 thi thể khác đang trôi trên biển.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=722072&stc=1&d=1420383332
AirAsia bị điều tra
Liên quan đến vụ việc, giới chức Indonesia thông báo sẽ điều tra các vi phạm hàng không của AirAsia v́ hăng này không được phép khai thác đường bay Surabaya – Singapore trong các ngày Chủ nhật, bao gồm hôm máy bay gặp nạn. Hiện, hăng đă bị dừng tất cả các chuyến bay trong lộ tŕnh này.
Tuy nhiên, Cục hàng không dân dụng Singapore lại cho biết đă cho phép AirAsia thực hiện chuyến bay xấu số hôm 28/12. Câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là làm thế nào AirAsia Indonesia – một đơn vị của AirAsia, có trụ sở tại Malaysia – lại có thể thực hiện chuyến bay mà không cần đến sự cho phép ở điểm khởi hành. AirAsia đă từ chối b́nh luận về việc này cho đến khi cuộc điều tra được hoàn tất nhưng cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ.
Theo AirNav – đài kiểm soát không lưu của Indonesia – trước khi cất cánh, phi công của chuyến bay QZ 8501 đă xin phép bay ở độ cao cao hơn nhằm tránh băo nhưng đă bị từ chối v́ đang có các máy bay khác đang thực hiện tuyến đường thông thường của họ ở trên. Trong liên lạc cuối cùng, Cơ trưởng Iriyanto – một phi công đầy kinh nghiệm từng phục vụ trong lực lượng không quân Indonesia – nói rằng ông muốn thay đổi độ cao để tránh băo. Máy bay sau đó đă bị mất liên lạc, 40 phút sau khi nó cất cánh.
Ngoài ra, tờ The Straits Times ngày 4/1 dẫn các nguồn tin cho biết, AirAsia Indonesia đă vi phạm các thủ tục khiến cho các phi công trên chuyến bay QZ 8501 không nhận được báo cáo thời tiết cần thiết trước khi cất cánh. Cũng theo The Straits Times, trong vụ việc mới nhất liên quan đến máy bay của AirAsia khởi hành từ Surabaya, động cơ của một báy bay của hăng này đă bị hỏng trong lúc máy bay đang ở chế độ bay chờ trước khi cất cánh. Vụ việc xảy ra tối 3/1. Các nhân chứng cho biết, máy bay sau đó đă được kéo trở lại băi đỗ để sửa chữa.
VietSN © Sưu Tập