Romano
10-19-2016, 01:43
VBF-Sản phẩm ḿ gói là loại thực phẩm chỉ dùng để ăn cho bữa phụ vậy mà đây lại đang là món chính của dân VC v́ tính tiện lợi và giá thành hợp lư. Sức tiêu thụ ḿ gói ở VN luôn thuộc các nước đứng đầu trên TG mặc dù đây là sản phẩm được khuyến cáo là có hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều.Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói ḿ một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ư là khi thu nhập người dân càng tăng th́ nhu cầu cho ḿ ăn liền cũng tăng theo.
Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ ḿ gói hàng đầu thế giới và những công ty ḿ ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.
Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ ḿ gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty ḿ ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.
Báo cáo của Hiệp hội Ḿ ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói ḿ trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, th́ với mức tiêu thụ này trung b́nh mỗi người Việt ăn hơn 50 gói ḿ một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ ḿ gói trên toàn thế giới.
Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại ḿ trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.
Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần ḿ ăn liền tại Việt Nam.
Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm mới - một loại ḿ gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm, được bán với giá 8.000 đồng, gấp đôi so với các loại ḿ khác đựng trong bao nhựa thường được bán chỉ 3.500 đồng.
Acecook bắt đầu bán loại ḿ ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đă đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại ḿ ly mới.
Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly ḿ mới và các loại ḿ ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau.
Lư do chính Acecook chuyển từ sản xuất ḿ gói sang ḿ ly là v́ giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.
Nhu cầu ḿ ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.
Kinh tế Việt Nam đă và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho ḿ ly v́ loại ḿ này dễ chế biến hơn các loại ḿ gói khác.
"Ḿ ly đang bán chạy hơn ḿ gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng ḿ ly trong các nhăn hiệu ḿ của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.
Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm ḿ ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đă có tiếng từ trước trên thế giới.
Giá ḿ ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm ḿ ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đă bắt kịp xu hướng sử dụng ḿ ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.
"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.
Cùng là những nước đă kư Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái B́nh Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu ḿ ăn liền tới các thị trường lớn hơn.
Hiện tại, Acecook Việt Nam đă xuất khẩu ḿ và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong ṿng ba năm tới.
Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ ḿ gói hàng đầu thế giới và những công ty ḿ ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.
Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ ḿ gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty ḿ ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.
Báo cáo của Hiệp hội Ḿ ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói ḿ trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, th́ với mức tiêu thụ này trung b́nh mỗi người Việt ăn hơn 50 gói ḿ một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ ḿ gói trên toàn thế giới.
Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại ḿ trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.
Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần ḿ ăn liền tại Việt Nam.
Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm mới - một loại ḿ gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm, được bán với giá 8.000 đồng, gấp đôi so với các loại ḿ khác đựng trong bao nhựa thường được bán chỉ 3.500 đồng.
Acecook bắt đầu bán loại ḿ ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đă đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại ḿ ly mới.
Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly ḿ mới và các loại ḿ ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau.
Lư do chính Acecook chuyển từ sản xuất ḿ gói sang ḿ ly là v́ giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.
Nhu cầu ḿ ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.
Kinh tế Việt Nam đă và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho ḿ ly v́ loại ḿ này dễ chế biến hơn các loại ḿ gói khác.
"Ḿ ly đang bán chạy hơn ḿ gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng ḿ ly trong các nhăn hiệu ḿ của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.
Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm ḿ ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đă có tiếng từ trước trên thế giới.
Giá ḿ ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm ḿ ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đă bắt kịp xu hướng sử dụng ḿ ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.
"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.
Cùng là những nước đă kư Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái B́nh Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu ḿ ăn liền tới các thị trường lớn hơn.
Hiện tại, Acecook Việt Nam đă xuất khẩu ḿ và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong ṿng ba năm tới.