Hanna
05-04-2023, 16:17
Dù iPhone vẫn c̣n thời hạn và đáp ứng các điều kiện bảo hành, Apple Việt Nam vẫn từ chối tiếp nhận mà không đưa ra lời giải thích cụ thể gây bức xúc cho nhiều người dùng.
Lư do chung chung đă bị 'can thiệp từ bên ngoài'
Dịch vụ bảo hành là một trong những lư do để người dùng Việt Nam t́m đến kệ hàng iPhone chính hăng, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp bị từ chối tiếp nhận gây khó cho cả người dùng lẫn các đại lư ủy quyền, cửa hàng tiếp nhận. Trên một số nhóm công nghệ, người dùng iPhone phân phối chính hăng tại Việt Nam (mă VN/A) mua ở những đại lư ủy quyền (AAR) của Apple chia sẻ câu chuyện "đi ḷng ṿng" đủ các bên mà vẫn không thể bảo hành máy lỗi. Theo người dùng tên T.H (Nghệ An), chiếc iPhone 13 Pro Max của chị mới dùng hơn 2 tháng đă gặp lỗi trắng màn h́nh, mang đi bảo hành hơn 1 tháng nhưng các bên đùn đẩy qua lại nên vẫn chưa có kết quả.Khi đưa máy đến trung tâm bảo hành của một AAR lớn, chị T.H có cung cấp đầy đủ hóa đơn mua hàng và hộp sản phẩm. Khoảng 1 tuần sau, bên tiếp nhận báo điện thoại bị từ chối bảo hành do "can thiệp từ bên ngoài", tuy nhiên không cung cấp chi tiết thêm. Không đồng ư với kết luận trên, chị nhiều lần liên hệ với đơn vị ủy quyền cũng như tổng đài của Apple Việt Nam th́ các bên liên tục đẩy vấn đề qua lại cho nhau.
Tương tự, chiếc iPhone 13 Pro Max của chị N.H.M (Quảng Trị) cũng gặp t́nh trạng trắng màn h́nh sau khi cập nhật (lỗi xuất hiện trên nhiều model thuộc ḍng máy này ở quốc tế cũng như Việt Nam). Dù máy vẫn c̣n hơn 1 năm bảo hành (theo chính sách tặng thêm thời gian của bên bán là một AAR lớn), thiết bị vẫn bị từ chối quyền lợi với lư do "đă can thiệp ngoài" mà không đưa ra bằng chứng cụ thể. Sau gần 1 tháng, "khổ chủ" vẫn chưa t́m được hướng giải quyết thỏa đáng, dù phía AAR đă đề nghị chịu mọi chi phí sửa chữa ở dịch vụ của bên thứ ba.
"Ḿnh yêu cầu sửa tại đơn vị của Apple hoặc đổi máy mới, c̣n không sẽ tiếp tục kiện. Nếu sửa chữa máy bên thứ ba, ḿnh cần được tiếp tục hưởng bảo hành số ngày tháng c̣n lại theo đúng thời gian mà máy được hưởng, bảo đảm màn h́nh chính hăng, các linh kiện khác trong máy c̣n nguyên", chị này cho biết.Trong đa phần trường hợp chia sẻ về sự cố trong quá tŕnh bảo hành, điểm chung của nhóm khách hàng là đang sử dụng iPhone 13 Pro hoặc Pro Max c̣n thời hạn bảo hành, gặp t́nh trạng trắng màn h́nh (hoặc xanh, hồng...). Tất cả khẳng định máy mua từ AAR và chưa qua sửa chữa nhưng đều bị từ chối với lư do "đă can thiệp từ bên ngoài" do Apple Việt Nam đưa ra.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một số AAR xác nhận có trường hợp nêu trên, đồng thời cho biết bản thân cũng đang "bị oan" trong vai tṛ là bên bán và tiếp nhận máy của khách để đưa đi bảo hành tại đơn vị ủy quyền. Theo họ, là bên bán lẻ nên đại lư có trách nhiệm trung gian đưa máy gặp lỗi của người dùng tới đơn vị bảo hành chính hăng của Apple Việt Nam, nhưng việc từ chối mà không nêu rơ lư do khiến nhà bán không biết phải giải thích ra sao với khách hàng.
V́ sao Apple không nêu rơ lư do từ chối bảo hành?
"Số trường hợp gần đây có tăng, c̣n lư do thật sự th́ không ai biết, ngay cả ASP (trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple) cũng không biết. Apple Việt Nam chỉ đơn giản là từ chối bảo hành mà không giải thích thêm", đại diện một ASP tiết lộ. Điều này vô t́nh làm cho người dùng nghĩ rằng lỗi là do nơi bán iPhone gây ra.
Người này chia sẻ thêm, khoảng thời gian cuối năm 2022 và đầu năm 2023, số lượng máy iPhone bị Apple từ chối bảo hành tăng hơn trước, chủ yếu phát sinh ở các ḍng iPhone 11 và iPhone 13 Pro Max. Lư do bị từ chối bảo hành của Apple chỉ chung chung một nguyên nhân "đă can thiệp sửa chữa". Anh nhấn mạnh các đại lư luôn mong muốn quy tŕnh bảo hành được thực hiện đúng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Trong khi đó, một nguồn tin từ ASP cho rằng Apple không giải thích rơ quyết định từ chối bảo hành cũng v́ lư do riêng. "Trước đây tỷ lệ bảo hành iPhone ở Việt Nam có những tháng lên đến 30 - 40%, tính tổng số máy bảo hành trên thị trường (cả xách tay và chính hăng) khiến Apple Việt Nam phải cập nhật liên tục các quy tŕnh nhằm tránh t́nh trạng gian lận. V́ vậy khi từ chối v́ lư do can thiệp, Apple không nói rơ để tránh các bên chuyên gian lận biết được quy tŕnh và điều chỉnh để tiếp tục hành vi", người này nhận định.Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận c̣n một số trường hợp không phải gian lận, thậm chí máy mới bóc hộp, bị lỗi gửi vào Apple mà vẫn bị từ chối bảo hành nhưng chưa thể xác định chính xác nguyên nhân. Một số trường hợp có thể xảy ra như hệ thống dữ liệu của Apple chưa đồng bộ giữa bên sản xuất và bảo hành gây ra hiện tượng sai lệch mă linh kiện khiến máy bị từ chối, hoặc có thể vấn đề xuất phát từ nhân sự kiểm tra... Chính điều này đă làm cho nhiều người dùng iPhone có nhu cầu bảo hành gặp khó khăn, dù thiết bị sử dụng của họ vẫn c̣n trong thời gian bảo hành và chưa hề có bất kỳ tác động bên ngoài nào.
Một chuyên gia trong mảng kinh doanh thiết bị Apple chính hăng tại Việt Nam đánh giá việc thắt chặt các quy định bảo hành là tốt cho thị trường cũng như khách hàng, tránh hiện tượng gian lận. "Tuy nhiên không thể phủ nhận điều này đang gây bức xúc cho người dùng phổ thông khi bỏ hàng chục triệu đồng ra mua thiết bị, tới lúc hỏng, lỗi lại không được đảm bảo quyền lợi mà chẳng rơ lư do", chuyên gia này đánh giá.
Hiện nay Việt Nam đang là một trong những nơi có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về nhu cầu mua sắm các thiết bị của Apple. Có thông tin cho rằng CEO Apple Tim Cook cũng đang tính tới phương án ghé thăm Việt Nam để đánh giá tầm quan trọng của thị trường này. Chính v́ vậy, khâu bảo hành sản phẩm sẽ rất quan trọng nếu Apple muốn giữ chân khách hàng của ḿnh.
Lư do chung chung đă bị 'can thiệp từ bên ngoài'
Dịch vụ bảo hành là một trong những lư do để người dùng Việt Nam t́m đến kệ hàng iPhone chính hăng, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp bị từ chối tiếp nhận gây khó cho cả người dùng lẫn các đại lư ủy quyền, cửa hàng tiếp nhận. Trên một số nhóm công nghệ, người dùng iPhone phân phối chính hăng tại Việt Nam (mă VN/A) mua ở những đại lư ủy quyền (AAR) của Apple chia sẻ câu chuyện "đi ḷng ṿng" đủ các bên mà vẫn không thể bảo hành máy lỗi. Theo người dùng tên T.H (Nghệ An), chiếc iPhone 13 Pro Max của chị mới dùng hơn 2 tháng đă gặp lỗi trắng màn h́nh, mang đi bảo hành hơn 1 tháng nhưng các bên đùn đẩy qua lại nên vẫn chưa có kết quả.Khi đưa máy đến trung tâm bảo hành của một AAR lớn, chị T.H có cung cấp đầy đủ hóa đơn mua hàng và hộp sản phẩm. Khoảng 1 tuần sau, bên tiếp nhận báo điện thoại bị từ chối bảo hành do "can thiệp từ bên ngoài", tuy nhiên không cung cấp chi tiết thêm. Không đồng ư với kết luận trên, chị nhiều lần liên hệ với đơn vị ủy quyền cũng như tổng đài của Apple Việt Nam th́ các bên liên tục đẩy vấn đề qua lại cho nhau.
Tương tự, chiếc iPhone 13 Pro Max của chị N.H.M (Quảng Trị) cũng gặp t́nh trạng trắng màn h́nh sau khi cập nhật (lỗi xuất hiện trên nhiều model thuộc ḍng máy này ở quốc tế cũng như Việt Nam). Dù máy vẫn c̣n hơn 1 năm bảo hành (theo chính sách tặng thêm thời gian của bên bán là một AAR lớn), thiết bị vẫn bị từ chối quyền lợi với lư do "đă can thiệp ngoài" mà không đưa ra bằng chứng cụ thể. Sau gần 1 tháng, "khổ chủ" vẫn chưa t́m được hướng giải quyết thỏa đáng, dù phía AAR đă đề nghị chịu mọi chi phí sửa chữa ở dịch vụ của bên thứ ba.
"Ḿnh yêu cầu sửa tại đơn vị của Apple hoặc đổi máy mới, c̣n không sẽ tiếp tục kiện. Nếu sửa chữa máy bên thứ ba, ḿnh cần được tiếp tục hưởng bảo hành số ngày tháng c̣n lại theo đúng thời gian mà máy được hưởng, bảo đảm màn h́nh chính hăng, các linh kiện khác trong máy c̣n nguyên", chị này cho biết.Trong đa phần trường hợp chia sẻ về sự cố trong quá tŕnh bảo hành, điểm chung của nhóm khách hàng là đang sử dụng iPhone 13 Pro hoặc Pro Max c̣n thời hạn bảo hành, gặp t́nh trạng trắng màn h́nh (hoặc xanh, hồng...). Tất cả khẳng định máy mua từ AAR và chưa qua sửa chữa nhưng đều bị từ chối với lư do "đă can thiệp từ bên ngoài" do Apple Việt Nam đưa ra.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một số AAR xác nhận có trường hợp nêu trên, đồng thời cho biết bản thân cũng đang "bị oan" trong vai tṛ là bên bán và tiếp nhận máy của khách để đưa đi bảo hành tại đơn vị ủy quyền. Theo họ, là bên bán lẻ nên đại lư có trách nhiệm trung gian đưa máy gặp lỗi của người dùng tới đơn vị bảo hành chính hăng của Apple Việt Nam, nhưng việc từ chối mà không nêu rơ lư do khiến nhà bán không biết phải giải thích ra sao với khách hàng.
V́ sao Apple không nêu rơ lư do từ chối bảo hành?
"Số trường hợp gần đây có tăng, c̣n lư do thật sự th́ không ai biết, ngay cả ASP (trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple) cũng không biết. Apple Việt Nam chỉ đơn giản là từ chối bảo hành mà không giải thích thêm", đại diện một ASP tiết lộ. Điều này vô t́nh làm cho người dùng nghĩ rằng lỗi là do nơi bán iPhone gây ra.
Người này chia sẻ thêm, khoảng thời gian cuối năm 2022 và đầu năm 2023, số lượng máy iPhone bị Apple từ chối bảo hành tăng hơn trước, chủ yếu phát sinh ở các ḍng iPhone 11 và iPhone 13 Pro Max. Lư do bị từ chối bảo hành của Apple chỉ chung chung một nguyên nhân "đă can thiệp sửa chữa". Anh nhấn mạnh các đại lư luôn mong muốn quy tŕnh bảo hành được thực hiện đúng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Trong khi đó, một nguồn tin từ ASP cho rằng Apple không giải thích rơ quyết định từ chối bảo hành cũng v́ lư do riêng. "Trước đây tỷ lệ bảo hành iPhone ở Việt Nam có những tháng lên đến 30 - 40%, tính tổng số máy bảo hành trên thị trường (cả xách tay và chính hăng) khiến Apple Việt Nam phải cập nhật liên tục các quy tŕnh nhằm tránh t́nh trạng gian lận. V́ vậy khi từ chối v́ lư do can thiệp, Apple không nói rơ để tránh các bên chuyên gian lận biết được quy tŕnh và điều chỉnh để tiếp tục hành vi", người này nhận định.Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận c̣n một số trường hợp không phải gian lận, thậm chí máy mới bóc hộp, bị lỗi gửi vào Apple mà vẫn bị từ chối bảo hành nhưng chưa thể xác định chính xác nguyên nhân. Một số trường hợp có thể xảy ra như hệ thống dữ liệu của Apple chưa đồng bộ giữa bên sản xuất và bảo hành gây ra hiện tượng sai lệch mă linh kiện khiến máy bị từ chối, hoặc có thể vấn đề xuất phát từ nhân sự kiểm tra... Chính điều này đă làm cho nhiều người dùng iPhone có nhu cầu bảo hành gặp khó khăn, dù thiết bị sử dụng của họ vẫn c̣n trong thời gian bảo hành và chưa hề có bất kỳ tác động bên ngoài nào.
Một chuyên gia trong mảng kinh doanh thiết bị Apple chính hăng tại Việt Nam đánh giá việc thắt chặt các quy định bảo hành là tốt cho thị trường cũng như khách hàng, tránh hiện tượng gian lận. "Tuy nhiên không thể phủ nhận điều này đang gây bức xúc cho người dùng phổ thông khi bỏ hàng chục triệu đồng ra mua thiết bị, tới lúc hỏng, lỗi lại không được đảm bảo quyền lợi mà chẳng rơ lư do", chuyên gia này đánh giá.
Hiện nay Việt Nam đang là một trong những nơi có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về nhu cầu mua sắm các thiết bị của Apple. Có thông tin cho rằng CEO Apple Tim Cook cũng đang tính tới phương án ghé thăm Việt Nam để đánh giá tầm quan trọng của thị trường này. Chính v́ vậy, khâu bảo hành sản phẩm sẽ rất quan trọng nếu Apple muốn giữ chân khách hàng của ḿnh.