PDA

View Full Version : Tiệm Nail trước Những Vụ Kiểm Toán của Cơ Quan Lao Động


vuitoichat
10-18-2013, 22:18
Theo sự t́m hiểu và thăm ḍ của chúng tôi th́ tiệm Nail bị kiểm toán và phạt vạ gần đây thường là những tiệm có hơn 4 hay 5 người thợ Nail làm việc full-time hoặc part-time, nhưng có những tiệm làm theo lối gia đ́nh với vài ba người thợ cũng vẫn là đối tượng kiểm toán và bị phạt bởi cơ quan lao động.

Cali Today News - Từ năm 2012 vừa qua, Bộ Lao Động liên bang Hoa Kỳ đă phát động chiến dịch mở những cuộc kiểm tra không báo trước nhắm vào tiệm Nail trên nước Mỹ, và chọn vùng Seattle của tiểu bang Washington làm nơi xuất phát. Cùng lúc đó, dựa vào thỏa thuận kư kết với Bộ Lao Động liên bang, cơ quan phụ trách vấn đề lao động tại các tiểu bang cũng đă gia tăng kiểm tra và kiểm toán tiệm Nail nhằm mục đích bảo đảm việc thi hành những quy định của Đạo luật Tiêu Chuẩn Lao Động Công Bằng (FLSA), và cũng để truy thâu các khoản thuế liên quan đến vấn đề thuê mướn nhân viên. Qua những vụ kiểm toán của cơ quan lao động như vừa kể trên, rất nhiều tiệm Nail do người Việt làm chủ ở khắp các tiểu bang đă bị phạt vạ khá nặng nề v́ vi phạm luật FLSA, hoặc v́ đă không trả đủ các khoản thuế khi có thuê nhân viên. Tin tức về sự kiện này đang gây rúng động trong giới chủ tiệm Nail người Việt ở Mỹ mà hầu hết vẫn may mắn làm ăn suôn sẻ không bị kiểm toán hay phạt vạ trong suốt bao năm qua.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=247399&stc=1&d=1382134613
Theo sự t́m hiểu và thăm ḍ của chúng tôi th́ tiệm Nail bị kiểm toán và phạt vạ gần đây thường là những tiệm có hơn 4 hay 5 người thợ Nail làm việc full-time hoặc part-time, nhưng có những tiệm làm theo lối gia đ́nh với vài ba người thợ cũng vẫn là đối tượng kiểm toán và bị phạt bởi cơ quan lao động. Số tiền phạt do cơ quan lao động ấn định có thể lên đến hàng chục ngàn Mỹ kim hoặc nhiều hơn nữa, tùy theo khung thời gian bị kiểm toán và tổng số vi phạm được t́m thấy. Và khi quyết định phạt đă trở thành chung cuộc, tiểu bang sẽ áp đặt quyền cầm giữ (State Tax Lien) trên chủ quyền mọi thứ tài sản cá nhân của chủ tiệm Nail cho đến khi thâu đủ các khoản tiền phạt cộng với lăi xuất.

Thật ra th́ đạo luật FLSA đă có từ năm 1938. Mọi doanh nghiệp tại Hoa Kỳ nếu có thuê mướn công nhân viên đều bị chi phối bởi luật FLSA, đồng thời phải đóng các khoản thuế liên hệ. Tiệm Nail của người Việt bị phạt vạ gần đây là bởi nhiều lư do khác nhau, nhưng chính yếu là v́ giới chủ tiệm bấy lâu nay rất ít khi bị các cơ quan lao động hỏi thăm nên chỉ lo làm giàu, chẳng mấy ai quan tâm t́m hiểu để áp dụng đúng đắn các quy định của luật lệ hiện hành. Hầu hết đều suy nghĩ đơn giản rằng tiệm ḿnh cũng làm giống như bao nhiêu tiệm khác, ai sao ḿnh vậy có ǵ mà phải bận tâm? Nhiều chủ tiệm vốn may mắn chưa gặp rắc rối với cơ quan lao động, gần đây cũng cảm thấy lo lắng khi biết nhiều tiệm Nail khắp nơi đă bị phạt v́ phạm luật, nhưng vẫn không chịu t́m hiểu luật lệ mà cứ phó mặc cho sự may rủi, đến khi bị phạt rồi hối tiếc th́ đă quá muộn. Mặt khác lại có những chủ tiệm Nail tự diễn giải luật lệ theo sự hiểu biết hạn hẹp của ḿnh, hoặc nghe theo chỉ dẫn của người không am tường các luật lệ phức tạp, rồi cứ thế mà tự cho rằng ḿnh đă hiểu rơ và làm đúng luật. Nhiều chủ tiệm trong số này khi bị kiểm toán và bị phạt, vẫn không biết v́ sao ḿnh lại bị phạt? Ngoài ra, thành kiến không mấy tốt đẹp của nhiều thành phần trong xă hội Hoa Kỳ đối với người Việt làm nghề Nail cũng phải được xem là một nguyên nhân thầm lặng khiến cho tiệm Nail của người Việt trở thành mục tiêu của một số trường hợp kiểm toán và phạt vạ bừa băi trong thời gian gần đây. Nhưng bất luận v́ lư do ǵ mà một tiệm Nail bị kiểm toán và phạt vạ bởi cơ quan lao động, và bất kể là có thật sự đă phạm luật hay không, luật pháp Hoa Kỳ vẫn dành cho người chủ tiệm đó những quyền về mặt pháp lư mà cơ quan lao động bắt buộc phải tuyệt đối tôn trọng.

Quyền pháp lư của tiệm Nail khi bị kiểm toán bởi cơ quan lao động

Trong thời gian qua, v́ không hiểu rơ những quyền pháp lư của ḿnh, hầu hết chủ tiệm Nail sau khi bị phạt thường nghĩ rằng phải chịu vậy mà đóng phạt, rồi nếu số tiền phạt quá nhiều th́ cơ quan lao động cũng sẵn sàng cho trả góp dài hạn. Tiếc thay, quan niệm sai lầm và mang tánh tiêu cực này có thể đă là nguyên nhân tạo ra sự lạm quyền từ một vài viên chức phụ trách phần vụ kiểm toán của cơ quan lao động vốn có sẵn thành kiến không đẹp với nghề Nail của người gốc Việt. Cụ thể là gần đây tại miền Nam California có trường hợp kiểm toán viên của cơ quan lao động EDD sau khi phỏng vấn người chủ của một tiệm Nail chỉ có vài thợ làm việc part-time và xem qua ít giấy tờ của tiệm này, đă ra quyết định chính thức ấn định số tiền phạt vạ trên ba chục ngàn Mỹ kim, không cho chủ tiệm thời gian và cơ hội được thảo luận chi tiết của vụ kiểm toán với viên chức giám sát theo đúng quy định của EDD.

Tu Chính Án thứ 5 và thứ 14 của Bản Hiến Pháp Hoa Kỳ bảo đảm rằng chánh quyền liên bang và tiểu bang không thể lấy đi sự sống, tự do hoặc tài sản của một người mà không theo đúng các thủ tục pháp lư (Due Process of Law). Và dựa trên hiến pháp Hoa Kỳ cũng như hiến pháp của mọi tiểu bang, cơ quan công quyền khắp nước Mỹ bắt buộc phải đề ra và tuân theo những quy định nhằm tôn trọng quyền được hưởng các thủ tục pháp lư của người dân khi bị cơ quan này phạt vạ có thể ảnh hưởng đến sự sống, tự do hay tài sản của người đó.

Quyền “Due Process of Law” cũng được áp dụng cho người chủ tiệm Nail trong trường hợp bị cơ quan lao động phạt vạ sau khi kiểm toán. Điều này có nghĩa rằng cơ quan lao động không thể tùy tiện áp đặt các khoản tiền phạt sau khi kiểm toán tiệm Nail. Trái lại, trước khi cơ quan lao động chính thức ra quyết định phạt đối với tiệm Nail, người chủ tiệm Nail đó ít nhất cũng phải có quyền được sự kiểm toán công bằng, quyền được phản đối quyết định của kiểm toán viên, và quyền được tŕnh bày hoặc bổ túc những thông tin hay dữ kiện và gọi nhân chứng cần thiết. Với quyền “Due Process of Law,” chủ tiệm Nail ngay sau khi bị phạt có quyền trực tiếp hoặc đề cử người đại diện về mặt pháp lư có khả năng chuyên môn để tiếp xúc ngay với kiểm toán viên và viên chức giám sát của cơ quan lao động, hầu có được sự giải thích cụ thể về nguyên nhân và cơ sở pháp lư của quyết định phạt, hoặc để phản đối hay yêu cầu điều chỉnh số tiền phạt sao cho hợp lư. Nếu không đồng ư với quyết định phạt của cơ quan lao động do kiểm toán viên đưa ra, chủ tiệm Nail có quyền làm thủ tục kháng cáo trong thời hạn luật định và qua nhiều giai đoạn khác nhau. Thủ tục kháng cáo thường đ̣i hỏi phải có sự trợ giúp của người am tường các quy luật và điều lệ của cơ quan lao động. Nhưng khi chủ tiệm Nail kháng cáo và chứng minh được rằng quyết định phạt của cơ quan lao động là không có cơ sở pháp lư, quyết định đó sẽ bị hũy bỏ hoặc điều chỉnh lại cho đúng luật. Nếu sử dụng quyền kháng cáo, chủ tiệm Nail chỉ buộc phải trả, và cơ quan lao động chỉ có thể truy thâu tiền phạt, sau khi có phán quyết chung cuộc xác định có sự vi phạm và công nhận quyết định phạt vạ của cơ quan lao động là có đủ căn bản pháp lư.

Phải làm sao để tồn tại?

Trước những cuộc kiểm tra khá ồ ạt của cơ quan lao động nhắm vào tiệm Nail đang diễn ra khắp Hoa Kỳ, tiệm Nail nếu muốn tồn tại th́ bắt buộc phải chấp nhận lối làm ăn theo ḍng chính của xă hội Mỹ bằng cách t́m hiểu rơ ràng những luật lệ lao động và thuế vụ đang chi phối nghề Nail, đồng thời áp dụng đúng đắn các luật này. Không nên v́ lợi nhuận trước mắt để rồi phải chịu những hệ lụy rất đáng tiếc. Cũng cần biết rằng hiện nay cơ quan lao động của các tiểu bang đều có thỏa thuận trao đổi thông tin với sở thuế liên bang IRS, và kết quả kiểm toán của các tiệm Nail luôn được cơ quan lao động thông báo đầy đủ đến IRS. V́ vậy, tiệm Nail sau khi bị kiểm toán và phạt vạ bởi cơ quan lao động, cũng sẽ có thể trở thành đối tượng bị kiểm toán trong vấn đề thuế vụ bởi sở thuế IRS.

Ngoài ra, tin tức nhận được gần đây cho biết đă xảy ra trường hợp lạm quyền của một số kiểm toán viên cơ quan lao động tại nhiều tiểu bang trong tiến tŕnh kiểm toán các tiệm Nail do người Việt làm chủ. Sự kiện đáng buồn này bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về luật pháp, cộng với tánh thụ động của giới chủ tiệm Nail gốc Việt, và sẽ có cơ trở thành một tiền lệ khiến nhiều tiệm Nail của người Việt có thể phải chịu sự bất công oan ức trong các vụ kiểm toán của cơ quan lao động đang diễn ra khắp nơi ở Hoa Kỳ. V́ vậy, để tránh bị áp đặt những khoản phạt vạ thiếu sự vô tư hay thậm chí là không đủ căn bản pháp lư, chủ tiệm Nail ngoài việc t́m hiểu và áp dụng luật lệ lao động một cách đúng đắn, cũng cần phải sẵn sàng thực thi các quyền về mặt pháp lư của ḿnh trong trường hợp bị kiểm toán và phạt vạ không công bằng bởi cơ quan lao động.

Cần thêm thông tin, có thể liên lạc với Tiến Sĩ Luật Khoa Tom Huỳnh qua điện thoại số (949) 943-4396.

* Tom Huỳnh, J.D.
T.Huynh@1stcounsel.com

nhattran03
10-18-2013, 23:38
Tiệm nail chũ bóc lột lao động, giũa 10,12 tiếng ngày không băo hộ lao động, tră over times, tră công tiền mặt trốn thuế, phá giá ect... ect..
Bây giờ bị gơ cữa chắc dẹp tiệm khi bị audit.

duyle
10-19-2013, 00:56
Tiệm nail chũ bóc lột lao động, giũa 10,12 tiếng ngày không băo hộ lao động, tră over times, tră công tiền mặt trốn thuế, phá giá ect... ect..
Bây giờ bị gơ cữa chắc dẹp tiệm khi bị audit.

thợ nail hầu hết là ăn welfare ở nhà housing nên họ không muốn bị mất cái lợi nhỏ đó nên họ luôn hỏi chủ trả họ cash mặt dù ăn chia 6/4 và trốn thuế ,nhưng về lâu dài th́ chính họ là người bị thiệt tḥi nhiều nhất v́ không hiểu được cái system của Mỹ

Minhrau
10-19-2013, 02:19
không băo hộ lao động ?

haithuyensatcong
10-19-2013, 18:07
toàn là dân lưu manh trốn thuế gian lận chính phủ rốt cuộc cũng mang về nuôi khỉ trường sơn