sunshine1104
12-18-2023, 06:23
Kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút và trào lưu sống ảo, mua hàng chỉ để chụp ảnh đăng mạng khiến người Anh trả lại hàng triệu đơn hàng shopping online.
Theo thống kê của nền tảng quản lư trả hàng ReBound, số lượng sản phẩm bị trả lại tăng 26% so với năm 2021, ngày bị trả nhiều nhất là 28/11 sau đợt Black Friday.
Dữ liệu từ hệ thống Global Data cho thấy khách hàng Anh đă trả lại mặt hàng quần áo đă mua có giá trị 5 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm trước. Theo công ty chuyển phát ZigZag, trường hợp người đặt hàng nhiều món để chọn lựa và giữ lại một món ưng ư đă tăng lên 46%, cao hơn mức trung b́nh 33% của cả năm.
Khảo sát của ZigZag cũng cho thấy 35% khách muốn trả lại sản phẩm v́ tài chính eo hẹp. Họ không đủ chi phí sinh hoạt nên không c̣n tiền cho các đơn đă đặt.
Trào lưu "sống ảo" trên mạng xă hội là một trong những nguyên nhân dẫn đến trào lưu này. Một số người đặt hàng chỉ để có bức ảnh đẹp trên Instagram cũng làm tăng tỷ lệ trả lại sản phẩm.
T́nh h́nh này khiến các nhà bán lẻ chịu thiệt tḥi lớn bởi chi phí vận chuyển và nhân công. Họ bắt đầu nỗ lực để ngăn việc khách trả hàng, trong đó có hai hăng thời trang Asos và Next.
Các đơn vị này gửi email cho những khách hàng trả lại 9 trong 10 đơn hàng đă đặt, rằng tài khoản của họ đang bị giám sát. Nếu khách tiếp tục lạm dụng hệ thống bán hàng, họ sẽ bị vô hiệu hóa tài khoản dù số này chỉ chiếm tỷ lệ 0,5%.
Next cho biết họ chỉ gửi mail cho người "bom hàng" tỷ lệ cao trong năm để tránh làm tổn thương những khách trả hàng với lư do chọn size phù hợp.
Các nhà bán lẻ cũng chuyển h́nh thức trả hàng miễn phí sang có phí. Tháng 9/2023, H&M, Boohoo, New Look và Uniqlo đă trở thành những đơn vị áp dụng h́nh thức thu phí dịch vụ trả hàng trực tuyến. Họ chỉ miễn phí nếu khách mang hàng trả lại trong cửa hàng trực tiếp.
ReBound nói rằng tỷ lệ khách trả hàng chỉ chiếm 12-20% nhưng tạo ra 80% tiền hoàn. Tệp này chứa cả khách hàng trung thành nhất (mua sắm nhiều và trả lại nhiều) và khách hay "bom" nhất.
Do đó, để quản lư và giảm thiểu số lượng trả hàng, các nhà bán lẻ cần hiểu rơ hơn về hành vi mua sắm để phát hiện ra những người lợi dụng hệ thống trả hàng.
Theo thống kê của nền tảng quản lư trả hàng ReBound, số lượng sản phẩm bị trả lại tăng 26% so với năm 2021, ngày bị trả nhiều nhất là 28/11 sau đợt Black Friday.
Dữ liệu từ hệ thống Global Data cho thấy khách hàng Anh đă trả lại mặt hàng quần áo đă mua có giá trị 5 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm trước. Theo công ty chuyển phát ZigZag, trường hợp người đặt hàng nhiều món để chọn lựa và giữ lại một món ưng ư đă tăng lên 46%, cao hơn mức trung b́nh 33% của cả năm.
Khảo sát của ZigZag cũng cho thấy 35% khách muốn trả lại sản phẩm v́ tài chính eo hẹp. Họ không đủ chi phí sinh hoạt nên không c̣n tiền cho các đơn đă đặt.
Trào lưu "sống ảo" trên mạng xă hội là một trong những nguyên nhân dẫn đến trào lưu này. Một số người đặt hàng chỉ để có bức ảnh đẹp trên Instagram cũng làm tăng tỷ lệ trả lại sản phẩm.
T́nh h́nh này khiến các nhà bán lẻ chịu thiệt tḥi lớn bởi chi phí vận chuyển và nhân công. Họ bắt đầu nỗ lực để ngăn việc khách trả hàng, trong đó có hai hăng thời trang Asos và Next.
Các đơn vị này gửi email cho những khách hàng trả lại 9 trong 10 đơn hàng đă đặt, rằng tài khoản của họ đang bị giám sát. Nếu khách tiếp tục lạm dụng hệ thống bán hàng, họ sẽ bị vô hiệu hóa tài khoản dù số này chỉ chiếm tỷ lệ 0,5%.
Next cho biết họ chỉ gửi mail cho người "bom hàng" tỷ lệ cao trong năm để tránh làm tổn thương những khách trả hàng với lư do chọn size phù hợp.
Các nhà bán lẻ cũng chuyển h́nh thức trả hàng miễn phí sang có phí. Tháng 9/2023, H&M, Boohoo, New Look và Uniqlo đă trở thành những đơn vị áp dụng h́nh thức thu phí dịch vụ trả hàng trực tuyến. Họ chỉ miễn phí nếu khách mang hàng trả lại trong cửa hàng trực tiếp.
ReBound nói rằng tỷ lệ khách trả hàng chỉ chiếm 12-20% nhưng tạo ra 80% tiền hoàn. Tệp này chứa cả khách hàng trung thành nhất (mua sắm nhiều và trả lại nhiều) và khách hay "bom" nhất.
Do đó, để quản lư và giảm thiểu số lượng trả hàng, các nhà bán lẻ cần hiểu rơ hơn về hành vi mua sắm để phát hiện ra những người lợi dụng hệ thống trả hàng.