Log in

View Full Version : Game được bảo hộ luật pháp như ngành văn hóa, giải trí


megaup
09-07-2011, 15:37
Cho rằng game là sản phẩm trí tuệ nên mọi áp đặt, cấm đoán với game là vi hiến, Ṭa án Tối cao Mỹ đă bảo hộ luật pháp cho game như các ngành văn hóa, giải trí khác gồm sách báo, âm nhạc, phim.

Luật chống game của bang California, Mỹ, với những quy định cấm bán hoặc cho thuê game có nội dung bạo lực đối với trẻ vị thành niên, bị Ṭa án Tối cao nước này nhận định đă vi phạm “Điều Tu chính thứ nhất” của Hiến pháp Mỹ.

Phán quyết trên được đưa ra hôm 27/6, có 7 phiếu ủng hộ và 2 phiếu phản đối, đă đánh dấm chấm hết cho cuộc chiến pháp lư chống lại ngành công ngiệp game. Từ đây, các nhà phát triển game có thể tập trung hết sức phát triển ngành nhằm nhanh chóng chinh phục mục tiêu trở thành một trong những h́nh thức giải trí lớn nhất.


http://w.game8.vn/mmo/img/2011/09/07/20110907-baohogame-02.jpg


“Chúng tôi rất vui khi biết tin này”, Jennifer Mercurio, Phó chủ tịch của Hiệp hội người tiêu dùng sử dụng sản phẩm giải trí (ECA), chia sẻ cảm xúc. “Tất cả đă mong chờ quyết định này từ rất lâu, và ECA khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh v́ quyền lợi của game thủ”.

Nguyên nhân trực tiếp khiến Toà án Tối cao Mỹ phải xem xét và đưa ra phán quyết về game xuất phát từ luật cấm bán game có chứa đựng những cảnh bạo lực cho trẻ vị thành niên của bang California, ban hành hồi năm 2005. Việc này bị Hiệp hội phần mềm giải trí (ESA) của phản đối. Họ đă mở nhiều chiến dịch phản đối, từ việc biểu t́nh, tuần hành hay thu thập chữ kư. ESA cho rằng game là sản phẩm lao động trí óc, do đó phải được hưởng “Điều Tu chính thứ nhất” của Hiến pháp Mỹ.

Đáp lại, bang California và những người phản đối game nhấn mạnh vào mặt bạo lực trong tṛ chơi. Đồng thời, họ chỉ ra rằng game bạo lực có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Trong phiên ṭa, những người ủng hộ đạo luật của bang California đă gặp thất bại khi không chứng minh hành vi bạo lực nào được xem là không phù hợp với trẻ em, bằng nghiên cứu khoa học hoa học cụ thể.

Antonin Scalia, Chánh án Ṭa án Tối cao Mỹ, đă dẫn chứng rằng các kiệt tác văn học như Dante’s Inferno (thuộc phần 1 của trường ca Thần khúc của Dante Alighieri) hay Truyện cổ Grim đều mô tả những h́nh ảnh bạo lực nhưng chưa bao giờ bị cấm.

Cũng theo vị Chánh án này, những luận điểm bang California đưa ra để lên án những tṛ chơi tương tác, cho phép người chơi trực tiếp tham gia hành vi chiến đấu, quá thiếu tính thuyết phục

“Các nhà nghiên cứu tâm lư đă đưa ra kết luận không có cơ sở khoa học nào chứng minh được trẻ em khi tiếp xúc với game sẽ dẫn tới hành hành động tiêu cực ở ngoài đời”, ông Scalia nói. “Chínhquyền có thể ra những quy định để bảo vệ trẻ em khỏi nguy hiểm, nhưng không đồng nghĩa hạn chế những sản phẩm trí tuệ trẻ em được phép tiếp xúc”.

Thay mặt Thống đốc JerryBrown, Viện C hưởng lư bang California ZackeryMorazzimi, khẳng định hầu hết các tṛ chơi có mặt trên thị trường hiện này đề có mức độ bạo lực nhất định nên cần phải có quy định hạn chế những sản phẩm này về mặt pháp lư để bảo vệ trẻ em.

Nhưng Chánh án Scalia đă cắt ngang lời của ZackeryMorazzimi. Ông nói: “Vậy California sẽ định cấm Truyện cổ Grim? Tiếp theo bạo lực sẽ là ǵ? Cấm uống rượu, cấm những đoạn phim quay cảnh uống rượu, cấm hút thuốc...”

Ṭa án Tối cao Mỹ cũng chỉ ra sự mơ hồ trong luật cấm game của California trong việc xác địnhbạo lực của tṛ chơi. Và ông Morazzimi cũng không trả lời được có nên cấm hay không cấm trong ví dụ cụ thể được chỉ ra là tṛ Mortal Kombat (tên thường gọi ở Việt Nam là Cuộc chiến sinh tử).

Những tranh căi về ảnh hưởng của game diễn ra ở Mỹ trong những năm 80 và 90 của thế kỷ trước. Sau đó, Hiệp hội Đánh giá Phần mềm Giả trí ESRB) của Mỹ và Canada đă được thành lập năm 1994 để đưa ra hệ thống phân loại game theo tiêu chí lứa tuổi và áp dụng cho tới nay.

<table style="margin: 5px; border: 1px solid rgb(202, 202, 202); padding: 5px;" cellpadding="3" cellspacing="0" width=""><tbody><tr><td><fieldset style="background-color: rgb(102, 102, 102);">Trong năm 2005, lần lượt hai bang Illinois và Michigan đă thông qua lệnh cấm bán các tṛ chơi video có tính chất bạo lực và khiêu dâm cho trẻ em.

Ngày 14/9/2005, Hiệp hội phần mềm giải trí ESA (Mỹ), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà phát hành tṛ chơi điện tử của Mỹ đă chính thức tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện nhằm vô hiệu hoá đạo luật đối với game tại các bang này. ESA tự tin với vụ kiện v́ trước đó, luật "cấm bán và cho thuê tṛ chơi bạo lực cho trẻ vị thành niên" đă bị toà án các bang Washington, Indiana và Missouri bác bỏ sau khi chịu nhiều áp lực của dư luận.

Đến ngày 7/10/2005, tại bang California, Dự luật AB1179 cấm bán game bạo lực và khiêu dâm cho trẻ vị thành niên do nghị sỹ Leland Yee (bang California, Mỹ) tŕnh lên Hội đồng lập pháp của bang đă được Thống đốc Arnold Schwarzenegger kư duyệt. Luật cấm này của bang California bị hoăn từ năm 2005 đến 2007, quyết định ban hành bởi thẩm phán Ṭa án khu vực Hoa Kỳ tại California (trực thuộc Ṭa án Tối cao).

Đồng thời, Luật chống game bạo lực của bang California đă bị Ṭa án Tối cao bác bỏ lần đầu tiên vào tháng 12/2005.

Tháng 5/2009, trong khi các bang khác từ bỏ vụ kiện, thống đốc bang California tiếp tục theo đuổi và đệ đơn lên Ṭa án Tối cao.

Tháng 26/4/2010, Ṭa án Tối cao chấp nhận xét xử vụ kiện và yêu cầu hai bên cung cấp bằng chứng thuyết phục. Ṭa dự định sẽ đưa ra phán quyết đối với luật cấm game bạo lực vào mùa hè năm 2011.

</fieldset></td></tr></tbody></table>
(Theo ICT News)