Log in

View Full Version : Việt Dzũng: Một Nghệ Sĩ Với Tài Năng Vượt Bực (P2)


Romano
12-21-2013, 08:18
Một Chút Quà Cho Quê Hương - Khánh Ly - Việt Dzũng

Nhớ lại những ngày đầu tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú họ về San Antonio, Texas thăm gia đ́nh người bạn nhân dịp tết Nguyên Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đă lên sân khấu, ôm đàn guitar tŕnh bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác. Hát xong, nh́n xuống khán giả th́ mọi người đă đầm đ́a nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu. Việt Dzũng đă chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này.

eZtz9-f6cKg

http://intermati.com/hanna/2013/12t/21n/11.jpg
Đ̣an Lạc Việt Houston

Năm sau 1980, Việt Dũng tŕnh diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đă hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đă chọn ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngă Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đă là những bài hát nằm ḷng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả ở trong nước).

http://intermati.com/hanna/2013/12t/21n/12.jpg

Năm 1980, là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đă cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhă Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đă được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đă lên đến cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đă quyết định chính thức di chuyển qua California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đă hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nh́ tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/21n/13.jpg

Lê Bảo Thủy & Việt Dzũng tại Trung Tâm Nhă Nhạc Houston
Băng nhạc thứ nh́ tên là “Lưu Vong Khúc” 1979

Trước đó, vào năm 1978 anh đă gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác chung một đường lối và họ đă kết hợp thành một đôi song ca tŕnh diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đă lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đă hát ở Nhật hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao, ṭa tổng lănh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Thái Lan, Mă Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v...Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử. Đă có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm tŕnh diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đă đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin. Đă có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lư tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong nước. Trong một phiên ṭa sau đó, CSVN đă kết án tử h́nh khiếm diện hai nghệ sĩ này.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/21n/14.jpg

Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đă kết hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn c̣n hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương tŕnh SOS Boat People, vận động chống lại chương tŕnh cưỡng bách hồi hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc...Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm ḷng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đă có mặt hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xă hội khác mà không hề biết mệt.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/21n/15.jpg

Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đă cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American- Stateman đă gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương ḿnh.”

Về truyền thông, Việt Dzũng đă mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương tŕnh phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm chương tŕnh theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đă tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương tŕnh trực tiếp truyện tṛ cùng thính giả (talk back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa.

Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood ...VD c̣n thực hiện chương tŕnh đặc biệt nhất là chương tŕnh “Tâm t́nh với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương tŕnh này lúc đầu phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ tư. Trong ṿng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đă phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ư Lan, Vũ Khanh ...cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh Đ́nh, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung ... Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v...Trong tất cả các chương tŕnh phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương tŕnh phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. V́ từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.

http://intermati.com/hanna/2013/12t/21n/16.jpg