vuitoichat
02-27-2013, 16:50
Mộc Lan DCVOnline - tổng hợp
ObamaCare giúp ngăn chận tệ nạn đ̣i tiền thô bạo tại các bệnh viện Hoa Kỳ
Hăy thử tưởng tượng bạn là một bệnh nhân đang chờ vào pḥng cấp cứu hay c̣n chưa hồi sức sau một cuộc giải phẫu, bỗng có người đến bên cạnh, nhưng thay v́ nói lời an ủi hoặc khích lệ th́ người đó lại mở lời… đ̣i tiền – tiền viện phí.
Hoạt cảnh khó tin nhưng có thật này diễn ra ngày một nhiều hơn tại các bệnh viện Hoa Kỳ. Lư do khá đơn giản, số bệnh nhân không trả nổi tiền điều trị ngày một tăng cao khiến các bệnh viện bị lỗ lă; các bệnh viện đối phó lại bằng cách thuê các công ty đ̣i nợ làm đ̣i tiền bệnh nhân; các công ty đ̣i nợ phải cố gắng làm sao đ̣i được càng nhiều tiền càng tốt. Một số công ty c̣n áp dụng nhiều thủ đoạn thô bạo để rồi biến dạng thành các “hung thần đ̣i nợ”.
Hung thần đ̣i nợ
Một trường hợp điển h́nh của “hung thần đ̣i nợ” là Accretive Health – công ty phụ trách làm hóa đơn (billing) và đ̣i nợ (debt-collection) cho hai hệ thống bệnh viện Fairview Health Services và North Memorial Health Care tại tiểu bang Minnesota.
Nhân viên Accretive được cho phép mặc quần áo trông giống nhân viên bệnh viện. Họ được vào bên trong pḥng bệnh nhân, hơn thế, họ c̣n được đến tận giường người bệnh để mở lời đ̣i tiền. Khủng khiếp hơn, họ c̣n được quyền đọc luôn hồ sơ bệnh lư, kể cả những chi tiết rất riêng tư của người bệnh như tôn giáo, t́nh trạng hôn nhân, v.v. dù biết rằng làm như vậy là vi phạm quyền riêng tư được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ.
http://dcvonline.net/images/022013/debtcollection.jpg
Một trang nhật kư của một bác sĩ giả phẫu trong những ngày Tết Mậu Thân
Nguồn ảnh: assetprotectionlawjo urnal.com
Bà Nancy Mihalek, một bệnh nhân, cho biết một nhân viên Accretive, qua điện thoại, đă yêu cầu bà hủy bỏ cuộc giải phẫu vai v́ bà chưa trả số tiền 150 đôla từ vụ mổ vai lần trước. Một bệnh nhân khác đă bị dụ kư vào giấy trả nợ khi vừa mới ra khỏi pḥng mổ và c̣n đang ngầy ngật v́ thuốc mê; người bệnh này cứ ngỡ kẻ yêu cầu ḿnh kư giấy là một y tá chứ không phải nhân viên công ty đ̣i nợ.
Tháng Bảy 2010, Accretive Health bị thưa kiện với hàng loạt tố cáo của bệnh nhân. Qua điều tra, người ta t́m thấy trong những email nội bộ, một toán trưởng đă ra lệnh cho những người trong nhóm phải “xung kích vào pḥng hộ sinh” v́ đấy chính là “nơi có một món to cần chộp lại”. Cách làm việc của Accretive làm người ta liên tưởng tới những con diều hâu săn mồi: rất khôn lanh và không khoan nhượng.
Các “diều hâu” xông xáo khắp nơi. Có “con” đứng ngoài hành lang với nhiệm vụ ngăn không cho bệnh nhân vào pḥng cấp cứu nếu người này chưa trả món nợ trước đó. C̣n như “con mồi” chạy vào được bên trong, th́ đă có “diều hâu” khác chực sẵn ở đấy để đ̣i móc tiền ra trả ngay. Nếu người bệnh không có sẵn tiền mặt lẫn tiền nhựa (thẻ tín dụng) th́ phải cho họ biết sẽ có người sẵn sàng chờ đợi cho tới khi nào lấy được tiền mới thôi. Mọi “diều hâu” đều phải học thuộc câu nói này: “If you have your checkbook in your car, I will be happy to wait for you.”
Những cách đ̣i tiền như thể trấn lột bệnh nhân, tiếc thay, không chỉ diễn ra ở Minnesota mà đă xảy ra cùng khắp nước Mỹ. Một bạn đọc với nick “The Gallic Cossack” kể lại trường hợp rất sốc của gia đ́nh ông. Tháng Mười 2010, vợ ông bị ngă trặc tay và phải mổ, cuộc giải phẫu được định vào 7 giờ sáng, và bà có bảo hiểm sức khỏe đầy đủ. Thế nhưng, vào 8 giờ tối hôm trước, một cú điện thoại gọi tới nhà, báo cho biết bà phải trả trước 3500 đôla nếu không muốn vụ mổ bị hoăn lại. Gia đ́nh ông không c̣n chọn lựa nào khác và đă phải trả số tiền ấy. Sau đó, bà báo cho công ty bảo hiểm sức khỏe về vụ việc th́ được cho biết hành vi đ̣i tiền viện phí trước như thế là “xấu xí nhưng vẫn hợp pháp”. Câu chuyện c̣n cho thấy “diều hâu” tỏ ra rất rành tâm lư “con mồi” - gọi phone đúng vào giấc chiều tối, tức sau giờ làm việc - v́ khi đó bệnh nhân không thể liên lạc với công ty bảo hiểm. Thế là “con mồi” v́ sức khỏe, bắt buộc phải “đầu hàng”!
[Accretive Health, cuối cùng, đă phải nộp phạt 2.5 triệu]
ObamaCare giúp bảo vệ bệnh nhân
Như đă nói ở trên, những kiểu đ̣i nợ bệnh nhân thô bạo là xấu xí nhưng không trái pháp luật, và đó chính là lư do khiến nhiều công ty đ̣i nợ (collection agency) cứ thản nhiên làm tới. Trong năm 2010, ba mươi triệu người Mỹ đă được các công ty đ̣i nợ liên lạc về các món nợ y tế. Chỉ cần mắc vào một khoản nợ chưa trả, người bệnh có thể bị mất đến 100 điểm tín dụng (points on a credit score), dẫn đến nhiều khó khăn trong đời sống như khi mượn tiền mua nhà, mua xe, kể cả khi đi xin việc làm. Tuy nhiên, sự ta thán của những nạn nhân bị đ̣i tiền thô bạo, cuối cùng, đă được lập pháp Hoa Kỳ quan tâm đến.
Đạo luật “Affordable Care Act” (ACA) - tên tắt của “The Patient Protection and Affordable Care Act” (PPACA), c̣n gọi là “ObamaCare”, được Tổng thống Obama kư thành luật ngày 23/3/ 2010 – đă có những điều khoản ngăn cấm những hành vi đ̣i nợ quá đáng (extraordinary collection actions). Bệnh viện nào vi phạm những điều khoản này sẽ bị tước mất quyền khấu trừ thuế liên bang (federal tax exemption).
Chiếu theo luật ACA, Sở Thuế Liên Bang Hoa Kỳ (IRS) đă thành lập Section 501(r) trong Internal Revenue Code với những quy định mới về quyền lợi bệnh nhân. Theo những quy định này các bệnh viện thuộc hệ thống bất vụ lợi (non-profit) phải thực hiện những điều như sau:
- Lập ra một bản thông báo về những quy định trợ giúp tài chánh (financial assistance) để xác định bệnh nhân nào có thể được giảm hay được miễn viện phí. Bản thông báo này sẽ được phát cho các bệnh nhân và cộng đồng.
- Không được áp dụng những phương cách đ̣i nợ quá đáng trước khi t́m hiểu bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn được miễn hay giảm chi phí hay không.
- Hạn chế lệ phí cho bệnh nhân đủ tiêu chuẩn nhận trợ giúp tài chánh, nói cách khác, những bệnh nhân lợi tức thấp sẽ được tính với giá mà bệnh viện đồng ư với Medicare hay tới mức mà công ty bảo hiểm của bệnh nhân đồng ư trả.
Dù rằng IRS không định nghĩa “những phương cách đ̣i nợ quá đáng” là như thế nào nhưng cho tới nay xă hội Mỹ vẫn không chấp nhận việc đ̣i tiền trước một người đang chờ vào cấp cứu v́ coi đó là một hành vi vô đạo đức.
Những quy định trên tuy đă có hiệu lực từ 2010 nhưng không phải ai ai cũng biết. Một bệnh viện tại Ohio đă thưa ra ṭa một bệnh nhân nợ 1800 đôla dù người này đủ tiêu chuẩn được hưởng trợ giúp tài chánh. Bệnh viện cũng từ chối không chịu đưa ra bản quy định trợ giúp tài chánh khi bị báo chí hạch hỏi. Chỉ tới khi các phóng viên trưng ra bằng chứng đấy là luật liên bang đă được phổ biến rộng răi th́ bệnh viện mới chịu thua. V́ thế, mọi công dân Hoa Kỳ nên t́m hiểu về ObamaCare để có thể bảo vệ chính ḿnh.
Bệnh nhân có thể làm ǵ để tự bảo vệ?
Nếu bạn được một bệnh viện bất vụ lợi (non-profit) chữa trị, bạn cần làm một số thủ tục để bảo đảm quyền lợi của ḿnh.
Trước tiên, liên lạc với văn pḥng thu tiền (billing department). Yêu cầu họ cung cấp những thông tin về quyền được giúp đỡ tài chánh. Bạn cũng nên hỏi xem bệnh viện có chuyên viên dành riêng để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo hay tàn tật để giúp họ giải đáp thắc mắc.
Hăy hỏi bệnh viện về một bản “quy định giúp đỡ tài chánh” (written financial assistance policy) dựa theo luật ACA. Nếu văn pḥng tài chánh không chịu đưa cho bạn những thông tin này, bạn cần viết một lá thơ yêu cầu và gởi đến pḥng quản lư của bệnh viện ấy. Cũng nên kèm theo trong thơ bản in “Section 501(r)” của IRS để chứng tỏ yêu cầu của bạn là có cơ sở luật pháp hẳn hoi.
[Muốn có bản điện tử pdf của “Section 501(r)-IRS” hăy nhắp chuột vào đây (http://www.irs.gov/pub/irs-drop/n-10-39.pdf)]
Nếu có người đ̣i tiền bạn ngay tại bệnh viện, hăy lấy ngay tên người nhân viên này, tên công ty đ̣i nợ và địa chỉ công ty. Sau đó viết thơ tŕnh bày vụ việc kèm theo các thông tin tới vị dân biểu hay nghị sĩ tại địa phương bạn cư ngụ (congressional representatives); đồng thời gởi một bản sao tới ban quản lư bệnh viện.
Tất cả các thơ gởi đi bạn nhớ dùng loại thơ bảo đảm có kư nhận (certified mail with signature) để chắc chắn thơ sẽ đến đúng nơi.
“Affordable Care Act” cho đến nay vẫn c̣n là một đạo luật phức tạp với nhiều tranh căi. Tuy nhiên các điều luật mới trong ACA cho thấy cố gắng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc bảo vệ bệnh nhân trước những hành vi đ̣i tiền thô bạo.
Người Việt ở Hoa Kỳ đa số có thu nhập trung b́nh và thấp, do đó chúng ta nên truyền cho nhau biết những phương cách và thông tin hữu ích để tiết kiệm và tránh phải trả những khoản tiền oan uổng.
© DCVOnline
ObamaCare giúp ngăn chận tệ nạn đ̣i tiền thô bạo tại các bệnh viện Hoa Kỳ
Hăy thử tưởng tượng bạn là một bệnh nhân đang chờ vào pḥng cấp cứu hay c̣n chưa hồi sức sau một cuộc giải phẫu, bỗng có người đến bên cạnh, nhưng thay v́ nói lời an ủi hoặc khích lệ th́ người đó lại mở lời… đ̣i tiền – tiền viện phí.
Hoạt cảnh khó tin nhưng có thật này diễn ra ngày một nhiều hơn tại các bệnh viện Hoa Kỳ. Lư do khá đơn giản, số bệnh nhân không trả nổi tiền điều trị ngày một tăng cao khiến các bệnh viện bị lỗ lă; các bệnh viện đối phó lại bằng cách thuê các công ty đ̣i nợ làm đ̣i tiền bệnh nhân; các công ty đ̣i nợ phải cố gắng làm sao đ̣i được càng nhiều tiền càng tốt. Một số công ty c̣n áp dụng nhiều thủ đoạn thô bạo để rồi biến dạng thành các “hung thần đ̣i nợ”.
Hung thần đ̣i nợ
Một trường hợp điển h́nh của “hung thần đ̣i nợ” là Accretive Health – công ty phụ trách làm hóa đơn (billing) và đ̣i nợ (debt-collection) cho hai hệ thống bệnh viện Fairview Health Services và North Memorial Health Care tại tiểu bang Minnesota.
Nhân viên Accretive được cho phép mặc quần áo trông giống nhân viên bệnh viện. Họ được vào bên trong pḥng bệnh nhân, hơn thế, họ c̣n được đến tận giường người bệnh để mở lời đ̣i tiền. Khủng khiếp hơn, họ c̣n được quyền đọc luôn hồ sơ bệnh lư, kể cả những chi tiết rất riêng tư của người bệnh như tôn giáo, t́nh trạng hôn nhân, v.v. dù biết rằng làm như vậy là vi phạm quyền riêng tư được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ.
http://dcvonline.net/images/022013/debtcollection.jpg
Một trang nhật kư của một bác sĩ giả phẫu trong những ngày Tết Mậu Thân
Nguồn ảnh: assetprotectionlawjo urnal.com
Bà Nancy Mihalek, một bệnh nhân, cho biết một nhân viên Accretive, qua điện thoại, đă yêu cầu bà hủy bỏ cuộc giải phẫu vai v́ bà chưa trả số tiền 150 đôla từ vụ mổ vai lần trước. Một bệnh nhân khác đă bị dụ kư vào giấy trả nợ khi vừa mới ra khỏi pḥng mổ và c̣n đang ngầy ngật v́ thuốc mê; người bệnh này cứ ngỡ kẻ yêu cầu ḿnh kư giấy là một y tá chứ không phải nhân viên công ty đ̣i nợ.
Tháng Bảy 2010, Accretive Health bị thưa kiện với hàng loạt tố cáo của bệnh nhân. Qua điều tra, người ta t́m thấy trong những email nội bộ, một toán trưởng đă ra lệnh cho những người trong nhóm phải “xung kích vào pḥng hộ sinh” v́ đấy chính là “nơi có một món to cần chộp lại”. Cách làm việc của Accretive làm người ta liên tưởng tới những con diều hâu săn mồi: rất khôn lanh và không khoan nhượng.
Các “diều hâu” xông xáo khắp nơi. Có “con” đứng ngoài hành lang với nhiệm vụ ngăn không cho bệnh nhân vào pḥng cấp cứu nếu người này chưa trả món nợ trước đó. C̣n như “con mồi” chạy vào được bên trong, th́ đă có “diều hâu” khác chực sẵn ở đấy để đ̣i móc tiền ra trả ngay. Nếu người bệnh không có sẵn tiền mặt lẫn tiền nhựa (thẻ tín dụng) th́ phải cho họ biết sẽ có người sẵn sàng chờ đợi cho tới khi nào lấy được tiền mới thôi. Mọi “diều hâu” đều phải học thuộc câu nói này: “If you have your checkbook in your car, I will be happy to wait for you.”
Những cách đ̣i tiền như thể trấn lột bệnh nhân, tiếc thay, không chỉ diễn ra ở Minnesota mà đă xảy ra cùng khắp nước Mỹ. Một bạn đọc với nick “The Gallic Cossack” kể lại trường hợp rất sốc của gia đ́nh ông. Tháng Mười 2010, vợ ông bị ngă trặc tay và phải mổ, cuộc giải phẫu được định vào 7 giờ sáng, và bà có bảo hiểm sức khỏe đầy đủ. Thế nhưng, vào 8 giờ tối hôm trước, một cú điện thoại gọi tới nhà, báo cho biết bà phải trả trước 3500 đôla nếu không muốn vụ mổ bị hoăn lại. Gia đ́nh ông không c̣n chọn lựa nào khác và đă phải trả số tiền ấy. Sau đó, bà báo cho công ty bảo hiểm sức khỏe về vụ việc th́ được cho biết hành vi đ̣i tiền viện phí trước như thế là “xấu xí nhưng vẫn hợp pháp”. Câu chuyện c̣n cho thấy “diều hâu” tỏ ra rất rành tâm lư “con mồi” - gọi phone đúng vào giấc chiều tối, tức sau giờ làm việc - v́ khi đó bệnh nhân không thể liên lạc với công ty bảo hiểm. Thế là “con mồi” v́ sức khỏe, bắt buộc phải “đầu hàng”!
[Accretive Health, cuối cùng, đă phải nộp phạt 2.5 triệu]
ObamaCare giúp bảo vệ bệnh nhân
Như đă nói ở trên, những kiểu đ̣i nợ bệnh nhân thô bạo là xấu xí nhưng không trái pháp luật, và đó chính là lư do khiến nhiều công ty đ̣i nợ (collection agency) cứ thản nhiên làm tới. Trong năm 2010, ba mươi triệu người Mỹ đă được các công ty đ̣i nợ liên lạc về các món nợ y tế. Chỉ cần mắc vào một khoản nợ chưa trả, người bệnh có thể bị mất đến 100 điểm tín dụng (points on a credit score), dẫn đến nhiều khó khăn trong đời sống như khi mượn tiền mua nhà, mua xe, kể cả khi đi xin việc làm. Tuy nhiên, sự ta thán của những nạn nhân bị đ̣i tiền thô bạo, cuối cùng, đă được lập pháp Hoa Kỳ quan tâm đến.
Đạo luật “Affordable Care Act” (ACA) - tên tắt của “The Patient Protection and Affordable Care Act” (PPACA), c̣n gọi là “ObamaCare”, được Tổng thống Obama kư thành luật ngày 23/3/ 2010 – đă có những điều khoản ngăn cấm những hành vi đ̣i nợ quá đáng (extraordinary collection actions). Bệnh viện nào vi phạm những điều khoản này sẽ bị tước mất quyền khấu trừ thuế liên bang (federal tax exemption).
Chiếu theo luật ACA, Sở Thuế Liên Bang Hoa Kỳ (IRS) đă thành lập Section 501(r) trong Internal Revenue Code với những quy định mới về quyền lợi bệnh nhân. Theo những quy định này các bệnh viện thuộc hệ thống bất vụ lợi (non-profit) phải thực hiện những điều như sau:
- Lập ra một bản thông báo về những quy định trợ giúp tài chánh (financial assistance) để xác định bệnh nhân nào có thể được giảm hay được miễn viện phí. Bản thông báo này sẽ được phát cho các bệnh nhân và cộng đồng.
- Không được áp dụng những phương cách đ̣i nợ quá đáng trước khi t́m hiểu bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn được miễn hay giảm chi phí hay không.
- Hạn chế lệ phí cho bệnh nhân đủ tiêu chuẩn nhận trợ giúp tài chánh, nói cách khác, những bệnh nhân lợi tức thấp sẽ được tính với giá mà bệnh viện đồng ư với Medicare hay tới mức mà công ty bảo hiểm của bệnh nhân đồng ư trả.
Dù rằng IRS không định nghĩa “những phương cách đ̣i nợ quá đáng” là như thế nào nhưng cho tới nay xă hội Mỹ vẫn không chấp nhận việc đ̣i tiền trước một người đang chờ vào cấp cứu v́ coi đó là một hành vi vô đạo đức.
Những quy định trên tuy đă có hiệu lực từ 2010 nhưng không phải ai ai cũng biết. Một bệnh viện tại Ohio đă thưa ra ṭa một bệnh nhân nợ 1800 đôla dù người này đủ tiêu chuẩn được hưởng trợ giúp tài chánh. Bệnh viện cũng từ chối không chịu đưa ra bản quy định trợ giúp tài chánh khi bị báo chí hạch hỏi. Chỉ tới khi các phóng viên trưng ra bằng chứng đấy là luật liên bang đă được phổ biến rộng răi th́ bệnh viện mới chịu thua. V́ thế, mọi công dân Hoa Kỳ nên t́m hiểu về ObamaCare để có thể bảo vệ chính ḿnh.
Bệnh nhân có thể làm ǵ để tự bảo vệ?
Nếu bạn được một bệnh viện bất vụ lợi (non-profit) chữa trị, bạn cần làm một số thủ tục để bảo đảm quyền lợi của ḿnh.
Trước tiên, liên lạc với văn pḥng thu tiền (billing department). Yêu cầu họ cung cấp những thông tin về quyền được giúp đỡ tài chánh. Bạn cũng nên hỏi xem bệnh viện có chuyên viên dành riêng để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo hay tàn tật để giúp họ giải đáp thắc mắc.
Hăy hỏi bệnh viện về một bản “quy định giúp đỡ tài chánh” (written financial assistance policy) dựa theo luật ACA. Nếu văn pḥng tài chánh không chịu đưa cho bạn những thông tin này, bạn cần viết một lá thơ yêu cầu và gởi đến pḥng quản lư của bệnh viện ấy. Cũng nên kèm theo trong thơ bản in “Section 501(r)” của IRS để chứng tỏ yêu cầu của bạn là có cơ sở luật pháp hẳn hoi.
[Muốn có bản điện tử pdf của “Section 501(r)-IRS” hăy nhắp chuột vào đây (http://www.irs.gov/pub/irs-drop/n-10-39.pdf)]
Nếu có người đ̣i tiền bạn ngay tại bệnh viện, hăy lấy ngay tên người nhân viên này, tên công ty đ̣i nợ và địa chỉ công ty. Sau đó viết thơ tŕnh bày vụ việc kèm theo các thông tin tới vị dân biểu hay nghị sĩ tại địa phương bạn cư ngụ (congressional representatives); đồng thời gởi một bản sao tới ban quản lư bệnh viện.
Tất cả các thơ gởi đi bạn nhớ dùng loại thơ bảo đảm có kư nhận (certified mail with signature) để chắc chắn thơ sẽ đến đúng nơi.
“Affordable Care Act” cho đến nay vẫn c̣n là một đạo luật phức tạp với nhiều tranh căi. Tuy nhiên các điều luật mới trong ACA cho thấy cố gắng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc bảo vệ bệnh nhân trước những hành vi đ̣i tiền thô bạo.
Người Việt ở Hoa Kỳ đa số có thu nhập trung b́nh và thấp, do đó chúng ta nên truyền cho nhau biết những phương cách và thông tin hữu ích để tiết kiệm và tránh phải trả những khoản tiền oan uổng.
© DCVOnline