djt
08-26-2025, 22:55
Các nhà lập pháp California đă thúc giục cơ quan lập pháp cam kết 1 tỷ đô la mỗi năm từ nguồn thu từ chương tŕnh hạn chế và trao đổi khí thải (cap-and-trade) để duy tŕ chương tŕnh đường sắt cao tốc của tiểu bang, cho rằng nguồn tài trợ này rất quan trọng khi dự án đang bước vào thời điểm then chốt.
Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, các nhà lập pháp đă khẳng định cam kết hàng năm này là cần thiết để duy tŕ tiến độ xây dựng và thu hút các đối tác tư nhân.
Đường sắt cao tốc của California đang ở trong một t́nh thế khó khăn. Nhiều năm tŕ hoăn và ngân sách bị đội lên đă làm tổn hại đến niềm tin của công chúng và giới chính trị vào dự án, nhưng vài năm qua đă chứng kiến những tiến triển - với việc xây dựng diễn ra trên khắp tiểu bang và việc đặt đường ray dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay. Việc hủy bỏ dự án ngay bây giờ, như nhiều người chỉ trích tại Nhà Trắng mong muốn, sẽ lăng phí nhiều năm tiến triển.
Điều đó không ngăn cản Trump, một người lâu năm chỉ trích dự án, thường xuyên đe dọa cắt giảm nguồn tài trợ liên bang vốn rất quan trọng đối với tiến độ của dự án cho đến nay - một lời đe dọa mà ông và Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy đă thực hiện vào tháng 7.
Các nhà lập pháp tiểu bang đă thúc giục cơ quan lập pháp dành 1 tỷ đô la mỗi năm từ tiền thu được từ đấu giá hạn ngạch khí thải để hỗ trợ chương tŕnh đường sắt cao tốc, một chính sách mà những người ủng hộ thay đổi cho biết sẽ cung cấp nguồn tài chính dự đoán được đến năm 2045.
"Chúng ta không thể xây dựng một hệ thống giao thông vận tải thế kỷ 21 chỉ bằng tiền một lần hoặc với nguồn lực hạn chế không đưa chúng ta đến đích", Thượng nghị sĩ tiểu bang Dave Cortese phát biểu trong một cuộc họp báo sau đó được chia sẻ trên trang web của ông.
Lola Smallwood Cuevas, một thượng nghị sĩ tiểu bang khác, cho biết, theo tờ LA Times: "Mọi khoản đầu tư sẽ và phải mang lại lợi ích cho người lao động, cho người nghèo, cho các cộng đồng bị gạt ra ngoài lề đang gặp rào cản việc làm."
Thống đốc Gavin Newsom đă đề xuất dành 1 tỷ đô la hàng năm trong ngân sách tài khóa 2026 được sửa đổi của ḿnh như một phần của chương tŕnh hỗ trợ rộng răi hơn của tiểu bang cho dự án.
Các quan chức cho biết chi phí toàn bộ hệ thống đă tăng vượt xa ước tính ban đầu là 33 tỷ đô la, tạo ra một khoảng cách mà những người đề xuất cho rằng cần có sự hỗ trợ ổn định.
Cơ quan chức năng báo cáo rằng công tŕnh xây dựng đă được triển khai trên 119 dặm ở Thung lũng Trung tâm và cho đến nay đă đầu tư khoảng 13 tỷ đô la.
Các nhà lập pháp đang đối mặt với thời hạn chót trong kỳ họp sắp tới để quyết định xem có nên cho phép phân bổ hạn ngạch và giao dịch khí thải ổn định hay các biện pháp khác để kéo dài nguồn tài trợ sau thời hạn hiện tại hay không.
Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, các nhà lập pháp đă khẳng định cam kết hàng năm này là cần thiết để duy tŕ tiến độ xây dựng và thu hút các đối tác tư nhân.
Đường sắt cao tốc của California đang ở trong một t́nh thế khó khăn. Nhiều năm tŕ hoăn và ngân sách bị đội lên đă làm tổn hại đến niềm tin của công chúng và giới chính trị vào dự án, nhưng vài năm qua đă chứng kiến những tiến triển - với việc xây dựng diễn ra trên khắp tiểu bang và việc đặt đường ray dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay. Việc hủy bỏ dự án ngay bây giờ, như nhiều người chỉ trích tại Nhà Trắng mong muốn, sẽ lăng phí nhiều năm tiến triển.
Điều đó không ngăn cản Trump, một người lâu năm chỉ trích dự án, thường xuyên đe dọa cắt giảm nguồn tài trợ liên bang vốn rất quan trọng đối với tiến độ của dự án cho đến nay - một lời đe dọa mà ông và Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy đă thực hiện vào tháng 7.
Các nhà lập pháp tiểu bang đă thúc giục cơ quan lập pháp dành 1 tỷ đô la mỗi năm từ tiền thu được từ đấu giá hạn ngạch khí thải để hỗ trợ chương tŕnh đường sắt cao tốc, một chính sách mà những người ủng hộ thay đổi cho biết sẽ cung cấp nguồn tài chính dự đoán được đến năm 2045.
"Chúng ta không thể xây dựng một hệ thống giao thông vận tải thế kỷ 21 chỉ bằng tiền một lần hoặc với nguồn lực hạn chế không đưa chúng ta đến đích", Thượng nghị sĩ tiểu bang Dave Cortese phát biểu trong một cuộc họp báo sau đó được chia sẻ trên trang web của ông.
Lola Smallwood Cuevas, một thượng nghị sĩ tiểu bang khác, cho biết, theo tờ LA Times: "Mọi khoản đầu tư sẽ và phải mang lại lợi ích cho người lao động, cho người nghèo, cho các cộng đồng bị gạt ra ngoài lề đang gặp rào cản việc làm."
Thống đốc Gavin Newsom đă đề xuất dành 1 tỷ đô la hàng năm trong ngân sách tài khóa 2026 được sửa đổi của ḿnh như một phần của chương tŕnh hỗ trợ rộng răi hơn của tiểu bang cho dự án.
Các quan chức cho biết chi phí toàn bộ hệ thống đă tăng vượt xa ước tính ban đầu là 33 tỷ đô la, tạo ra một khoảng cách mà những người đề xuất cho rằng cần có sự hỗ trợ ổn định.
Cơ quan chức năng báo cáo rằng công tŕnh xây dựng đă được triển khai trên 119 dặm ở Thung lũng Trung tâm và cho đến nay đă đầu tư khoảng 13 tỷ đô la.
Các nhà lập pháp đang đối mặt với thời hạn chót trong kỳ họp sắp tới để quyết định xem có nên cho phép phân bổ hạn ngạch và giao dịch khí thải ổn định hay các biện pháp khác để kéo dài nguồn tài trợ sau thời hạn hiện tại hay không.